Giải Cống hiến lần thứ 9 gọi tên ai?

(Sóng trẻ) - Giải thưởng âm nhạc Cống hiến diễn ra vào tháng 4 hàng năm là một trong những giải thưởng uy tín, vẫn được ví như "Grammy" trong làng nhạc Việt. Trải qua 10 năm tổ chức (tính cả giải tiền Cống hiến), giải thưởng này thực sự đã trở thành nơi ghi nhận sự khám phá, tìm tòi, sáng tạo, đóng góp của giới nghệ sĩ cho nền âm nhạc nước nhà. 

Bài hát của năm: Khó chọn “cột cờ”

Hạng mục bài hát của năm chính thức xuất hiện vào mùa giải năm nái với chiến thắng thuộc về Chiếc khăn piêu (Nhạc sĩ Doãn Nho, ca sĩ Tùng Dương). Mặc dù là một hạng mục mới xuất hiện một năm nhưng giải Bài hát của năm thu hút sự quan tâm đặc biệt của không chỉ báo giới mà còn đông đảo công chúng yêu nhạc.

Cả bốn đề cử đều được thể hiện bởi các ca sĩ trẻ. Có lẽ đây cũng là một trong những điểm đặc biệt nhất, lần đầu xuất hiện tại một giải thưởng âm nhạc lớn như Cống hiến. Không phải là cuộc đua tài “kẻ tám lạng, người nửa cân” với những ca sĩ đã có nhiều năm đứng trên sân khấu. Năm nay Cống hiến được ghi nhận là bỏ qua những rào cản khuôn phép, chuẩn mực, hàn lâm để âm nhạc đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

440d9131a_m_nhac_cong_hien_2014.jpg

Bác làm vườn và con chim sâu (Đức Hùng), ghi điểm bằng những triết lý nhân sinh sâu sắc về con người, tình yêu. Trong khi đó Vết mưa (Cát tường) có sự hấp dẫn cả từ giai điệu đến ca từ và cách trình diễn cũng như cả những chất chứa tâm sự bên trong như những vết thương lòng. Chạy mưa (Toàn Thắng) được đánh giá là một trong những bài hát giàu tính hàn lâm nhưng vẫn đầy sức hút đối với giới trẻ. Còn Tình yêu màu nắng (Phạm Thanh Hà) đã vượt qua được tính giải trí thông thường để trở thành một bài hát gửi gắm nhiều thông điệp trong sáng về tình yêu, sự chung thủy. 

Nghệ sĩ mới của năm: “Cuộc đua” “hậu” The voice

Điều trùng hợp thú vị là cả bốn đề cử trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm đều "xuất thân" từ chương trình Giọng hát Việt. Chứng tỏ trong hai năm vừa qua The voice thực sự là một bệ phóng cho nhiều tài năng trẻ. Do vậy nếu Chuỗi Chương trình của năm có thuộc về Giọng hát Việt thì cũng không có gì lạ, bởi năm nái vì lý do có nhiều scandal mà cuộc thi âm nhạc này đã lỡ hẹn Cống hiến.

440d9131a_anh12_1.jpg
Họp báo công bố đề cử giải Cống hiến (Ảnh: VTC News)

Trong bốn ca sĩ, nhạc sĩ trẻ được đề cử, Đức Hùng có vẻ yếu thế hơn cả do chàng nghệ sĩ này chưa có cơ hội ghi nhiều dấu ấn trong lòng khán giả khi sớm dừng bước ở The Voice. Đức Hùng chỉ thực sự được đánh giá cao khi Bác làm vườn và con chim sâu ra đời nhưng so với ba ứng cử viên thì bề nổi hoạt động của Đức Hùng có vẻ đuối hơn cả. 

Đinh Hương cũng như Trúc Nhân mặc dù mới hoạt động nghệ thuật những sớm đã có chỗ đứng bởi cách hát và phong cách rất riêng biệt. Nhưng có lẽ Cát Tường mới thực sự là đối thủ nặng ký ở hạng mục này. Cát Tường thể hiện đúng như một nghệ sĩ mới trong làng nhạc Việt, không chỉ với vai trò ca sĩ mà còn với cả tư cách người sáng tác nhạc.

Album của năm: Khi Diva trở lại

Album của năm là một hạng mục có những đề cử đa dạng, phản ánh đúng đắn nhất xu hướng phát triển của âm nhạc Việt Nam. Lạ lẫm, đầy bí hiểm như Độc đạo, mượt mà, thướt tha chất dân ca như Yếm đào xuống phố, ngọt ngào như yêu hay sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí và nghệ thuật trong Cánh cung 3. Tuy nhiên Độc đạo còn mang nhiều chất thử nghiệm, Cánh diều lạc phố chưa thực sự tạo nên sự khác biệt và Yếm đào xuống phố mức độ phổ biến còn giới hạn.

20f47e3c3_a_bao_ha_noi_xep_hang_bo_phieu_bau_cong_hien_6.jpg
Các nhà báo tham gia bầu chọn giải Cống hiến (Ảnh: Thể thao & văn hóa)

Có lẽ trong số tất cả những album được đề cử, Cánh cung 3: Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta có những yếu tố để trở thành  đối thủ nặng ký nhất. Cánh cung 3 là sự trở lại của một trong những diva hàng đầu Việt Nam, Trần Thu Hà. Mặc dù đã sang hải nại sinh sống và ca hát nhưng mỗi lần trở lại Trần Thu Hà vẫn nhận được những đánh giá cao từ giới chuyên môn và mong đợi từ người hâm mộ.

Ca sĩ của năm: Tùng Dương hay Mỹ Tâm?

Trong hạng mục ca sĩ của năm, báo chí nhắc nhiều đến hai cái tên là Tùng Dương và Mỹ Tâm. Trong năm vừa qua, Mỹ Tâm ghi nhiều dấu ấn trong lòng khán giả với nhiều bài hát hít, và trò giám khảo của Vietnam Idol, đặc biệt là giải thưởng MTV EMA (Nghệ sĩ xuất sắc Đông Nam Á). Tùng Dương lại ghi điểm với những dự án âm nhạc giàu chất cống hiến bá nhạc Việt, hồn Việt cũng như mở rộng, quảng, đặc biệt là Độc đạo. Do vậy, có lẽ ở Tùng Dương sẽ nhận được nhiều lá phiếu bình chọn từ phóng viên, nhà báo mảng văn hóa hơn cả.


Giải thưởng âm nhạc Cống hiến do Báo Thể Thao & Văn Hóa tổ chức bắt đầu từ năm 2005 (năm 2004 có trao giải nhưng được gọi là tiền Cống hiến).

Năm nay, Giải Cống hiến có tất cả 7 hạng mục bao gồm: Bài hát của năm, Album của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm và Ca sĩ của năm.

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN