Khám phá đời sống văn hóa tinh thần của người Mường qua triển lãm “Mo Mường”

 (Sóng trẻ) – Triển lãm diễn ra từ ngày 24/4 đến ngày 28/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

1.jpg
Triển lãm trưng bày 35 tác phẩm tranh và 2 tác phẩm sắp đặt, tập trung chủ yếu vào những nghi lễ và vật dụng thường được sử dụng trong Mo Mường như túi Khót, dao, quạt, chuông – những thứ binh khí không thể thiếu được của những ông Mo.
6.jpg
Mo Mường là một di sản văn hóa đặc sắc, phản ánh nhân sinh quan, vũ trụ quan độc đáo của dân tộc Mường, hàm chứa nhiều ý nghĩa giáo dục đối với cộng đồng.
3.jpg
Bên cạnh đó, Mo Mường còn chứa đựng những giá trị vật thể quý giá như vật tế khí (túi “Khót” của Ông Mo Mường), gồm các cổ vật như: rìu đá, rìu đồng, mảnh trống đồng, nham thạch, xương và nanh mãnh thú… được lưu truyền từ nhiều đời, hay các vật tế lễ có nhiều giá trị về văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc Mường.
4.jpg
Lấy cảm hứng từ Mo Mường, Bùi Hoàng Dương đã chuyển hóa các hình tượng theo ngôn ngữ tạo hình của riêng mình để truyền tải đến người xem những nét đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể này.
5.jpg
"Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều người chưa hiểu về khấn Mường nên coi đó là một kiểu mê tín dị đoan do một số thầy cúng địa phương làm sai phương pháp. Thực ra, khấn Mường đều là những bài học về đạo lý, nhân sinh quan, giáo lý nhân sinh. về nhân cách tốt, ứng xử xã hội và đạo hiếu. Nhiều học viên hiện hiểu mình có trách nhiệm lãnh đạo dân tộc theo hướng tâm linh tốt nhất, duy trì và bảo vệ nền tảng văn hóa ", họa sĩ Bùi Hoàng Dương chia sẻ.
8.jpg
Nhận xét về các tác phẩm của Bùi Hoàng Dương, nhà văn Nguyễn Đình Chính cho biết: “Nhịp điệu và màu sắc trong tranh bay nhảy theo cách mà Dương mong muốn. Sẽ có người đồng tình, có người cho rằng phải thế này thế kia, nhưng Mo Mường trong tranh Bùi Hoàng Dương sẽ khiến cho nhiều người phải đắm đuối”.

Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm:

176403261_5520733891301098_1438731698492190206_n.jpg
11.jpg
12.jpg
13.jpg
14.jpg

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN