Đề thi tổ hợp KHTN 2023: Khá “dễ thở”, thí sinh đủ sức trên 8 điểm

(Sóng trẻ) - Sáng 29/6, các sĩ tử hoàn thành bài thi thứ ba của kỳ thi THPT QG 2023 trong thời gian 150 phút. Đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên năm nay vẫn phân hóa mức độ rõ ràng và được đánh giá vừa sức với thí sinh.

Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bao gồm 3 môn: Hoá học, Vật lý và Sinh học. Với hình thức thi trắc nghiệm, mỗi môn có thời gian làm bài 50 phút cho 40 câu hỏi. 

Đề thi Vật lý có sự phân chia tương đối đồng đều giữa số lượng câu hỏi lý thuyết và bài tập tính toán. Các câu mức độ vận dụng, vận dụng cao chủ yếu nằm trong chương trình học lớp 12.

0bb6c643-c55d-472f-be68-44f76c20f53b.jpeg
Thí sinh Nguyễn Đức Dương (Trường THPT Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ: “Em cảm thấy đề Lý năm nay có sự phân hoá rõ ràng như năm ngoái. Các mức độ được phân chia một cách hợp lý giúp cho thí sinh dễ dàng đạt được điểm 8. Tuy nhiên từ câu 32 trở đi cần nhiều tư duy hơn, đây là phần dành cho những bạn thực sự giỏi.” (Ảnh: Tú Trinh)

Đồng quan điểm với Đức Dương, thầy Nguyễn Viết Thuận - giáo viên Vật lý tại Buôn Ma Thuột cảm thấy đề thi Lý năm nay khá “dễ thở”, thí sinh có thể đạt điểm cao hơn so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, đề thi Hoá học không có nhiều sự thay đổi so với đề thi các năm trước. Cấu trúc đề có sự phân chia rõ ràng thành 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đặc biệt, trong đề xuất hiện khá nhiều câu hỏi liên quan đến thực tế.

img_7080.JPG
Thầy Quốc Khanh - giáo viên luyện thi Đại học môn Hoá học tại Lạng Sơn đánh giá: “Thí sinh có thể dễ dàng xử lý 30 câu hỏi đầu tiên, các câu phát biểu vốn đã quen thuộc ở trong sách giáo khoa. Đề chỉ có khoảng 4 câu thực sự khó, thí sinh nào tư duy nhạy bén mới đủ khả năng giải được. Dự đoán phổ điểm năm nay từ 7 đến 8 sẽ nhiều.” (Ảnh: NVCC)

Tương tự, 75% câu hỏi đề thi Sinh học thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu. Đa phần nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi được đánh giá là có mức độ phân hoá tốt, đáp ứng đủ tiêu chuẩn đề thi tốt nghiệp, học sinh trung bình – khá có thể đạt mức điểm từ 6 – 7,5.

92f559e7-9e27-433e-bd13-9cddebeab3e4.jpeg
Thí sinh Quỳnh Anh (Trường THPT Chu Văn An - Hà Nội) cho biết: “Vốn dĩ là học sinh chuyên Sinh nên em cảm thấy đề năm nay khá vừa sức, không quá đánh đố. Em có thể dễ dàng làm được 30 câu đầu trong thời gian ngắn. So với đề năm ngoái, em nghĩ độ khó rất tương đồng.” (Ảnh: Tú Trinh)

Hệ thống giáo dục HOCMAI đã đưa ra một vài nhận định về đề thi Sinh học 2023 như sau: “Đề phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, có độ phân hoá vừa phải để xét tuyển Đại học. Từ năm 2022 đến nay, đề cũng đã có sự đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, tăng yêu cầu đánh giá bản chất môn học, thí sinh cần kỹ năng đọc, phân tích hình ảnh và bảng biểu, sơ đồ để khai thác dữ liệu từ đó làm nguyên liệu cho việc trả lời câu hỏi.”

Chiều ngày 29/6, các sĩ tử tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với bài thi Ngoại ngữ trong 60 phút. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN