Chùm ảnh: Chợ hoa lâu năm ở Hà Nội những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2021

(Sóng trẻ) – Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội) lại nhộn nhịp giữa sắc hoa hòa cùng tiếng cười nói của kẻ mua, người bán… tạo nên một không khí vui tươi cho mùa xuân mới.

k.jpg
Chợ hoa Hàng Lược có từ hơn 100 năm nay. Hằng năm cứ vào khoảng Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) cho tới tận chiều tối ngày 30 Tết, chợ hoa họp ngay trên đường phố, tấp nập và đông vui. Phiên chợ kéo dà từ phố Hàng Lược và cả những phố lân cận (Hàng Chai, Hàng Rươi, Hàng Mã, Hàng Đồng) bày kín đủ các loại hoa.
2.jpg
Phiên chợ thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách nước ngoài du xuân, mua sắm và thưởng thức không khí Tết nhộn nhịp nhưng rất đỗi thanh bình của đất Hà Thành.
3.jpg

Cô Xuân (chủ một quầy hoa) chia sẻ: “Năm nay vì COVID – 19 bùng lên trước Tết mà lượng khách cả người mua lẫn người thăm quan giảm hẳn một nửa[1] . Đến nay cô đã đi chợ bán hàng được 15 năm rồi, chưa bao giờ thấy ế ẩm như năm nay. Với một cành đào nhỏ mọi năm có thể bán với giá từ 150.000 – 200.000[2]  VNĐ, Tết này chỉ bán với giá 70.000 - 100.000 VNĐ mà còn không có khách mua”.

4.jpg
Thú đi chợ mua hoa Tết đã trở thành thói quen của người Hà Nội. Lịch sử cũng ghi lại, chỉ duy nhất một năm chợ hoa không họp, đó là Tết Đinh Hợi 1947, lúc đó Hà Nội đang là chiến trường, còn lại không năm nào thiếu. Ngay cả trong những năm chống Mỹ, chợ hoa vẫn rộn rã như một nét sinh hoạt thanh lịch, trang nhã của người Hà Nội.
5.jpg
Ô mai một thức quà không thể thiếu trong ngày Tết người Hà Nội được bày bán vô cùng bắt mắt.
6.jpg
Những ngày này chợ luôn tràn ngập màu sắc tết cổ truyền nhờ những cành đào Nhật Tân, quất Tứ Liên và đủ loại cây hoa, vật phẩm và không khí sắm Tết…
7.jpg
Năm nay có nhiều gia đình lựa chọn đào cành thay vì những cây đào lớn.
8.jpg
Cô Kiều (Long Biên – Hà Nội) chia sẻ: “Chưa năm nào là cô không đi chợ hoa truyền thống cả. Năm nay được công ty cho nghỉ Tết sớm là phải tranh thủ tới đây luôn. Dù biết tình hình dịch bệnh còn phức tạp và nguy hiểm lắm nhưng chưa đi được chợ hoa Hàng Lược là chưa thấy Tết”.
9.jpg
Chợ hoa bày bán rất nhiều loại hoa Tết như thược dược, lay ơn, hải đường,…
90.jpg
Những món đồ cổ được bày bán nhằm phục vụ cho các bậc lão niên có thú vui chọn mua đồ cổ.
91.jpg
Nhiều trẻ nhỏ được bố mẹ tranh thủ đưa đi chơi từ rất sớm.
12.jpg

     Chợ ra đời từ đầu thế kỷ 20 và được coi là chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội.

Người Hà Nội gốc ai cũng có những ký ức tuổi thơ về chợ hoa khi theo bà, theo mẹ đi chợ. Ngoài việc mua sắm cành đào, cây quất, bó hoa tươi, ai cũng muốn thưởng thức không khí đông vui, được đắm mình trong rừng hoa khoe sắc giữa lòng phố cổ Hà Nội mà mỗi năm chỉ có ở mấy ngày Tết.

Chợ hoa Hàng Lược gắn bó với người Hà Nội sâu nặng. Nhiều người Hà Nội sinh sống tại nước ngoài khi về quê ăn Tết cũng về đây để tìm lại ký ức và những giá trị truyền thống, văn hóa của người Hà Nội. Giữa xuôi ngược phố phường, chụp vài tấm hình kỷ niệm bên hoa để những lúc nhớ nhà mang ra hoài cổ.

Vy Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN