Học online – tại sao không?


(Sóng Trẻ) - Vào thời điểm này, có vô số những trung tâm luyện thi treo biển quảng cáo “Luyện thi cấp tốc” với những lời mời chào hấp dẫn, đảm bảo sẽ đỗ đại học. Thay vì phải chen chúc trong các “lò” có cách học khác  hay hơn cho các sĩ tử đó là học trực tuyến hay học “online”.

Phương pháp học an toàn, hiệu quả


Ngày nay, học trực tuyến không còn là điều gì quá mới mẻ, nhưng nó chưa thực sự phổ cập. Tâm lý chung của nhiều phụ huynh cho con đi học thêm với mong muốn cho con bằng bạn bằng bè vẫn rất phổ biến. Hình thức học online không chỉ giúp các sĩ tử giảm chi phí đi lại, mà còn giúp họ có thể dành nhiều thời gian tự học, tìm tòi kiến thức từ các nguồn trên internet.

Thông qua việc nghe giảng qua các clip trên website, học sinh còn trực tiếp được thắc mắc, đưa ra những câu hỏi đối với giảng viên qua hệ thống phản hồi ngay dưới bài giảng. Đồng thời, người học cũng có thể tranh luận với bạn bè về nội dung bài giảng qua hệ thống diễn đàn. Học sinh hoàn toàn chủ động trong khi học, sự tương tác giữa thầy và trò là rất lớn.

PGS. TS Phan Huy Khải (giáo viên giảng dạy môn Toán tại website Hocmai.vn) chia sẻ: “Khi học qua hệ thống các bài giảng điện tử, các em nài việc nghe thầy giảng bài trực tiếp còn được xem hình, xem cách giải cẩn thận, phần nào không hiểu có thể xem lại kĩ càng. Nói chung đây là một cách tự học có sự giúp đỡ gián tiếp của các thầy cô giáo, sẽ rất có ích đối với những em học sinh muốn học tốt nhưng chưa thực sự có đủ trình độ hoặc chưa có phương pháp học phù hợp”.

1550346ec_611.1.jpg
Giao diện trang web học trực tuyến Hocmai.vn.

Chia sẻ về phương pháp ôn thi trực tuyến, bạn H.P (ôn thi khối A) cho biết: “ Việc học trực tuyến giúp em có thể bổ sung kiến thức bị hổng kịp thời mà không cần đến lò luyện thi. Em thấy ngân hàng đề thi thử, bài tập luyện thi, video bài giảng của các thầy cô rất hữu ích. Em rất thích phương pháp học này”.

Việc mải mê theo học các lò luyện thi mà không có thời gian ôn tập nắm chắc kiến thức khiến các sĩ tử khó đạt được kết quả mong muốn. Phương pháp học trực tuyến dường như đã phần nào giair quyết được vấn đề đó.

Cần có tinh thần học tập tự giác, nghiêm túc

Bên cạnh những ưu điểm dễ nhận thấy từ cách học trực tuyến này, cũng có khá nhiều những bất cập mà chúng ta cần bàn đến. Trước hết là việc học online này sẽ dễ khiến học sinh dễ mất tập trung.

Nhiều phụ huynh có con học online chia sẻ: “Nhiều lúc mình không để ý, mắt trước mắt sau đã thấy con online yahoo hoặc lên mạng xã hội. Cũng một phần do ý thức con mình kém quá, nhưng cũng rất khó để quản lý bởi mình không thể lúc nào cũng giám sát bên cạnh cháu được”.

Với việc học qua mạng internet, giao diện với nhiều quảng cáo bắt mắt ở hai bên dễ khiến các sĩ tử xao nhãng việc học cũng là điều dễ hiểu. Có thể nói, một khi đã chọn học trực tuyến, các bạn nên xác định trước cho mình cần có sự tỉnh táo và tinh thần học tập nghiêm túc, tự giác. Chỉ có như vậy, cách học này mới mang lại hiệu quả cao nhất.

Không những thế, việc học hàng tiếng đồng hồ trên máy tính còn ảnh hưởng đến thị lực. Vì thế, chúng ta cần kết hợp việc học tập và ăn uống nghỉ ngơi điều độ để bảo vệ sức khỏe trong mùa thi.


1549acdea_611.2.jpg
Hãy nghiêm túc và tự giác khi học trực tuyến để thu được kết quả tốt nhất.

Điều đáng nói là, ngày nay có vô số những trang web luyện thi online mọc lên như “nấm sau mưa”. Một phần do nắm bắt được tâm lý chung của phụ huynh và học sinh, đồng thời khai thác triệt để những lợi ích của cách học này mang lại, nhiều người đã lợi dụng điều đó để lập nên các trang web kém chất lượng. Không ít trường hợp học sinh, phụ huynh đã bị lừa, tiền mất tật mang mà kết quả thu được chẳng đáng là bao.

Thay vì việc học tăng ca, học cấp tốc ở “lò”, học trực tuyến là một trong những sự lựa chọn khôn nan, giúp người học có thể tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc mà kết quả thu được cũng rất khả quan.Trước hết, phải xác đinh rõ tư tưởng và thực sự nghiêm túc tập trung, có như thế việc học online mới đem lại hiệu quả. Có “hóa rồng” được hay không phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người.

 

Nguyễn Khánh Linh
Báo mạng điện tử K.31.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN