Giới trẻ đi du học nước nài “làm nhiều hơn học”

(Sóng Trẻ) - Những năm gần đây, xu hướng du học được giới trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, với một số bộ phận các bạn trẻ, việc đi học nước nài chỉ là cái cớ để đi kiếm tiền.

Du học chỉ dành cho những học sinh giỏi?

Trước kia, du học sinh thường là danh từ được nhiều người ngưỡng mộ bởi họ là những cá nhân dành được thành tích nhất định trong học tập, vượt qua hàng ngàn đối thủ để đạt học bổng hay có vốn nại ngữ xuất chúng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các trung tâm du học cùng với điều kiện kinh tế khá giả của một số gia đình thì việc trở thành một “du học sinh” không còn quá xa vời đối với các bạn trẻ.

Sau khi trải qua kỳ thi tuyển THPT Quốc gia nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường đi du học vì lý do không đủ điểm đậu vào các trường đại học tốt ở Việt Nam, nỗi lo thất nghiệp khi ra trường và niềm kiêu hãnh khi khoác trên mình cái danh xưng “du học sinh”.

Bạn Trần Thị Thảo Linh- du học sinh Canada thừa nhận: “ Năm đó, kỳ thi THPT mình chỉ đạt 17 điểm, với số điểm này, mình chỉ có thể đậu các trường dân lập. Với tấm bằng của những trường đó thì cơ hội việc làm trong tương lai của mình sẽ rất khó khăn và bấp bênh. Bố mẹ mình đã quyết định cho mình đi du học để lấy bằng nước nài, sau đó sẽ về nước để xin việc”.

9111d7004_anh_1_13.jpg
Hình ảnh những ngày đầu Linh bước chân sang đất nước Canada vào mùa đông

Cô Nguyễn Thanh Thủy- mẹ của Linh cũng nói thêm: “Bố Linh là giáo viên vì vậy không dám nói với hàng xóm, đồng nghiệp bảo con chỉ đủ điểm đậu vào trường đại học dân lập hay các trường thuộc top dưới. Vì vậy, vợ chồng tôi cho Linh đi học nước nài tạo môi trường cho Linh học nại ngữ và cũng tránh được lời ra tiếng vào của người khác”.

Vòng xoay đồng tiền

Với những lời đồn thổi, lời quảng cáo đầy “mật ngọt” từ các trung tâm tư vấn du học là có thể “vừa học vừa làm, thu nhập mỗi tháng thu lại đến vài chục triệu”, nhiều gia đình kinh tế khó khăn nhưng vẫn cố chạy vạy để đầu tư cho con đi nước nài với hy vọng con sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trả vốn đi và kiếm tiền vốn để về nước khởi nghiệp. 

Bạn Lê Doãn Chiến du học sinh Hàn chia sẻ: “ Chính bởi áp lực kinh tế từ gia đình, mình đã phải lăn lộn đủ công việc tay chân từ việc rửa bát đến phục vụ quán ăn. Một ngày mình chỉ nằm ngủ được nhiều nhất 3 tiếng trên giường, còn lại đều chỉ kịp tranh thủ chợp mắt trên tàu điện ngầm hay trên lớp học”. Nói về khoản thu nhập, Chiến cũng cho biết, nếu chi tiêu dè dặt thì mỗi tháng Chiến có thể gửi về gia đình 30 triệu. Sau 2 năm tích góp, Chiến đã trả hết số tiền nợ ban đầu.

9111d7004_anh_2_13.jpg
Căn phòng 10m2 nơi Chiến trở về nghỉ ngơi

Chiến nói thêm: “ Giá trị đồng tiền ở nước nài và Việt Nam khá chênh nhau vì mức sống của hai nước. 30 triệu đối với gia đình mình là một khoản tiền lớn thế nhưng mình không dám kể cho bố mẹ biết rằng mình đã phải chi tiêu hết sức tiết kiệm, và phải rất vất vả khi kiếm ra được ngần đó. Thậm chí, mới tuần đầu, mình như bị trầm cảm, ốm đau triền miên”. 

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ không thể chịu được áp lực cuộc sống để kiếm tiền đồng tiền mưu sinh ở nơi “đất khách quê người” nên đành phải trở về nước. Chiến kể thêm: “ Rất nhiều bạn học cùng lớp tiếng với mình, chưa đầy 6 tháng đã đòi về Việt Nam vì không thể làm được những công việc tay chân và thích nghi được đồng hồ sinh học giờ giấc thất thường. Đoàn đi của mình là 15 người nhưng chỉ có 10 người bám trụ lại được.”

Bạn Tú Linh (21 tuổi), cũng là một du học sinh Hàn Quốc thú nhận: “ Trước khi sang Hàn Quốc, mình đã tự nhủ sẽ cố gắng học tốt để có bằng xuất sắc rồi trở về Việt Nam xin việc. Nhưng hoàn cảnh không cho phép mình thực hiện giấc mơ đó, mình dành thời gian kiếm tiền nhiều hơn cho việc học, có như vậy mới trang trải đủ cuộc sống ở xứ Hàn. Dần dần việc lên lớp và làm bài tập về nhà là nỗi ám ảnh của mình vì mình không thể làm được. Cùng với đó là sự bất đồng về ngôn ngữ khiến mình cảm thấy chán ghét chữ Hàn”.

Trước khi quyết định cân nhắc việc du học, mình nghĩ các bạn cần xác định rõ tư tưởng, mục tiêu của bản thân dựa trên điều kiện kinh tế gia đình. Cuộc sống du học không đơn thuần là một màu hồng tưởi đẹp, Tú Linh nói thêm.

Trương Thị Huyền Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN