Giam trẻ em vào khuôn mẫu giới trong cách lựa chọn đồ chơi

(Sóng trẻ) - Việc phân loại đồ chơi theo giới tính sẽ hình thành cho trẻ em những suy nghĩ, hành động mang nặng tư tưởng định kiến giới.

Những ngày cận kề Trung thu, nhu cầu mua đồ chơi cho trẻ em tăng cao. Không khó để bắt gặp cảnh tượng các cửa hàng lung linh sắc màu chật kín người lựa chọn đồ chơi cho trẻ. Tưởng chừng như việc mua quà đơn giản là chọn theo niềm yêu thích của các con, nhưng đằng sau đó lại là một câu chuyện khác.

Định kiến giới trong phân loại đồ chơi và màu sắc

Từ xưa đến nay, quan niệm phân biệt đồ chơi giữa bé trai và bé gái vốn tồn tại như một điều dĩ nhiên trong cuộc sống. Các bé trai được bố mẹ hướng dẫn các trò mạnh mẽ và quyết đoán như xếp hình, lắp ghép, ô tô, phi tiêu... Ngược lại, các bé gái sẽ chơi các trò dịu dàng như: búp bê, nấu ăn, trang điểm… 

Theo ghi nhận của phóng viên Sóng trẻ, tại con phố Hàng Mã, nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn đồ chơi cho con dựa theo suy nghĩ của bản thân, phớt lờ đi sự thích thú của trẻ. “Con trai ai lại chơi nấu ăn”, “Con gái chọn mấy cái nữ tính thôi, không chọn siêu nhân kiếm súng gì đâu nhé”, “Con trai chọn màu xanh”, “Con gái chọn màu hồng”,... Đây là những lời mà đa số các bậc phụ huynh nhắc nhở con khi lựa chọn đồ chơi. 

z3698782933743_c0b2b0631a9f2cc46762a8a835025469.jpg
Bé gái thích thú với cây kiếm nhưng bị bố mẹ từ chối vì lý do đó là đồ chơi dành cho các bạn nam.

Định kiến giới càng rõ ràng hơn khi các cửa hàng phân loại đồ chơi cho bé trai và bé gái. Để cho khách hàng dễ dàng lựa chọn, chủ cửa hàng đã phân chia thành 2 nửa. Một bên là đồ chơi cho bé trai, bao gồm: súng, kiếm, mặt nạ, ô tô,... gắn với các màu tối. Một bên là đồ chơi cho bé gái, nổi bật là: vương miện, búp bê, bộ đồ nấu ăn, đèn lồng công chúa,... gắn với các màu sáng.

a2hm.jpg
Sự phân chia rõ ràng đồ chơi theo giới tính tại các cửa hàng.

Lý giải sự phân chia một cách rõ ràng này, ông Hiền Lan, bán đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết: “Những ngày này, lượng khách hàng đến đây rất đông. Phân chia như vậy để cho các bé dễ dàng lựa chọn đồ chơi theo cá tính. Con trai thì thường vào quầy hàng bên phải, còn con gái thì lựa chọn quầy bên trái”.

“Con trai nên chọn đồ chơi xây dựng, tài xế, bác sĩ, phi công, phi hành gia,... Ngược lại, con gái nên chọn y tá, đầu bếp, giáo viên, trang điểm...”, ông Lan nói tiếp.

Chị Thu Hương, chủ cửa hàng bán gấu bông trên phố Hàng Mã cho biết: “Với bán lẻ, đa số khách hàng là nữ giới. Có những bạn nam vào mua nhưng cũng là để tặng cho bạn gái”. 

a3hm.jpg
Cửa hàng gấu bông đa số chỉ bán được cho nữ giới.

Vô tình tạo ra khuôn mẫu cho trẻ

Việc lựa chọn đồ chơi dựa trên giới tính đang làm hạn chế sự phát triển của trẻ em. Ảnh hưởng từ tuổi thơ cùng các định kiến từ trước mà nữ giới ngày càng bị coi thường và hạn chế trong mọi công việc. 

Thay vì chọn đồ chơi có đủ màu sắc vui nhộn, bắt mắt, nhiều hãng đồ chơi thường sản xuất màu hồng dành cho bé gái và xanh cho bé trai. Chính vì vậy mà trẻ em sẽ bị hạn chế trong việc tiếp xúc với các màu sắc khác nhau. Trí tưởng tượng, sự sáng tạo và sở thích của trẻ cũng bị hạn chế theo.

z3698782697632_3c02d26c6f83cdbd3db0d7e47b173295.jpg
Sự khác nhau khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ.

Các món đồ chơi theo nghề nghiệp cũng thể hiện rõ sự bất bình đẳng giới. Chính những định kiến này trẻ cũng sẽ có tư tưởng nghề nghiệp tương lai. Trẻ em gái mặc định sẽ phải làm các công việc nội trợ hay các công việc đơn giản có khi là không cần bằng cấp. Còn trẻ em nam sẽ làm các công việc nặng nhọc và yêu cầu trình độ cao. Các quan điểm này vừa cổ hủ vừa hạn chế sự phát triển chung của nhân loại.

Nhìn chung, mỗi trò chơi được tạo ra đều mang sứ mệnh giải trí và dạy bé những kỹ năng nhất định. Việc được tiếp xúc với các loại đồ chơi sẽ giúp ích cho sự phát triển kỹ năng và trí tuệ của các bé. Vì vậy, hãy để con được lựa chọn đồ chơi theo sở thích của riêng mình, không áp đặt khuôn mẫu về giới lên tâm hồn ngây thơ của trẻ. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN