Câu chuyện của hai cô gái Gen Z khởi nghiệp để giữ nghề biển quê hương
(Sóng trẻ) - Nhận thấy công việc ở thành phố không còn phù hợp, hai chị em Trà My và Mai Huê quyết định trở về quê, bắt đầu khởi nghiệp từ nguồn hải sản của gia đình.
Khi cuộc sống trở nên ngột ngạt và áp lực, nhiều bạn trẻ lựa chọn rời bỏ công việc ổn định ở thành phố để trở về quê hương, tận dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để khởi nghiệp. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, logistics, các kênh bán hàng đã mở ra cơ hội ngay tại quê nhà. Trà My và Mai Huê - chủ kênh Tik Tok “Chị em quê biển” cũng bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ hải sản.
Sinh ra trong một gia đình làm hải sản truyền thống ở vùng ven biển Nam Định (nay thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình), Trà My (SN 2002) và Mai Huê (SN 2004) đều sớm nhận thức được những vất vả nhưng cũng đầy giá trị của nghề biển quê hương.
“Chúng mình được ăn học và lớn lên nhờ vào hải sản. Từ nhỏ, nghề biển và hải sản đã trở nên quen thuộc vì gắn liền với cuộc sống của gia đình. Với bố mẹ, hải sản là nguồn mưu sinh, còn với mình, đó là động lực để trở thành ‘đầu ra’ cho sản phẩm quê hương, giúp gia đình đỡ vất vả hơn”, Trà My chia sẻ.
Khởi nghiệp ở quê đối với cả hai không hề đơn giản. “Khó khăn đầu tiên là bố mẹ mình không đồng ý vì sợ con khổ. Bọn mình đang có công việc ổn định ở Hà Nội mà lại về quê khởi nghiệp, nghe đã thấy rủi ro”, Trà My nói. Gia đình không ngăn cản, nhưng nỗi sợ con gái cực khổ ở làng quê, trong khi bạn bè cùng trang lứa đều theo đuổi công việc ổn định khiến không khí trong nhà đôi lúc nặng nề.
Trong suốt tháng đầu tiên, hai chị em liên tục gặp thất bại. Nguồn nguyên liệu chủ yếu là ghẹ sữa, được thu mua từ ngư dân trong làng nên khi biển động, thuyền phải nằm bến, gian hàng cũng buộc phải tạm ngưng hoạt động. Đó là sự bấp bênh và áp lực của người gắn bó với nghề biển.
Dẫu những ngày đầu chông gai, niềm tin vào bản thân và những lời động viên từ những người thân yêu đã giúp hai chị em bước tiếp trên con đường khởi nghiệp. Từ những đơn hàng online đầu tiên, hai chị em khéo léo kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và thế mạnh thương mại điện tử, đưa hương vị biển quê đến tay khách hàng khắp nơi.
Mai Huê chia sẻ: “Bố mẹ mình hướng dẫn cách ướp ghẹ, chọn ghẹ đẹp và rim sao cho ngon, còn bọn mình lo tối ưu tồn kho, giá vốn và đơn hàng. Bố mẹ đảm bảo cho chúng mình về chất lượng sản phẩm, còn thương mại điện tử mang đến khách hàng và thị trường”.
Giờ đây, khi nhìn lại hành trình đã qua, điều khiến My và Huê tự hào nhất không phải là những con số doanh thu, mà là việc có thể giúp bố mẹ bớt vất vả và mang lại thêm thu nhập cho các bà, các bác ngư dân trong làng.
Mỗi sản phẩm được gửi đi không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn thể hiện nỗ lực của hai chị em trong việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống của gia đình. Hành trình khởi nghiệp của Trà My và Mai Huê cho thấy sự thay đổi trong tư duy của người trẻ: dám trở về, dám thử sức và tìm hướng đi mới ngay trên chính mảnh đất quê hương.

-1756651692.png)
-1756652900.png)