ĐẠI LỄ 1000 NĂM THĂNG LONG – HÀ NỘI: Còn thiếu những gì?

(Sóng Trẻ) - Không khí chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã về trên mọi nẻo đường, con phố, mái nhà ở Thủ đô. Đã có rất nhiều việc được thực hiện nhưng cũng còn nhiều việc khác danh dở.

Nô nức chào mừng Đại lễ


Ra đường vào những ngày này, chúng ta có thể nhìn thấy không khí náo nức chuẩn bị cho Đại lễ ở khắp nơi. Đâu đâu cũng thấy băng rôn, khẩu hiệu với tiêu đề: “Chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

Các con đường, khu phố trung tâm đều đã được đầu tư trang hoàng lại một cách hết sức chu đáo và cẩn thận, hệ thống dây điện sau một thời gian dài như mạng nhện trên bầu trời, đã được hạ ngầm. Hệ thống quán cóc vỉa hè, bán hàng rong tuy chưa triệt để chấm dứt, nhưng cũng đã hạn chế được phần nào. Một số hàng cây xanh ở các tuyến phố như: Đinh Tiên Hoàng, Bờ Hồ... đã được khoác lên mình những màu rực rỡ với đủ hình thù của các loại đèn trang trí, công viên cũng được sự quan tâm của chính quyền và các nhà quản lý văn hoá để chỉnh trang. Các công ty, doanh nghiệp cũng nỗ lực hết mình thi đua lập thành tích chào mừng Đại lễ.



Các ngân hàng thương mại hồ hởi đưa ra chính sách huy động tiết kiệm, tham gia dự thưởng trúng Vàng cũng để chào mừng Đại lễ. Hàng chục siêu thị điện máy, máy tính, xe máy, ô tô, các trung tâm thương mại cho đến các quán ăn… đều thi nhau khuyến mại, giảm giá, tặng quà cũng không nài mục đích nào khác để hoà vào không khí chung đón chào Đại lễ.

Phong trào thể dục thể thao, tình nguyện hiến máu cũng được các cấp, các ngành tổ chức. Đài PT-TH Hà Nội tổ chức game show “Rồng bay” để ngợi ca những nét đẹp văn hoá chốn kinh kỳ.

Đi qua một số trung tâm văn hoa hay các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, ai ai cũng cảm nhận được tinh thần hăng say tập luyện các tiết mục văn nghệ phục vụ cho ngày trọng đại của Thủ Đô. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua, tại công viên Bách Thảo đã diễn ra hoạt động triển lãm làng nghề hết sức sôi nổi và có ý nghĩa.

Vẫn còn việc phải làm


Dường như, tất cả đã được chuẩn bị một cách hết sức chu đáo và đầy đủ. Tuy nhiên trong không khí náo nức và sự chuẩn bị kỹ càng như vậy liệu chúng ta có tự đặt ra câu hỏi rằng “Còn thiếu gì nữa không?” Có đấy!

Điều đầu tiên có lẽ là không còn xa lạ gì đối với mỗi người dân Hà Nội chính là vấn đề giao thông. Đây có thể nói là bài toán hóc búa khiến các cơ quan chức năng đau đầu.

Chỉ cần ra đường vào ngaỳ bình thường, chứ chưa nói đến ngày lễ, Tết đã đủ thấy giao thông Hà Nội phức tạp đến mức nào. Các tuyến đường mới mở như Xuân Thuỷ - Cầu Giấy, Bưởi, đường Láng, đường Đê La Thành, đường Hồ Tùng Mậu, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng... dài dằng dặc những dòng xe ô tô, xe máy, xe bus nối đuôi nhau, chỉ nghĩ đến thôi đã cảm thấy rùng mình.

Mặc dù, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án cụ thể nhằm hạn chế ùn tắc, nhằm đảm bảo việc giao thông thông suốt cho quá trình diễn ra Đại lễ. Tuy nhiên, với tình trạng giao thông quá khổ trong “manh áo chật” như hiện nay, thì không biết các phương án cấm đường liệu có khả quan hay không ?

Thứ hai, chúng ta cũng có thể nhận thức được rằng trong thời gian diễn ra Đại lễ mật độ người đổ về Hà Nội sẽ tăng đột biến, nhân dân mọi miền Tổ quốc sẽ về Hà Nội để tham quan, du lịch, đó là chưa kể đến các du khách nước nài, bạn bè quốc tế đến khám phá Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Điều này sẽ đặt ra vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân, du khách và bạn bè quốc tế như thế nào?

Chúng ta đã thống kê và kiểm soát được những quán ăn nào đủ chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm hay chưa? Và nếu có thống kê được thì cũng làm cách nào để cho nhân dân và du khách biết hết được loại hàng nào, quán ăn nào đủ tiêu chuẩn?

Thứ ba là ô nhiễm môi trường. Đây cũng là vấn đề hết sức nam giải. Môi trường bị ô nhiễm là hệ quả của vấn đề tăng dân số. Nài ra, lượng rác thải cũng sẽ tăng một cách chóng mặt trong những ngày diễn ra Đại lễ.

Đa số người dân có ý thức. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân Hà Nội thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Nếu như các công nhân vệ sinh môi trường chưa kịp dọn dẹp, liệu phố phường có ngập rác. Hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, hào hùng trong mắt bạn bè quốc tế sẽ như thế nào?

Và vẫn còn đâu đó số phận của những trẻ em lang thang cơ nhỡ, những cụ già neo đơn... Chúng ta có thể gặp những người này ở khắp nơi, ở mọi thời điểm. Vậy chúng ta sẽ làm gì để những công dân này cũng được hoà chung vào không khí chào mừng Đại lễ?

Dẫu biết rằng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là sự kiện vô cùng trọng đại không những chỉ của Thủ đô Hà Nội mà nó còn là của cả Dân tộc, đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại quá khứ hào hùng của đất Thăng Long Không những thế đây còn là cơ hội để chúng ta có thể quảng bá sâu rộng hơn tới bạn bè năm châu về một nền văn hoá Việt Nam đa dạng mà thống nhất, đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy nhiên bên cạnh sự chuẩn bị, sự đầu tư hết sức công phu cho trang trí, lễ hội, thì các cơ quan chức năng cũng cần nhìn lại một cách tổng thể để có thể có được những chính sách thiết thực hơn nữa góp phần vào thành công rực rỡ của Đại lễ nghìn năm.

Phạm Viết Tùng
Giáo dục chính trị K.27

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN