Gặp gỡ chàng trai người Nùng 2 lần được Chủ tịch nước khen tặng

(Sóng Trẻ) - Đã hơn hai năm kể từ ngày tỉnh Lạng Sơn xôn xao bởi một câu bé người nùng hai lần liên tiếp được tuyên dương học sinh tieu biểu xuất sắc của năm. Tôi tò mò không biết cuộc sống của cậu bé ngày ấy bây giờ ra sao.

30c85a624_7362134_1712907285481071_3212450192389308416_n.jpg
Nguyễn Minh Phong tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất, sắc tiêu biểu năm 2016 diễn ra vào chiều ngày 4/11 vừa qua

Sinh ra và lớn lên tại làng quê Hoàng Văn Thụ, huyện vùng cao Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn – mảnh đất nổi tiếng đặc sản hương hồi đã nuôi dưỡng ước mơ của người con dân tộc Nùng Nông Nguyễn Minh Phong. Vượt qua nhiều khó khăn, phấn đấu vươn lên giành được nhiều giải cao trong học tập, Minh Phong đã vinh dự được nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2016.

Hai lần được nhận giải danh giá

Hẹn em trong một dịp nghỉ cuối tuần hiếm hoi của học viện An ninh nhân dân. So với một Minh Phong ngày ấy thì em không có nhiều sự khác biệt, em vẫn thế, vẫn là chàng trai phố núi với đôi mắt đầy ý chị và nghị lực, vẫn là làn da rám nắng khoẻ khoắn của chàng trai người Nùng. Nhưng với những suy nghĩ chính chắn hơn, với tình yêu và một lòng cống hiến sức lực của mình cho tổ quốc, Phong đã thực sự trưởng thành!

Lâu ngày gặp lại, tôi vẫn không quên hỏi Phong về cảm xúc của em ngày ấy, cả lần đầu tiên và lần 2, Phong cười, cảm giác của em vẫn còn tròn đầy và vẹn nguyên, vẫn không có gì khác cho dù đã gần 2 năm trôi qua. Em vui và tự hào, vì Phong đại diện cho những con người dân tộc thiểu số, không phải ai cũng được tham sự lễ khen thưởng đó, mà chỉ có một số người thôi, huống hồ em còn được vinh dự nhận giải đến 2 lần.

Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, em vẫn không khỏi xúc động khi ngày ấy – với tư cách là một cậu bé cấp ba khoác lên mình bộ quần áo dân tộc lần đầu được nhận giải, ngắm nhìn các anh chị trong bộ quân phục – và Phong đã tự tạo động lực để cũng thời điểm này của năm sau, với tư cách là tân sinh viện Học viện An ninh, thực sự em vui và rất tự hào 

Từ một cậu bé chân trần và hành trình khoác lên mình bộ Cảnh phục.

Từ nhỏ thì Phong vẫn học tập ở quê , năm lên bảy tuổi, do đi học xa nhà nên Phong  được chuyển vào học nội trú tại Trường tiểu học dân lập Nguyễn Trãi, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Đến năm lớp 5, em mới về quê học tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng. Lên lớp 10, em thi đỗ vào học Trường THPT chuyên Chu Văn An, TP Lạng Sơn, từ đây em bắt đầu lên thành phố học tập vàở nội trú tại kí túc xá của trường. Hiện tại thì em vừa đỗ vào trường Học viện An ninh Nhân Dân, tiếp tục cuộc sống xa gia đình ở Hà Nội.

Được biết gia đình với truyền thống bố mẹ đều là giáo viên đã tác động và là động lực giúp em phấn đấu trong rất nhiều năm qua. Với Phong, bố mẹ là nguồn động viên rất lớn, một phần nữa là phong cũng đặt ra trước cho mình những mục tiêu và lấy nó làm động lực để mình phấn đấu.

Đối diện với một cuộc sống xa gia đình từ nhỏ, tự lập là một khó khăn lớn đối với Phong. Có những lúc cuộc sống sinh hoạt thiếu thốn, Phong tự dần khắc phục, ốm đau cũng tự mình vượt qua, không dám kể với bố mẹ vì sợ bố mẹ càng lo cho mình hơn. Trong năm học thường bận ôn thi đội tuyển, phải đến một, hai tháng, vào dịp cuối tuần Phong mới tranh thủ đạp xe gần 30 km từ trường về nhà. Mỗi lần như vậy, em thấy ấm lòng trong tình yêu thương của cha, mẹ.

‘’Chắc cũng chính từ những khó khăn này mà em cảm thấy mình trưởng thành lên rất nhiều” – Phong chia sẻ

Học với niềm đam mê cho nên Phong chưa bao giờ thấy vất vả. Ở ký túc xá của trường, sau buổi trưa, em tranh thủ đọc sách. Giờ tự học buổi tối quy định từ 19 giờ đến 21 giờ 30 phút, Phong thường nán lại học đến khuya. Nhờ chăm chỉ học tập, Phong đã đạt những thành tích đáng khích lệ: Đoạt Huy chương vàng và bạc môn Địa lý cho hai năm học 2014 - 2015; hai lần đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý và đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2016.

Suốt ba năm học cấp ba, Phong đề ra cho mình một mục tiêu duy nhất là thi đỗ C500, và ông trời không phụ lòng người. Và đối với phong, việc trở thành một học viên của C500 chính là bước nặt lớn của tương lai sau này. Nhiều khi nghĩ lại Phong vẫn chưa tin là mình đã thi đỗ.

Nhưng tôi tin là với những nỗ lực mà em đã bỏ ra, cùng với sự tin tưởng và giúp đỡ của gia đình thì mọi công sức em bỏ ra đã được đề đáp xứng đáng.

Suốt 2 năm học ở học viện An ninh, em vẫn luôn nằm trong top những học sinh hàng đầu của khoá. Khi nói về tương lai, em cũng chưa có ấp ủ gì nhiều, dự định của em trong tương lại gần là sẽ cố gắng học tập và rèn luyện tốt hơn trong ngôi trường này. Mục tiêu của Phong là ra trường với tấm bằng giỏi, em bảo có lẽ sẽ khó đạt được vì dù sao đây cũng là ngôi trường hàng đầu, nhiều nhân tài và khó khắn nhất mà.

Nài giờ học ở trường, em cũng thường lên thư viện đọc sách và tìm hiểu về nền chính trị thế giới, Phong bảo đọc nhiều biết nhiều, sẽ khiến cho mình tự tin hơn và giao tiếp tốt hơn. Em chẳng còn là cậu bé dân tộc tiểu số sự sệt ngày nào nữa, em dần tự tin và cởi mở hơn với mọi người. “Để mọi người thấy rằng chúng ta là dân tộc thiểu số nhưng những thành tích học tập không hề thiểu số ‘ chút nào’’.

Họ và tên: Nông Nguyễn Minh Phong
Sinh ngày: 30/05/1998
Dân tộc: Nùng
Năm 2013, em thi đỗ vào chuyên Văn tại trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn. Với những nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ, 3 năm học tại trường cấp ba đã giúp Phong hình thành ước mơ cũng như đạt được những thành tích đáng nể trong học tập. Năm 2016, Phong xuất sắc thi đỗ vào trường Học viện An ninh Nhân dân với số điểm thuyết phục.
Cùng điểm qua những thành tựu mà Phong đã đạt được trong những năm qua:
Lớp 10:
- Giải ba HSG cấp tỉnh vượt cấp lớp 11 môn Địa lý
- Huy chương bạc Trại hè Hùng Vương các trường chuyên khu vực Trung du miền núi phía Bắc năm 2014 môn Địa lý 10
Lớp 11:
- Giải Khuyến khích HSG Quốc gia năm 2015 môn Địa lý 12
- Giải Nhất HSG cấp tỉnh môn Địa lý 11
- Huy chương vàng Trại hè Hùng Vương các trường chuyên khu vực Trung du miền núi phía Bắc năm 2015 môn Địa lý 11
- Giải Nhì HSG cấp tỉnh vượt cấp lớp 12 môn Địa lý
Lớp 12:
- Giải Nhì HSG Quốc gia năm 2016 môn Địa lý 12
- Giải Nhất HSG cấp tỉnh môn Địa lý 12
Vinh dự 2 lần được Chủ tịch nước tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2015 và 2016. 
Đại học:
- Top 5 cuộc thi clip “Học viện An ninh trong trái tim tôi”

  Thuý Hằng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN