Độc đáo mô hình sân chơi trẻ em làm từ phế liệu

(Sóng trẻ) - Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của những khu đô thị mới, những tòa cao ốc khiến cho không gian Hà Nội ngày càng bị thu hẹp, dẫn đến tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em. Tình trạng này đang trở thành nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, đặc biệt ở các khu dân cư đông đúc. Trăn trở về vấn đề này, nhóm bạn trẻ với tên Think Playgrounds đã tự thiết kế ra sân chơi cho các em nhỏ sinh sống ở khu vực bãi giữa sông Hồng. Điểm đặc biệt là phần lớn nguyên liệu dùng để tạo ra sân chơi này được tận dụng từ đồ phế thải. 

Khi phế thải trở thành đồ chơi

Với mong muốn đóng góp một phần sức lực của mình biến những phế liệu thành các trò chơi bổ ích, các bạn trẻ nhóm Think Playgrounds không ngừng sáng tạo nỗ lực để hoàn tất những công việc cuối cùng ở “công trình” sân chơi xóm Phao, bãi giữa sông Hồng (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).

f1c674d7a_10628579_802786033099418_2218555955312815989_n.jpg

Thành viên nhóm Think Playgrounds và những người dân cùng nhau hoàn thiện sân chơi

Với số tiền góp được khoảng 10 triệu đồng, nhóm bạn trẻ gồm bốn người đã hiện thực hóa ý tưởng về một sân chơi miễn phí cho trẻ tại bãi giữa sông Hồng (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội), được làm bằng vật liệu tận dụng từ đồ phế thải. Để đưa ra một kế hoạch vừa dễ thực hiện lại có chi phí thấp, cả nhóm đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về không gian chơi của trẻ em tại Hà Nội. Trưởng nhóm Trần Minh Quang cho biết: "Tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ đã trở nên trầm trọng từ nhiều năm nay. Tại Hà Nội, số điểm vui chơi dành cho trẻ em quanh đi quẩn lại chỉ có vài nơi nhưng phần lớn những không gian ấy bị sử dụng sai mục đích. Từ đó dẫn đến việc thiếu những sân chơi bổ ích cho trẻ theo đúng nghĩa, do đó chỗ nào cũng có thể trở thành chỗ vui chơi tạm bợ cho trẻ như vỉa hè, đường phố, sân trường… mà không phải ở đâu cũng an toàn. Vì vậy bọn mình muốn xây dựng “mẫu” những mô hình sân chơi miễn phí, tiện lợi cho không gian vui chơi của trẻ em trong thành phố".
 
Sân chơi gồm hai xích đu, một cầu trượt, một cầu bập bênh, một mảng dây thừng bện để trèo, những cái lốp xe để trẻ em nhảy qua… Tất cả đều do các bạn trẻ, cộng tác viên và người dân xung quanh chung tay tự làm nên. Phần lớn nguyên liệu đều là đồ phế thải, được các bạn trẻ “hóa phép”, biến chúng trở thành những món trò chơi thú vị. Như vài chiếc lốp cũ được chôn nửa bánh chắc chắn dưới đất, vẽ màu sắc cho bắt mắt và các em nhỏ đã có một trò chơi nhảy trên lốp xe. Trò đu dây ở tầm thấp cũng trở thành tâm điểm của sân chơi giúp trẻ rèn luyện thể lực đồng thời giảm tâm lý sợ độ cao. Bé Mạnh Quân (9 tuổi) bám chặt tay vào nút thắt của sợi dây thừng để leo lên ngọn cây, miệng vui vẻ: “Em rất thích đến chỗ này vì chúng em được chạy nhảy thoải mái và có nhiều trò chơi hay. Em thích nhất là trò khỉ leo dây đấy”. Góc khác, mấy bé gái đang đắp lâu đài cát, mấy bé trai lại chơi xích đu, nhảy bao bố.

f1c674d7a_10634099_805818562796165_8950727051694176214_o.jpg

Các em hăng hái vui chơi với dây lưới an toàn

Đồng thời, các "kiến trúc sư" cũng tạo những tuyến đường đi lại chạy dài thay đổi cao độ, kiến tạo các không gian vui chơi liên tục, biến đổi theo di chuyển của người chơi. Những tuyến đường đi lại giúp trẻ phải rèn luyện sự bền bỉ, dẻo dai. Các trò chơi đơn giản nhưng phong phú, giúp trẻ có cơ hội hòa nhập cùng bạn bè, khuyến khích hoạt động nhóm. Nài ra, sân còn được thiết kế có những phần mái che để giúp các bé nghỉ ngơi khi mệt hoặc lúc trời nắng gắt.

Nơi không chỉ để trẻ vui chơi

Sân chơi nài trời này giúp các em có cơ hội để vận động, rèn luyện thể chất và khả năng tương thích với môi trường. Mô hình này có giá cả tối thiểu, được chính cộng đồng ở đây thực hiện. Người dân sẽ lựa chọn được điều thích hợp cho con em mình. Chính điều này sẽ làm cho dự án được duy trì bền lâu. Nhóm Think Playgrounds đặt kỳ vọng nhận thức của mọi người sẽ thay đổi khi biết rằng, với con em mình được chơi là một điều tuyệt vời, giúp trẻ thoải mái trước khi ngồi vào bàn học.

Trần Minh Quang (phụ trách kỹ thuật của nhóm) chia sẻ: “Điều mình vui nhất khi làm sân chơi cho lũ trẻ là chính các em cũng hào hứng tham gia phụ việc. Khi đến đây, trẻ cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng các bạn mới. Nhiều vị phụ huynh tâm sự họ cảm thấy bao mệt mỏi, lo âu cuộc sống như tan biến khi đến đây chơi cùng con”.

f1c674d7a_983789_805815069463181_6723322104197779194_n.jpg

Trẻ vui đùa trong khuân viên sân chơi

Thực trạng thiếu sân chơi cũng như loại hình trò chơi chơi phù hợp với lứa tuổi khiến trẻ phải tìm đến vỉa hè, lòng đường hoặc những nơi thiếu an toàn khác. Những sân chơi tái chế như thế này đơn giản, rẻ tiền, dễ thực hiện, rất phù hợp với điều kiện thực tế tại các khu dân cư đông đúc. Rõ ràng vui chơi là một nhu cầu chính đáng của mọi trẻ em. Chơi lành mạnh, bổ ích cũng quan trọng không kém gì việc học, giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện. Đã đến lúc trách nhiệm tạo ra sân chơi cho trẻ không chỉ dựa hết vào Nhà nước mà cần phải được xã hội hóa, cần sự chung tay của cả cộng đồng. Và những sân chơi do nhóm Think Playgrounds thực hiện chính là một điển hình đáng được biểu dương và nhân rộng.
Bùi Thị Trà My
Báo in K31 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN