Gặp gỡ kiến trúc sư tài hoa: Xây đắp tuổi thơ cho con bằng vật liệu tái chế

(Sóng trẻ) - Nhờ sự sáng tạo, đôi tay khéo léo cùng một tình yêu lớn dành cho con, anh Bùi Văn Huy (30 tuổi - Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tạo ra một “công viên” thu nhỏ, với vô vàn thứ đồ chơi bắt mắt, độc đáo. Đáng nói là, hàng trăm món đồ chơi ấy đều được làm thủ công, từ vỏ chai nhựa, hộp sữa, đồ gia dụng cũ, hỏng,...

Rác thải từ việc được “tái sinh”...

Tới thăm ngôi nhà của ông bố làm nghề kiến trúc sư này, đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt những món đồ chơi trẻ em cực kỳ thu hút, với đủ kích cỡ, màu sắc. Có những mô hình chỉ nhỏ bằng bàn tay, cũng có những sản phẩm to bằng cả một chiếc bàn làm việc được trưng bày ở góc phòng.

Dễ nhận thấy rằng chúng đều được làm từ những vật dụng tưởng như bỏ đi, chủ yếu là rác thải sinh hoạt, một số khác có nguồn gốc từ vật liệu thừa từ các công trình xây dựng. Với niềm trăn trở làm sao để tái sử dụng chúng một cách vừa thân thiện với môi trường, vừa mang lại ý nghĩa, giá trị thực tiễn đồng thời góp phần tác động thay đổi nhận thức của những người xung quanh, anh Huy liền bắt tay thu gom, sau đó mày mò nhiều cách làm để cho ra đời những mô hình, món đồ chơi như hiện tại.

a-nh-1.jpg
Cả một “thế giới đồ tái chế” được anh Huy tạo hình một cách sinh động…
a-nh-2.JPG
… với đủ kích cỡ, màu sắc, chất liệu
a-nh-3.JPG
Một góc “công viên mini” mà anh dành tâm huyết làm tặng cho các con 

 

 

 Việc “tái sinh” cho rác thải trở thành những món đồ vật hữu ích trong gia đình không còn quá xa lạ, nhưng cách mà người kiến trúc sư này làm mới thực sự đặc biệt. Xuất phát từ nhu cầu vui chơi của con, anh nhận thấy việc mua những món đồ chơi thông thường vừa tốn kém, vừa khiến trẻ nhanh chán vì cách thức chơi không đa dạng. Từ đó, anh luôn cố gắng sáng tạo nên những đồ vật dễ dàng tháo lắp, có thể tự di chuyển hoặc thay đổi hình dạng,... Trẻ con khi tiếp xúc với những món đồ chơi này sẽ được thỏa sức sáng tạo, tương tác, thậm chí tự hình dung ra những câu chuyện của riêng mình trong đó.

“Lúc đầu tôi tạo hình chỉ đơn giản sao cho giống với thực tế nhất. Nhưng nhìn cách bọn trẻ chơi, tôi liền nảy ra ý định cải tiến. Chẳng hạn thân chiếc máy bay đơn thuần có thể dùng ống nhựa hoặc tuýp nước là đủ, nhưng tôi sử dụng chai nước lớn, khoét thêm cánh cửa đủ để lũ trẻ thò tay vào trong, xếp đặt mô hình ghế ngồi, hành khách, phi công,... để chúng hình dung về một chuyến du lịch” - anh Huy tự hào chia sẻ.

a-nh-4.JPG

Những món đồ chơi này có thể được tháo, lắp tùy ý, nhằm tăng tính sáng tạo và sự hứng thú của trẻ

Theo anh, đó là cách “chơi chủ động”, bởi trẻ được tự do khám phá, xếp đặt theo ý muốn, hoặc tham gia diễn kịch, tương tác với các bạn thay vì chỉ bật công tác và nhìn những món đồ chơi sáng đèn nhấp nháy, di chuyển qua lại,... theo cách thông thường. Bởi vậy, những món đồ anh làm ra tuy mộc mạc, giản dị, không màu mè nhưng lại có sức hấp dẫn lớn với cả trẻ con lẫn các bậc phụ huynh.

… trở thành niềm cảm hứng lan tỏa giá trị nhân văn

Từ trước tới nay có không ít cha mẹ, thậm chí từng có đại diện của sàn thương mại điện tử Amazon liên hệ để mua bán, tạo lập kênh phân phối những sản phẩm thủ công do anh làm ra, nhưng đều bị từ chối. Bởi anh cho rằng bản thân làm vì yêu thích hoạt động sáng tạo và mong muốn lan tỏa giá trị tích cực, thông điệp chung tay bảo vệ môi trường thay vì định hướng kinh doanh kiếm lời.

Anh Huy chân tình cho hay: “Họ hỏi tôi liệu có thể đặt làm hay mua lại những món này không. Nhưng đa phần mình làm chủ yếu cho các con chơi, bên cạnh đó có tặng cho người thân, bạn bè hoặc ủng hộ cho các tổ chức nhưng đều phi lợi nhuận. Bởi công việc chính của tôi cũng đã đủ bận rộn, không có thời gian tính toán cho việc buôn bán. Hơn nữa nếu đặt nặng chuyện tiền nong tôi nghĩ sẽ khó có thể giữ được sự hứng thú cũng như những thông điệp mà mình muốn truyền tải tới mọi người”.

a-nh-5.JPG
Truyền tải thông điệp tích cực về môi trường và phương pháp giáo dục con lành mạnh mới là điều mà người kiến trúc sư này trân trọng

Với mục đích chia sẻ cách làm này tới những người làm cha mẹ, giúp họ có thêm phương pháp nuôi dạy con, anh Huy còn lập ra kênh YouTube “kheoleodoitay” và đăng tải những video hướng dẫn tạo nên những sản phẩm thủ công từ đơn giản đến phức tạp. Tại đây phụ huynh dễ dàng tìm được những ý tưởng làm nên những món đồ thủ công từ giấy bìa, gỗ, dây đồng,... mà không mất quá nhiều công sức thực hiện.

a-nh-6.JPG
Từ những vật liệu dễ tìm, anh Huy thường hướng dẫn mọi người cùng làm theo trên kênh YouTube của mình

Kênh chia sẻ này của anh lập ra tới nay đã được gần một năm, đón nhận rất nhiều những phản hồi tích cực. Con số 2,29 nghìn người đăng ký chưa phải quá lớn, nhưng những thông điệp truyền tải trong mỗi video anh đưa lên đều có ý nghĩa nhất định trong việc tác động đến nhận thức của người xem.

Nói về kênh YouTube của mình, ông bố ba con hào hứng cho hay: “Có nhiều phụ huynh sau khi xem xong video tôi hướng dẫn làm đồ chơi, đã gọi điện bày tỏ sự thích thú và cảm ơn, khi nhờ đó mà họ có thêm ý tưởng và động lực để cùng con vui chơi tại nhà, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện tại phải hạn chế ra ngoài”.

Bên cạnh đó, anh Huy cũng nhận được lời mời từ nhiều tổ chức hoạt động xã hội vì môi trường, tới để giao lưu và lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng. Từ đầu tháng 4/2021, thông qua các hoạt động của Câu lạc bộ Xanh và Hội chợ sách (Hồ Văn, Quốc Tử Giám) và anh có dịp gặp gỡ và trao đổi với các phụ huynh và trẻ em để hướng dẫn làm đồ chơi tái chế. Anh cũng được một số trường học trên địa bàn Hà Nội gửi lời mời và hỏi ý kiến tham khảo giúp tạo dựng ý tưởng vui chơi trong môi trường giáo dục.

Trong tương lai, người kiến trúc sư tài hoa này còn ấp ủ dự định xuất bản một cuốn sách nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm đồ chơi từ rác thải tái chế, kèm những bài thơ mà anh tự sáng tác. Anh hi vọng thông qua kênh YouTube cá nhân và ấn phẩm này, những giá trị nhân văn nhằm bảo vệ môi trường, cùng những bài học thực tế trong việc giáo dục, vui chơi cùng con trẻ sẽ được truyền tải đi thật xa, giúp các gia đình có thêm nhiều lựa chọn để gắn kết với nhau, thay vì gắn mình với những thiết bị điện tử.

Giữa cuộc sống đô thị xô bồ, đã và đang dần bị chiếm lĩnh bởi nhiều hình thức giải trí trên internet, hay vô số món đồ công nghệ đắt đỏ, những thứ đồ chơi giản dị được làm từ đôi bàn tay kiến trúc sư Bùi Văn Huy như một sự phá cách riêng. Không chỉ đưa đến bài học thiết thực về bảo vệ môi trường, anh còn truyền cảm hứng tới các bậc phụ huynh đang loay hoay với nỗi trăn trở làm thế nào để cùng con vui chơi lành mạnh, phát triển cả về nhận thức và cảm xúc. Nhất là trong thời điểm hiện tại, trẻ đang ngày càng bị lệ thuộc vào máy tính, tivi, điện thoại,... khi phải học trực tuyến.

Có thể thấy, với bất kỳ phụ huynh nào, chỉ cần nhận thức đúng về tầm quan trọng trong việc đồng hành, gắn bó cùng con khôn lớn, sẽ có vô vàn cách thức khác nhau để cả gia đình có thể quây quần bên nhau, tạo cho con trẻ môi trường thỏa sức sáng tạo, vui chơi, giao tiếp với các thành viên trong gia đình. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN