Cảm nhận về trường

Hai năm, một nửa chặng đường dài, thời gian trôi thật mau. Mới năm nào chúng tôi còn là những cô cậu học trò vui đùa dưới tán phượng những trưa hè nóng nực. Chia tay mái trường cấp 3 với bao kỉ niệm đẹp, hồn nhiên vô tư, đến với một môi trường hoàn toàn mới. Cánh cổng đại học từ xa lạ mà trở nên gần gũi biết bao.

Hai năm trôi qua, ngôi trường đại học đã mang đến cho tôi biết bao điều mới lạ. Giảng đường đại học giúp tôi chính chắn lên từng ngày, không còn là những cô cậu bẽn lẽn, nhút nhát ngày đầu thuyết trình, không còn ấp úng, tay run run lẩy bẩy nữa. Phải chăng không còn cảm giác xa lạ, ngôi trường ấy đã trở nên thân thuộc đến từng ngóc ngách tự khi nào. “Học viện Báo chí và Truyền truyền” cái tên với bảy chữ thôi, dường như đã in sâu trong tiềm thức, thầm nghĩ nếu có mất trí nhớ tôi cũng không thể nào quên đi ngôi trường này. Nói theo kiểu cách thổi phồng sự vật, hiện tượng thì có lẽ nó giống như “nhân chứng lịch sử” chứng kiến tôi trưởng thành hơn, từ một đứa non nớt, chưa biết suy nghĩ, giờ đây đã lớn hơn trước nhiều.

Nếu như được ai hỏi rằng tôi thích nhất nơi nào trong học viện. Tôi sẽ không chút do dự và ngại ngùng mà chọn thư viện trường. Có lẽ đây là nơi tôi có thể ngủ nn nhất và có những giấc mơ tuyệt vời. Một không gian bình yên nhất ngôi trường đối diện với không khí nài phòng đọc sách đó là không gian sôi động, đầy sức trẻ.

Những ngày đầu với những môn học chính thức đầu tiên. Do đặc thù của giáo trình môn học mà chúng tôi được giảng viên giới thiệu tên đầu sách tài liệu và phải tự tìm hiểu. Giờ học kết thúc sớm, cả lớp ai nấy đều hào hứng rủ nhau lên thư viện tìm sách. Lần đầu lên thư viện trường, đó là một môi trường sách bao la, rộng lớn. Nó gấp nhiều lần so với thư viện trường cấp 3 của chúng tôi, mang đến cho tôi một cảm giác thú vị, hào hứng. Có lẽ được lạc vào rừng sách là ước muốn của mọi đứa mọt sách như tôi. Cứ nghĩ trong đầu rằng sẽ tha hồ được đọc free sách trong mấy năm đại học, lại có phòng mát lạnh điều hòa. Suy nghĩ ấy cứ len lỏi trong đầu, vẻ thích thú như một đứa trẻ thơ khám phá được điều mới lạ. Thậm chí tôi còn lên cả giàn kế hoạch, buổi chiều đi học thì sáng và tối sẽ cắm chân ở thư viện để “cày” những cuốn sách mà tôi thích, do trước đó không có đủ kinh phí để tậu hết chúng về dinh. 

Tháng đầu đi học, tưởng chừng như nếu không sử dụng điện thoại thì bất cứ lúc nào bè đều có thể lên thư viện để liên lạc. Nhưng đúng, đó chỉ là thời gian tháng đầu, còn sau đó thì khác hẳn. 

Càng bắt đầu với nhiều môn học chúng tôi lại có nhiều bài tập về nhà, buổi tối tôi lại bắt đầu với công việc dạy thêm. Mọi thứ, mọi thứ cứ tất bật như vậy. Những lần lên thư viện tôi không còn được đi tìm đọc những cuốn sách hay mà tôi thích tìm hiểu, thay vào đó là tập tài liệu để làm bài tập. Vốn dĩ, bản thân không phải là một đứa chăm chỉ, có lẽ đâì óc tôi không muốn lớn lên, não lười tạo nếp nhăn. Dường như đó là căn bệnh mang tính chu kì, chỉ cần hai chữ “bài tập” thi căn bệnh ấy lại tái phát.
Thư viện trường rất phong phú về tài liệu phục vụ cho các bộ môn, được sắp xếp một cách ngăn nắp, dễ tìm và có chỉ dẫn phân loại cụ thể. Mọi sinh viên đều có thể tìm tài liệu phục vụ việc học một cách nhanh chóng và dễ dàng. Ngay cả đối với sinh viên mới nhập học, cũng sẽ được những cô giáo quản thư hướng dẫn tận tình, về quy trình mượn sách cũng thư việc đọc sách ở thư viện. Thêm cả giọng nói ấm áp của cô quản thư, cách chỉ dẫn nhẹ nhàng, như tiếng nói gần gũi, ấm áp từ một người mẹ, người chị. 

Quay lại việc vì sao tôi nói thư viện là chốn bình yên mà tôi có thể ngủ nn. Nếu như là sách tôi thích thì tôi sẽ rất tò mò tìm hiểu. Còn kiểu như sách giáo trình, tôi lại cực đỉnh chán gét, nó sẽ làm người ta dễ ngủ hơn là cố gắng kiếm tìm tài liệu làm tiểu luận hoặc thứ gì đó. Cộng thêm việc điều hòa mát mẻ 25 độ, sức nóng 45 độ ngày hè nóng nực còn còn đâu chỗ ngủ nào dễ chịu và thoải mái hơn. Sau đó ngay cả việc phải lên thư viện tìm tài liệu cũng trở nên chán ngắt. Tôi rảo bước thật nhanh,  lướt qua những bê tông sân trường, đi thật nhanh để chúng không kịp bốc hơi nóng  đến chân, đi thật nhanh, chạy thẳng vào thư viện, vứt cặp vào tủ để đồ, lăn ra bàn trong thư viện như ăn vạ thời tiết. Bất thình lình ngủ tự khi nào cũng không biết.

“Học viện Báo chí và tuyên truyền”, đúng lại 7 chữ, nó là ao ước của những em học sinh phổ thông trước kì thi đại học, là khát khao của những anh chị khóa cuối muốn ra trường. Nhưng học viện còn có những cái tên dáng yêu hơn nữa như học viện cây cảnh (khuôn viên của trường có quá nhiều cây cảnh đẹp); học viện nhảy múa (nó thể hiện sự tài năng của sinh viên báo chí); học viện nữ sinh (thật đơn giản để hiểu, vì có quá nhiều gái xinh). Những cái tên ngộ nghĩnh đáng yêu nhưu thế, hẳn chỉ có ngôi trường yêu dấu của chúng ta mới có thể được gọi vậy. Tất cả, đó là những điều mà chúng tôi luôn tự hào về ngôi người đại học, nó là một, là riêng, là duy nhất, luôn có sự khác biệt.

Nếu để nói xa nhà, tôi nhớ gì nhất, đó là nhớ gia đình. Yên Bái quê tôi nằm cách Hà Nội hơn 300km, bởi vậy mà số lần tôi về quê cũng rất ít, đa phần chỉ dịp nghỉ dài ngày mới có dịp về thăm nhà. Bởi lẽ đó, mà nỗi nhớ nhà cứ da diết bội phần. Nhất là những khi ốm đau, nhớ tiếng mắng thương xót con của cha mẹ, nhớ mùi cháo hành tía tô thơm nghi ngút nóng hổi. ở học viện của chúng tôi, tình yêu thương của các cô y sỹ luôn đầy ắp như vậy. Cứ mỗi lần bị ốm hay đau bụng, chúng tôi như một thói quen dựa dẫm xuống phòng y tế. Ốm nhẹ thì cô ân cần khuyên bảo, nhắc nhở thuốc thang, ăn uống. Nặng thì cô kê đơn thuốc và không quên mắng xót chúng tôi. Còn nhớ như in lần đầu tôi xuống phòng y tế của trường. Đó là cơn đau bụng trong giờ học, tôi được một người bạn đỡ xuống phòng y tế. Mặt mũi tôi tái nhợt, xanh xao vì đau. Nhớ mãi vẻ mặt hoảng hốt khi cô thấy tôi, cô nhẹ nhàng giúp tôi nằm lên chiếc giường. Cất lên giọng của một người mẹ lo lắng cho con, ân cần hỏi triệu chứng, cứ vậy cô vừa hỏi vừa xoa. Vì tôi đau bụng do đến kì kinh nguyệt, cô cho tôi uống 3 viên thuốc. Một lúc sau cô đặt bao nước ấm lên bụng tôi, rồi xếp những lát gừng; lúcđó tôi nhớ mẹ da diết, cô như một người mẹ tận tình săn sóc con. Cô dặn dò từng li, từng tí. Cô hiện lên dịu dàng đến lạ trong tâm tưởng tôi – như một bà tiên hiền hậu giữa đời thực.

Chỉ với hai năm nhưng tôi cảm thấy gắn bó với học viện biết bao, từng hàng cây ghế đá, từng con người, phòng học nơi đây. Trải qua hơn 55 năm xây dựng và trưởng thành, học viện ngày càng được đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất khang trang và đẹp đẽ hơn. Tất cả đó là nhằm phục vụ tốt hơn cho việc học tập của sinh viên, xây dựng một đội ngũ nhà báo trẻ năng động, sáng tạo. Có đây đủ bản lĩnh chính trị và năng lực nghiệp vụ báo chí. Đào tạo nên những nhân tố trẻ tương lai không ngừng cống hiến và dựng xây đất nước giàu đẹp. tôi thầm nhủ cần cố gắng nhiều, rất nhiều để trở thành một nhà báo đúng nghĩa, xứng đáng với ngôi trường mà tôi theo học.
Học viện mãi mãi trong tim!

Trần Thị Hoàn
Uông Thị Linh
Lê Minh Anh
Phạm Hồng Ánh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN