“Căn bệnh” lãng phí thời gian của sinh viê

( Sóng Trẻ ) - Một khảo sát do trường ĐH Sư Phạm tiến hành trên 200 sinh viên cho thấy, có đến hơn 50% sinh viên dành nhiều thời gian vào các hoạt động online, ngủ nướng... Rõ ràng, quản lý thời gian đang trở thành một thách thức không nhỏ đối với các bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường.

Lãng phí thời gian là mất đi cơ hội
Bạn Nguyễn Xuân Dương sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Những năm đầu đại học do chủ quan là thời gian còn nhiều và ham vui nên mình không chú tâm vào học, bây giờ sắp ra trường rồi lại phải ôm đồm quá nhiều việc, lo tốt nghiệp, lo chứng chỉ nại ngữ, đi thực tập… Trong khi nhiều bạn trong lớp mình đã tìm được nơi làm việc, rèn nghề thì mình vẫn loay hoay để trả nợ môn”.
Theo khảo sát của trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, trong 200 sinh viên được phỏng vấn về việc sử dụng thời gian nài giờ lên lớp, có tới 52% sử dụng nhiều thời gian ngồi máy tính để online, lên facebook; 46% dành nhiều thời gian trong ngày để ngủ nướng hoặc ngủ trưa; 29% cho biết dành nhiều thời gian để tham gia hoạt động xã hội và thể thao giúp cải thiện sức khỏe, hình thành và rèn luyện kỹ năng; 22% sử dụng nhiều thời gian lên thư viên nghiên cứu tài liệu.
Nhìn vào số liệu trên có thể thấy, đa số sinh viên sau những giờ học ở trường thì thời gian còn lại không mảy may nghĩ tới việc học, thậm chí không dành thời gian tối thiểu cần thiết cho việc học. Thay vào đó thì nhiều sinh viên lại tận dụng phần lớn thời gian của mình để lướt web, ngủ nướng, gặp gỡ bạn bè… 
Bạn Nguyễn Thị Huyền (trường Đại học Văn hóa) chia sẻ: “Mình hay bị xao nhãng bởi mạng xã hội và các hoạt động giải trí. Sau mỗi lần như thế đều cảm thấy không đúng và muốn sửa đổi. Nhưng nó cứ lặp lại như một thói quen khó bỏ”.
Nhiều bạn trẻ chưa nhận thức được giá trị quan trọng của thời gian vì chủ quan cho rằng mình còn trẻ, còn nhiều cơ hội. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm bởi mỗi giây phút trôi qua bạn có thể sẽ mất đi rất nhiều cơ hội cho chính bản thân mình.
“Bế tắc” trong sắp xếp thời gian
Nhiều sinh viên vừa đi học, vừa đi làm, vừa tham gia vào các hoạt động xã hội, nhưng lại không thể cân bằng giữa học và làm chưa biết cách quản lý, phân chia quỹ thời gian của bản thân nên luôn cảm thấy mệt mỏi và mất sức với những công việc và dự định trước mắt. Từ đó dẫn đến công việc giải quyết không đạt hiệu quả như kế hoạch đặt ra lúc đầu.
Bạn Hoài Linh (sinh viên trường đại học Sư Phạm Hà Nội) chia sẻ: “Mình luôn cảm thấy 24 giờ là không đủ để có thể giải quyết được hết các công việc trong ngày. Nhiều lúc công việc chồng chéo lên nhau, lúc nào cũng trong tình trạng bận rộn nhưng kết quả lại không được như mình mong đợi”. 

ccd2f8026_dieuhiennhien1.jpg

(ảnh : internet)

Cần có một phương pháp hiệu quả
Thời gian là vàng, là bạc, là thứ của cải được chia đều cho mỗi người. Thời gian không chờ đợi ai. Thời gian là tài sản hao mòn dần. Nó liên tục trôi qua và không thể nào lấy lại được. Louisa May Alcott ( nhà văn người Mỹ) cũng từng quan niệm rằng : “Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống”. Vậy nếu như chúng ta không biết khai thác và sử dụng hợp lý thời gian thì sẽ mãi tụt hậu và bị đẩy lùi về phía sau đặc biệt là trong môi trường học tập và làm việc đầy tính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 
Th.S Trần Thị Mạnh Linh - Chuyên viên tâm lý học trường học cho rằng: “.Đa số sinh viên thời nay chưa biết cách sử dụng thời gian hợp lý. Có thể là do bản thân các bạn chưa nhận thức được tầm quan trọng của thời gian, và cũng một phần là do các em chưa biết cách lập kế hoạch “chi tiêu” thời gian cho cân đối. Thời gian là điều kiện cần để bạn làm được mọi thứ nhưng chọn là người nghèo nàn về thì giờ hay giàu có về giờ giấc hoàn toàn nằm trong tay bạn”.
Mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng quản lý thời gian khoa học và phù hợp với bản thân để có thể đảm bảo chất lượng cũng như nâng cao hiệu suất công việc.  Một số phương pháp hiệu quả: lên danh sách những việc cần làm, phân bố thời gian hợp lý, lên khung thời gian chi tiết, đặt kỳ hạn cho mỗi công việc...
Lựa chọn được phương pháp quản lý thời gian phù hợp cho bản thân cũng là một yếu tố giúp chúng ta dễ dàng gặt hái được thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống. 
Thời gian là của cải vô giá hay là món nợ cuộc đời? Mọi sự quyết đinh nằm trong cách sử dung thời gian của chính các bạn.

BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN