Du khách thập phương đổ về Đền Trần Nam Định dự Lễ Khai ấn Xuân 2024

(Sóng trẻ) - Đêm 23-2 (tức đêm 14 tháng Giêng), tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) đã diễn ra Lễ Khai ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội thu hút đông đảo du khách tới chiêm bái, xin ấn lộc đầu năm.

Tham dự Lễ Khai ấn có sự góp mặt của Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; Lê Thành Long, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tỉnh Nam Định.

Các đại biểu tham dự Lễ Khai ấn Đền Trần 2024.
Các đại biểu tham dự Lễ Khai ấn Đền Trần 2024. (Ảnh: Phương Anh)

Phát biểu tại lễ dâng hương, Chủ tịch UBND TP Nam Định Phạm Duy Hưng khẳng định những giá trị văn hóa tâm linh to lớn của việc duy trì Lễ hội Khai ấn Đền Trần – Nam Định. Lễ hội tiếp bước những mỹ tục tốt đẹp của cha ông nhằm tri ân công đức của vương triều Trần, cầu cho nhân dân sức khỏe, mưa thuận gió hòa…

Lễ Khai ấn được diễn ra vào giờ Tý đêm ngày 14 tháng Giêng, là nghi lễ quan trọng trong Lễ hội Khai ấn Đền Trần, gồm các hoạt động: Nghi lễ dâng hương, nghi lễ rước Kiệu ấn từ Đền Cố Trạch sang Đền Thiên Trường, nghi lễ Khai ấn, dâng Chúc văn.

Các bậc cao niên phường Lộc Vượng thực hiện nghi lễ.
Các bậc cao niên phường Lộc Vượng thực hiện nghi lễ. (Ảnh: Phương Anh)

Để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Lễ Khai ấn, lực lượng Công an huy động hơn 2000 cán bộ, chiến sĩ, chia thành 70 chốt với 5 vòng đảm bảo nghiêm ngặt an ninh trật tự. Đồng thời tổ chức phân luồng cho người dân đi lễ để tránh tình trạng ùn tắc, xô đẩy.

Vì lượng khách đổ về rất lớn, lực lượng an ninh lập rào chắn, kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho Lễ Khai ấn.
Vì lượng khách đổ về rất lớn, lực lượng an ninh lập rào chắn, kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho Lễ Khai ấn. (Ảnh: Phương Anh)

Ngay khi các nghi lễ được hoàn tất, ban tổ chức mở cửa đền cho người dân và du khách vào chiêm bái đầu năm. Từ 5 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng, Đền Trần bắt đầu phát ấn cho nhân dân tại nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa.

Mặc dù thời tiết mưa, lạnh nhưng người dân và du khách vẫn chờ đợi để vào lễ được nhận những cánh ấn lộc đầu xuân.
Mặc dù thời tiết mưa, lạnh nhưng người dân và du khách vẫn chờ đợi để vào lễ được nhận những cánh ấn lộc đầu xuân. (Ảnh: Phương Anh)

Lễ Khai ấn Đền Trần với nghĩa nghĩa nhân văn to lớn, cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình. Tục lệ này không chỉ mang giá trị nhân văn mà còn mang tính giáo dục lịch sử, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của ông cha ta. Với những giá trị to lớn, Lễ hội Khai ấn Đền Trần đã trở thành một tập quán, một hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc và hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham dự.

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN