Hà Giang rạng rỡ mùa Tam Giác Mạch

(Sóng Trẻ) - Miền cao nguyên đá Hà Giang không chỉ đẹp bởi phong cảnh núi non hùng vĩ, những con đường đèo quanh co bất tận, những thửa ruộng bậc thang trải dài trên lưng chừng núi mà nơi đây còn đẹp bởi muôn vàn sắc hoa. Và tam giác mạch - một loài hoa thường nở ở các tỉnh miền núi phía Bắc với vẻ đẹp hoang dại là “món ăn tinh thần” đặc trưng của miền đất nơi địa đầu Tổ quốc này. Mùa tam giác mạch bắt đầu từ tháng 10 tới hết tháng 12. Ta có thể gặp tam giác mạch ở bất cứ đâu: hoa trên đồng rộng, hoa trên triền núi, hoa bên bờ suối, đôi khi chỉ là những vạt hoa nhỏ men theo sườn đồi dưới rừng.

f0e04452a_anh1.jpg

f0e04452a_anh2.jpg

f0e04452a_anh3.jpg

f0e04452a_anh4.jpg

Vẻ đẹp của tam giác mạch – loài hoa đặc trưng ở Hà Giang

Hoa tam giác mạch nở vào độ đầu đông thường có màu trắng ngà tinh khôi. Đến giữa mùa, tam giác mạch ăn nắng, ăn gió lại có màu hồng phớt yểu điệu. Đi dọc theo đường quốc lộ vào sâu trong các bản làng của người dân, thỉnh thoảng ta sẽ bắt gặp ruộng hoa lại điểm xuyết ngôi nhà mang kiến trúc cổ xưa. Người ta mách nhau “đi Hà Giang là phải đi đúng mùa hoa”. Chính cái vẻ đẹp hoang sơ và cũng rất đỗi giản dị ấy mà chẳng mấy ai tới đây một lần mà bẵng quên đi cái tình của miền đất cổ tích này.

f0e04452a_anh5.jpg

Tam giác mạch xuất hiện ở khắp miền Hà Giang cổ tích

Loài cây có hoa nhỏ li ti mang sức sống mong manh, rực rỡ lại đối lập với đá lạnh khô cằn và vực sâu hiểm trở đã tạo nên một vẻ đẹp hấp dẫn kỳ lạ, như sức sống mãnh liệt, kiên cường của người dân vùng đất này. Người địa phương cho biết, trước đây tam giác mạch được đồng bào vùng cao trồng để chăn nuôi gia súc là chính, nhưng đó cũng là thứ lương thực dự trữ cho con người, phòng khi thiếu đói.

51bf5fa2e_anh6.jpg

51bf5fa2e_anh7.jpg

Rất đông du khách chụp ảnh cùng tam giác mạch

Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Phó Bảng, Quản Bạ, Sủng Là là những nơi có nhiều tam giác mạch nhất. Nơi là vạt hoa, nơi là đồng hoa nhỏ, có nơi hoa lại mọc chênh vênh trên các mỏm đá, cũng có nơi là cả một cánh đồng hoa tràn ngập sắc nắng. Tất cả cứ như một bức tranh đẹp nên thơ mà ai đã chiêm ngưỡng đều muốn khoảnh khắc này là vĩnh cửu và sẽ miễn nhiễm với làn sóng bê tông hoá đang xâm chiếm các vùng núi phía Bắc.

Bài và ảnh: Nguyễn Diệp Hằng



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN