Chung tay đẩy lùi bạo lực giới, bạo lực tình dục

(Sóng Trẻ) – Ngày 3/12, khoa Xã hội học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp cùng với Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) tổ chức tập huấn “Kiến thức cơ bản về bạo lực giới, bạo lực tình dục và kỹ năng tư vấn”. Buổi tập huấn đã mang đến những kiến thức vô cùng bổ ích cho các thầy cô và các bạn sinh viên tới tham dự.

cc8327eb6_i_3200.jpg

Buổi tập huấn có sự góp mặt của TS. Lưu Hồng Minh – Trưởng khoa Xã hội học, bà Nguyễn Vân Anh – Giám đốc Trung tâm CSAGA cùng các thầy cô và sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Phát biểu khai mạc, thầy Lưu Hồng Minh nhấn mạnh mục đích cốt yếu của buổi tập huấn: “Qua buổi tập huấn mọi người sẽ biết được những biểu hiện như thế nào là quấy rối tình dục, bạo lực tình dục. Từ đó có thể xây dựng môi trường học tập, làm việc của Học viện Báo chí và Tuyên truyền ngày càng tốt hơn”.

CSAGA là một trung tâm phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền cho nhóm phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi kỳ thị và bạo lực tại Việt Nam. Hiện nay, trung tâm đang có khoảng hơn 60 dự án liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em. Lý do ra đời của dự án “Bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi các hình thức bạo lực tình dục” dựa trên những con số ấn tượng thống kê về số nạn nhân đã bị xâm hại tình dục. Một trong những việc làm quan trọng của dự án này đó là đã xây dựng được các địa chỉ an toàn cho những nạn nhân bị xâm hại tình dục. Dự án hiện đang được thực nghiệm tại 2 trường đại học lớn trên địa bàn Hà Nội là Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Đại học Bách khoa.  

cc8327eb6_i_3058.jpg

Bà Nguyễn Vân Anh – Giám đốc Trung tâm CSAGA điều hành buổi tập huấn

Bà Nguyễn Vân Anh cho biết, bạo lực giới là vấn đề phổ biến có thể gặp ở hai giới. Những tác động bên nài khác nhau sẽ vô tình hoặc cố tình dẫn đến việc bạo lực giới. Có khi những hành động bình thường trong cuộc sống, những quan niệm cổ hủ cũng là một hình thức dẫn đến bạo lực giới. Với cương vị là giám đốc của Trung tâm CSAGA, bà Nguyễn Vân Anh cũng mong muốn rằng: “Báo chí truyền thông ngày càng có những bài viết định hướng đúng đắn đẩy lùi tình trạng bạo lực giới”.

Chia sẻ về tác động của buổi tập huấn đối với sinh viên, thầy Lưu Hồng Minh cho biết: “Qua buổi tập huấn này sinh viên sẽ nhận thức được bạo lực giới là một hành vi gây tổn hại đến cộng đồng. Nếu gặp phải trường hợp bạo lực giới thì sinh viên biết mình cần phải làm gì. Họ sẽ gọi đến trung tâm bằng số điện thoại đường dây nóng để được tư vấn khi gặp phải những tình huống xấu. Và điều quan trọng nhất đó là sinh viên biết được khi bị bạo lực giới mình cần làm gì để bảo vệ an toàn của bản thân”.

Trong khuôn khổ của buổi tập huấn, chuyên gia đưa ra những tình huống để các các thầy cô và các bạn sinh viên tham dự có thể thử xử lý. Các bạn sinh viên đã thảo luận rất tích cực và đưa ra cách xử lý, tư vấn vô cùng khôn khéo. Kỹ năng tư vấn là một phần quan trọng nên được chú trọng trong buổi tập huấn. Cách đặt câu hỏi với người bị hại, nghệ thuật tư vấn là những kỹ năng được chuyên gia hướng dẫn trong buổi tập huấn. Khi đặt câu hỏi, người tư vấn không nên đặt quá nhiều câu hỏi mang tính phân xét mà nên đặt những câu hỏi có nội dung lựa chọn để có thể làm nổi bật vấn đề. Người tư vấn cần đưa ra được những câu hỏi có thể truyền tải cho nạn nhân cảm giác thấu cảm của người đối diện. 

cc8327eb6_i_3170.jpg

Các bạn sinh viên hào hứng với thử thách tình huống mà chuyên gia đưa ra

Qua buổi tập huấn này, các thầy cô khoa Xã hội học mong muốn các bạn sinh viên sau khi nghe những chia sẻ thiết thực, bổ ích sẽ có định hướng đúng đắn nếu muốn theo nghề tư vấn viên. Để có thể trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp thì các bạn sinh viên cần rèn luyện cho mình rất nhiều kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn. 

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh viên lớp Công tác xã hội K37, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi tham dự buổi tập huấn: “Trước khi đến với buổi tập huấn ngày hôm nay, em đã mong muốn thông qua buổi tập huấn sẽ tiếp thu được cho mình những kiến thức như cách tự bảo vệ bản thân trước những tác động có thể xâm hại bản thân. Với mục tiêu đặt ra như vậy, nên sau ngày hôm nay em đã lắng nghe được những lời tư vấn bổ ích từ chuyên gia và thầy cô. Em thấy được đây là buổi tập huấn giao lưu học hỏi lẫn nhau có tác động rất tốt đến em. Nhờ vào phần hướng dẫn kỹ năng tư vấn, em nhận thấy được đam mê của bản thân và em rất muốn mai sau có cơ hội trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp”.


Toàn cảnh buổi tập huấn

Trong không khí cởi mở, buổi tập huấn đã diễn ra vô cùng suôn sẻ. Qua buổi tập huấn, các thầy cô cũng như các bạn sinh viên đã có những kiến thức cơ bản nhất về bạo lực giới, bạo lực tình dục và kỹ năng tư vấn. Đây sẽ là những kiến thức nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội tiêu biểu là bạo lực giới và bạo lực tình dục giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. 

Thu Phượng – Chu Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN