Họa sĩ Phạm Luận mang "Nắng" về giữa Thủ đô

(Sóng Trẻ) - Triển lãm "Nắng" của họa sĩ Phạm Luận đã bắt đầu diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội từ ngày 20/2. Đánh dấu sự trở lại sau 17 năm triển lãm ở nước nài với "Nắng", họa sĩ đã khẳng định phong cách nghệ thuật chín muồi qua những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Hà Nội, song Phạm Luận lại theo đuổi đam mê – đi theo con đường nghệ thuật. Tất cả những gì ông thu nhặt, tích lũy được là do quá trình tự học, tự khám phá và cảm nhận. Là họa sĩ Việt Nam có nhiều triển lãm ở nước người, Pham Luận được biết đến với những triển lãm ở Hồng Kông ( 5 triển lãm), London (2 triển lãm) và New York (4 triển lãm), để lại những tiếng vang lớn với các nhà phê bình nghệ thuật và giới chơi tranh ở nước nài. Trở về nước, triển lãm “Nắng” là một dấu mốc quan trọng tròn “một vòng lục thập hoa giáp”, đánh dấu triển lãm cá nhân lần thứ 4 tại Việt Nam.

“Nắng” là triển lãm giới thiệu về những khung cảnh quen thuộc trong cuộc sống, xoay quanh 3 đề tài: Phố cổ Hà Nội, Làng hoa Việt Nam và tranh vẽ về biển. Từ những đề tài quen thuộc trên, Phạm Luận luôn phát hiện những góc nhìn mới mẻ, độc đáo, khai thác giữa vẻ hiện đại và cổ xưa bằng nét bút mạnh mẽ, bảng màu rực rỡ. Nhà phê bình nghệ thuật Thái Bá Vân đã từng nhận xét tại triển lãm “Hà Nội- Một ngày” của ông ở Gallery Nam Sơn (năm 1997), trong bài “Tranh của nắng”: “Là một tâm chất lạc quan, Phạm Luận hắt lên mái, tường Hà Nội những cơn nắng vàng chanh chờ đợi, để chín dần vào một chói chang rạo rực trong mắt người xem. Nắng có mùi thơm vô ngần cỏ cây, hoa trái”. Là nghệ sĩ có bút pháp ấn tượng, song Phạm Luận luôn biết tạo dấu ấn riêng của mình bằng tài năng, sáng tạo.

b003adab6_1.jpg

Những bức tranh sơn dầu ấn tượng từ những điều bình dị của cuộc sống

Những bức tranh sơn dầu mang phong cách Phạm Luận luôn tạo cho người xem những dấu ấn, cảm xúc trào dâng. Đến với những tác phẩm nghệ thuật, người xem có thể thấy ánh sáng là nét chủ đạo trong những bức tranh sơn dầu. Trong từng bức tranh là sự thay đổi, chuyển biến, phân bố của ánh sáng một cách đa dạng, tự nhiên, khéo léo. Ánh sáng ở đây rất đa dạng, có cả ánh nắng, cả ánh sáng đèn,... Tất cả tạo nên những mảng màu tươi mới, gợi chiều sâu, lôi cuốn của bức tranh. “Nắng tinh khôi, ấm áp, gần gũi ngay cả ở trời Tây. Bút pháp đa dạng, sâu sắc, tràn đầy cảm xúc” là những lời nhận xét chân thành của ông Lương Xuân Đoàn, Phó vụ trưởng Vụ Văn nghệ Ban Tuyên giáo trung ương trong bài phát biểu khai mạc triển lãm “Nắng”.

Triển lãm “Nắng” đã thu hút được đông đảo khách mời, bạn bè, độc giả đến chiêm ngưỡng, thưởng thức nghệ thuật và chia sẻ cái đẹp. Những đồng nghiệp, bạn bè đến buổi triển lãm đã ghi lại những cảm xúc, lời chúc mừng sự thành công của buổi triển lãm. Viết những dòng chữ nắn nót trên cuốn sổ lưu niệm, cô Trần Tuyết Lê tâm sự: “Em trai yêu quý. Các anh chị rất vui mừng khi em thành công trên con đường nghệ thuật đầy gian nan, vất vả nhưng bao giờ cũng có “nắng” chiếu tại." Cô Lê chia sẻ: “Là người thân trong gia đình mới thấu hiểu được những gian nan trên con đường nghệ thuật mà họa sĩ Phạm Luận đã chọn, thấy được những nổ lực học tập, lao động không ngừng của họa sĩ. Đây là triển lãm đánh dấu mốc quan trong, là động lực của họa sĩ có thể cống hiến dài hơi trên con đường đã chọn”.

b003adab6_2.jpg

Cô Trần Tuyết Lê viết những dòng lưu niêm chia sẻ thành công của buổi triển lãm

Qua triển lãm, Phạm Luận một lần nữa khẳng định được phong cách nghệ thuật chín muồi, riêng có cùng sự yêu nghề, sống bằng nghệ thuật một cách sang trọng.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 1/3.

Hoa Lê
Lớp Báo in K32 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN