Xe bus nhanh “ngả mũ” trước văn hóa tham gia giao thông

(Sóng Trẻ) - Tuyến xe Bus nhanh BRT được đưa vào thử nghiệm tại Hà Nội cách đây không lâu nhưng luôn gặp phải khó khăn khi di chuyển do tình trạng lấn làn, đi sai phần đường của nhiều phương tiện.

Clip các phương tiện lấn lài, đi sai phần đường quy định: 


Tình trạng lấn làn của các loại phương tiện là nguyên nhân cơ bản khiến các tuyến Bus nhanh không đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Bắt đầu từ ngày 29/12/2017 một làn đường mới dành cho BRT được chính thức đưa vào vận hành nhưng không mấy khả quan, bởi người tham gia giao thông dường như vẫn rất bình tĩnh,  mặc nhiên “xí phần” đường sai quy định.

86de3e56f_a1.jpg
 Hành động tham gia thông “lạ” chỉ có ở Việt Nam

86de3e56f_a2.jpg
Tạt trước mũi xe ngay trong khi đi ngược chiều

86de3e56f_a3.jpg
Xe đạp cũng tham gia đua tranh

Thời điểm khiến BRT phải “ngả mũ” và “chết đứng”  trước văn hóa tham gia giao thông rơi vào những những khung giờ cao điểm. Hàng loạt các phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp… ra sức chen chúc, xô đẩy, lấn chiếm đi lên những phần đường quy định, gây ra một thực trạng hỗn chiến trên các trục đường. Đứng từ trên cao nhìn xuống trông chẳng khác nào một ma trận giao thông chứ không phải là cách thức tham gia giao thông có văn hóa. 

Tuyến bus nhanh BRT hướng đi BX Kim Mã – BX Yên Nghĩa  được hỗ trợ cấp vé miễn phí vòng một tháng đến ngày 2/1. Bắt đầu từ ngày xe Bus mới đi vào hoạt động đã thu hút được đông đảo người dân, rất nhiều người đã chọn lựa chọn cho mình loại phương tiện này trong thời gian sắp tới bởi sự an toàn và tiện dụng “ Xe đi nhanh, sạch sẽ, chỗ bước lên xuống an toàn, văn minh lịch sự và quan trọng hơn là sự đúng giờ hiếm thấy ở bất kỳ các loại phương tiện công cộng nào hiện nay” – Bác Nguyễn Văn Bổng (quận Tây Hồ) chia sẻ.

86de3e56f_a5.jpg
Người dân hào hứng khi trải nghiệm cùng tuyến Bus nhanh

Nếu trên chiếc xe Bus truyền thống thì những câu nói “Trên xe còn ai chưa mua vé chưa ạ” được vang không dưới hơn chục lần của người soát vé, thì hiện nay toàn bộ vé của BRT được bán tại ngay các bến đợi, vừa giảm thiểu tối đa hành vi gian lận vé vừa tiết kiệm thời gian của khách hàng.

Trên xe có lắp các thiết bị định vị quãng đường di chuyển cũng như có camera giám sát hành trình, tại phía cửa ra lên xuống có sàn tự động đỡ khi xe mở cửa nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách. Ưu điểm nổi trội khiến BRT trong thời gian ngăn được ưa chuộng là sự đúng giờ  “ Xe chật cũng được, đông cũng được nhưng phải đúng thời gian” Bác Xuân Tường (quận Ba Đình) tâm sự.

86de3e56f_a6.jpg
 Niềm vui khi tuổi già đôi khi chỉ là cùng nhau đi một vòng trên tuyến xe Bus 

48e63bfc8_a7.jpg
 Và cả những phút giây bình yên trong cuộc sống thường ngày

Xe bus có thể không quá quan trọng với nhiều người có phương tiện đi lại nhưng nó lại là vị cứu tinh của những tầng lớp lao động thấp, các em học sinh, sinh viên có điều kiện khó khăn… Sử dụng xe bus còn là một cách giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông đô thị. Nhưng để làm được điều đó thì việc đầu tiên cần làm đó là học cách ứng xử khi tham gia giao thông văn minh và có văn hóa. 

Các phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho BRT sẽ bị xử phạt theo nghị định 46/2016/NDCP, mức phạt như sau:
Đối với ô tô bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng; mô tô xe gắn máy bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (áp dụng từ ngày 1.1.2017).

 Hoàng Dung
Báo mạng K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN