Độc đáo triển lãm sắp đặt “Lập lòe”

(Sóng Trẻ) - Triển lãm “Lập lòe” của tác giả Trần Lương - một trong những nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm với nghệ thuật sắp đặt, trình diễn và nghệ thuật video diễn ra từ ngày 8 tháng 3 đến ngày 21 tháng 3 tại Viện ethe Hà Nội.


“Lập lòe” nằm trong chuỗi tác phẩm trình diễn tương tác mang tên “Những vết lằn” mà tác giả Trần Lương đã từng thể hiện tại Bắc Kinh, Hàng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Indonesia, Singapore từ năm 2007 đến 2011. Gần đây nhất , “Lập lòe” đã được trình chiếu tại triền lãm “No Country” về nghệ thuật đương đại Nam và Đông Nam Á tại bảo tàng Solomon R. Guggenheim New York NY, Mỹ tháng 2/2013. 


ae3a8283b_anh_1_tran_luong.jpg

Tác giả Trần Lương. (Nguồn: Internet)


Ý tưởng của tác phẩm bắt nguồn từ chiếc khăn quàng đỏ mà nhiều thế hệ học sinh ở nhiều quốc gia mang trên người, thể hiện thái độ cũng như cái nhìn của cá nhân tác giả đối với đời sống và lịch sử.


aae2f2e38_tranluonglaploe.jpg

Hình ảnh chủ đạo tại triển lãm "Lập lòe". (Nguồn: Internet)


Theo thông báo ban đầu của ban tổ chức (Viện ethe Hà Nội), triển lãm “Lập lòe” sẽ khai mạc vào lúc 18:30  ngày 7/3 tại Viện ethe. Tuy nhiên trước giờ khai mạc 2 tiếng đồng hồ, Ban tổ chức đã thông báo hoãn buổi triễn lãm qua một email ngắn gọn của Viện ethe Hà Nội mà không nêu rõ nguyên nhân. Điều này khiến nhiều bạn trẻ muốn khám phá loại hình nghệ thuật mới này thất vọng. Tuy nhiên, buổi triển lãm vẫn diễn ra vào hơn 9 giờ ngày hôm sau, nhiều khán giả đã đến thưởng thức và không khỏi ấn tượng .


Tác phẩm được sắp đặt và trình diễn trên ba màn chiếu nối liền nhau và hợp với nhau góc 120 độ. Màn chiếu phía tay trái là hình ảnh của một bàn tay cầm chiếc khăn quàng đỏ đập đi đập lại. Màn chiếu phía tay phải là một chiếc khăn quàng đỏ từ xa tiến vào gần. Đặc biệt hơn cả màn chiếu ở giữa, ban đầu là hình ảnh ngực trần và cánh tay bên phải của một người đàn ông bị khăn quàng đỏ quất liên tiếp từ nhẹ đến mạnh vào cơ thể, sau đó cơ thể của một người đàn ông quay 90 độ hiện ra phần ngực và bụng, đồng thời, khăn quàng đỏ cũng quất mạnh hơn tạo ra những vết lằn đỏ trên cơ thể. Âm thanh mà chiếc khăn quàng đỏ quất vào cơ thể nhiều khiến người xem phải nín thở.


381de8606_anh_2.jpg

Không gian trình diễn tại triển lãm.


Video kéo dài khoảng 5 phút và kết thúc bằng một bài thơ ngắn. Nội dung của bài thơ như thể trả lời cho câu hỏi nghệ thuật “Lập lòe là gì?”, mặt khác cũng như một tuyên ngôn nghệ thuật của tác giả:

 “Là những số phận bất trắc

Những lằn chớp trước cơn mưa giông

Là đàn đom đóm, là trận chiến nhìn từ xa

Hay sự cố gắng của tàn tro trước khi tắt lim”


Việc ban tổ chức không tiết lộ ý nghĩa của tác phẩm cũng là một trong những đặc sắc trong triển lãm lần này. Không ai khác mà chính người xem mới là người cảm thụ và đưa ra ý nghĩa của video nghệ thuật này.


Triển lãm mở cửa từ lúc 9 giờ đến 19 giờ mỗi ngày và kéo dài từ ngày 8/3 đến 21/3/2013.

 

Lương Ngọc Ánh – Lê Quang Đức

Lớp Báo mạng điện tử K.32

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN