GPS - hệ thống định vị như 'Oxi trong hệ hô hấp'

(Sóng trẻ) - GPS là hệ thống định vị toàn cầu giúp mọi người có thể định vị, xác định vị trí của mình một cách chính xác. Điều gì sẽ xảy ra nếu GPS - Hệ thống định vị toàn cầu  ngừng hoạt động?

Để bắt đầu di chuyển, tất cả chúng ta sẽ phải dùng bộ não của mình và chú ý đến thế giới xung quanh khi đi từ A đến B. Nhưng với GPS chúng ta sẽ lái xe mà ít gặp phải các con sông hoặc vượt qua những vách đá mà không bị thất lạc và hoàn toàn có thể tin tưởng vào các thiết bị điều hướng này.

fafa60b69_anh_1.jpg

Hình ảnh tượng trưng cho hệ thống GPS

Các thiết bị sử dụng GPS thường ngăn chúng ta bị lạc. Nếu thất bại trong việc tìm kiếm, các con đường sẽ hiển thị tín hiệu bị tắc. Giúp các tài xế giảm tốc độ khi nhìn vào biển báo hoặc dừng lại để tham khảo bản đồ.  Không có GPS, các dịch vụ khẩn cấp sẽ bắt đầu gặp khó khăn. Các nhà cứu hộ sẽ không thể xác định vị trí người gọi từ tín hiệu điện thoại của họ đến từ đâu hoặc xác định xe cứu thương, xe cảnh sát gần nhất.

Các ngành như nuôi trồng, xây dựng, đánh cá, khảo sát - đây là những lĩnh vực công nghiệp được chính phủ Anh báo cáo về vấn đề giảm chi phí GPS. Dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 1 tỷ đô la (820 triệu bảng) mỗi ngày cho việc đầu tư GPS vào đây trong năm ngày đầu tiên thử nghiệm. “Nếu việc này kéo dài lâu hơn, chúng tôi có thể bắt đầu lo lắng về khả năng phục hồi của toàn bộ hệ thống khác” chính phủ Anh cho biết.

GPS bao gồm 24 vệ tinh mà tất cả các đồng hồ trong đó đều được đồng bộ hóa với độ chính xác cực cao. Khi điện thoại thông minh của bạn sử dụng GPS để xác định vị trí trên bản đồ, nó sẽ thu tín hiệu từ một số vệ tinh đó và sẽ thực hiện các tính toán dựa trên thời gian tín hiệu được gửi và vị trí của vệ tinh. Nếu đồng hồ trên các vệ tinh đó chỉ cần đi lạc 1/1000 giây, bạn sẽ làm đánh lạc hướng của mình từ 200 - 300km. Vì vậy, nếu bạn muốn thông tin cực kỳ chính xác về thời gian, thì GPS chính là một lựa chọn. 

Một trục trặc chỉ 100.000 giây trong một giây đã có thể gây ra vấn đề. Bởi các việc như thanh toán ngân hàng, thị trường chứng khoán, lưới điện, truyền hình kỹ thuật số, điện toán đám mây - tất cả các vấn đề này đều phụ thuộc vào sự đồng bộ chính xác về thời gian. Nếu GPS bị hỏng, mức độ truyền tải, phổ biến rộng rãi và hệ thống dự phòng sẽ giữ các hoạt động khác nhau này trong bao lâu? Câu trả lời không hề rõ ràng đó chính là “không ai biết”.

Không có gì ngạc nhiên khi GPS đôi khi được gọi là "tiện ích vô hình". Như tác giả Greg Milner đã nói: “GPS đang thay đổi thế giới của chúng ta như thế nào”, câu hỏi này cũng giống như chúng ta nói: "Oxy có giá trị bao nhiêu đối với hệ hô hấp của con người?".

Đó là một câu chuyện đáng chú ý đối với một phát minh đầu tiên giành được sự ủng hộ trong quân đội Hoa Kỳ bởi vì nó có thể giúp đỡ người dân ném bom. Nhưng ban đầu, họ còn không chắc chắn rằng mình cần nó hay không. Một câu trả lời điển hình của họ là: "Tôi biết tôi đang ở đâu, tại sao tôi phải cần một vệ tinh chết tiệt để nói cho tôi biết rằng mình đang ở đâu?"

Vệ tinh GPS đầu tiên được phóng vào năm 1978 - nhưng mãi đến Chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên - năm 1990. GPS mới được sử dụng. Khi Chiến dịch Bão táp sa mạc lao vào một cơn bão sa mạc khác theo nghĩa đen, với cát xoáy làm giảm tầm nhìn xuống còn 5m (16ft), GPS đã cho phép các binh sĩ đánh dấu vị trí của các mỏ, tìm đường trở về nguồn nước và tránh đi nhầm vào chỗ của nhau.

fafa60b69_anh_2.jpg

Những người tiên phong cho việc sử dụng hệ thống GPS

Với lợi thế quân sự mà GPS trao tặng, bạn có thể tự hỏi tại sao các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ lại vui mừng cho mọi người sử dụng nó. Họ đã cố gắng để các vệ tinh gửi được hai loại hiệu ứng tín hiệu: một tín hiệu chính xác cho mục đích sử dụng của quân sự và một tín hiệu xuống cấp, mờ hơn cho dân thường. Nhưng các công ty đã tìm ra những cách thông minh để tác động đến sự tập trung nhiều hơn từ các tín hiệu mờ. Và từ đó, sự thúc đẩy kinh tế đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Như Quỳnh (theo BBC)

  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN