Hiểm họa từ xe máy không gương

(Sóng Trẻ) - Thời gian qua, tình trạng tai nạn giao thông ở Thủ đô diễn ra khá phức tạp. Một trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do các phương tiện không sử dụng gương chiếu hậu.

Mô tô, xe gắn máy là loại hình phương tiện giao thông phổ biến của người dân Việt Nam. Đặc biệt, tại các thành phố lớn, mật độ tham gia giao thông của mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ khá cao.

Có mặt tại các tuyến phố Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Phạm Văn Đồng, Tôn Đức Thắng,… ở Hà Nội, phóng viên ghi nhận hàng trăm hình ảnh các phương tiện xe gắn máy tham gia giao thông không sử dụng gương chiếu hậu.

Qua tìm hiểu, phần lớn các chủ phương tiện đều cho rằng sử dụng gương chiếu hậu là không hợp thời trang và sẽ gây bất tiện, nhất là trong điều kiện mật độ tham gia giao thông dày đặc như hiện nay.

Thực tế cho thấy, việc gắn gương chiếu hậu nhằm giúp cho người điều khiển phương tiện quan sát tốt hơn. Mặc dù Nghị định 34/2010/NĐ – CP của Chính phủ đã quy định rất cụ thể mức xử phạt đối với hành vi vi phạm này, tuy nhiên ý thức chấp hành của người tham gia giao thông là rất hạn chế. Mô tô, xe gắn máy không gương chiếu hậu vẫn thản nhiên ra đường.

Các cơ quan chức năng lại chưa hề vào cuộc để xử lý tình trạng này. Trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương… lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ khá đông, song chủ yếu là tập trung xử lý các lỗi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng… còn mô tô, xe  gắn máy không có gương chiếu hậu thì vẫn cứ “vô tư” lưu thông trên đường.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, phải hành động nhiều hơn nữa… 

Điểm a, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 34/2010/NĐ – CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

Nguyễn Đức Thắng

Lớp Báo chí 31B

Học viện Chính trị

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN