Khi Eatclean không dừng lại ở giảm cân

(Sóng trẻ) - Eatclean đang trở thành xu hướng sống tích cực được nhiều bạn trẻ hướng tới, không chỉ với mục đích giảm cân mà còn mong muốn đưa nó trở thành một lối sống về lâu về dài.

1.JPG
Chế độ ăn Eatclean thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Eatclean không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với giới trẻ. Đây là một chế độ ăn sử dụng các loại thực phẩm sạch và giữ nguyên bản chất tự nhiên của thức ăn. Tuy nhiên, đối với những người mới tìm hiểu, lối sống Eatclean vẫn còn là thuật ngữ khá mơ hồ. Hiểu được tâm lý ấy, hàng loạt blog về Eatclean được lập ra với mong muốn đưa chế độ ăn này trở nên gần gũi với mọi người.

Niềm đam mê với những món ăn “nguyên bản”

2-1.JPG
Chế độ ăn Eatclean giữ nguyên bản chất tự nhiên của thức ăn.

Trong số những blogger về Eatclean, ba bạn trẻ Lệ Anh (EATCLEAN AND DIET), Hằng Dâu (stayhealthyeasy) và Lan Vi (Ăn Hết Sạch) là những cái tên nổi bật nhất khi đạt số lượng người theo dõi “khủng” trên mạng xã hội. Mặc dù tới với Eatclean vào những khoảng thời gian khác nhau song tại thời điểm bắt đầu, họ đều có chung mục tiêu là giảm cân. Sau đó các blogger này dần tích lũy thêm nhiều kiến thức về Eatclean và nhận ra, Eatclean“Không chỉ giảm được cân, mà còn giữ gìn được sức khỏe về lâu về dài”.

3-1.jpg
 Các cô nàng tới với Eatclean từ mục tiêu giảm cân.

Dạo một vòng trang cá nhân của ba cô nàng, dễ dàng nhận thấy tâm huyết và tình cảm đặc biệt mà họ dành cho Eatclean. Bởi vậy, khi đứng trước định kiến “Eatclean tẻ nhạt, nhàm chán”, cả ba đều “minh oan” ngay cho chế độ ăn này rằng “Đồ ăn ở dạng nguyên bản nhất (hấp, luộc) mới cảm nhận được rõ vị tự nhiên nhất của thực phẩm, thay vì là các gia vị, hoặc giả vị để kích thích vị giác”. Với cá nhân Lan Vi, niềm vui của cô là được vào bếp nấu ăn mỗi ngày. Chính Eatclean đã đem lại động lực để cô thêm yêu căn bếp nhỏ của mình. Còn với Lệ Anh, “Biến đổi các công thức món ăn và trang trí chúng bắt mắt” là những “mẹo nhỏ” mà cô nàng thường sử dụng để việc theo đuổi Eatclean không còn nhàm chán.

4-1.jpg
Những món ăn Eatclean được cô nàng Lệ Anh trang trí bắt mắt.

Quả thực, nhiều bạn trẻ bước vào chế độ ăn Eatclean song lại sớm bỏ cuộc bởi không quen với hương vị nhàn nhạt của các món ăn nguyên bản. Tuy nhiên, theo bác sĩ Bác sĩ Đặng Thị Thu – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, việc chế biến thức ăn đơn giản, hạn chế dầu mỡ và gia vị nhằm giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Điều này khiến cơ thể phải chuyển sang trạng thái đốt mỡ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Eatclean và những khó khăn phải đối mặt

5-1.jpg
Các cô nàng đã sáng tạo ra nhiều công thức giúp Eatclean không còn là điều nhàm chán.

Tương tự nhiều bạn trẻ khác, khi mới bắt đầu theo đuổi chế độ Eatclean, cả Lệ Anh, Hằng Dâu và Lan Vi đều gặp phải nhiều khó khăn, nhất là tình trạng Binge Eating. Thuật ngữ này có nghĩa là ăn không kiểm soát, biểu hiện bởi việc ăn nhiều và “không thể dừng lại” trong một thời điểm. Những người phải đối mặt với Binge Eating thường rơi vào vòng tuần hoàn tự cấm bản thân trong việc ăn uống song sau đó lại “ăn vô tội vạ” và “tự cảm thấy tội lỗi”.

6-1.jpg
Chân dung ba cô nàng blogger tài năng.

Chia sẻ với Sóng trẻ, các Eatclean-er đều chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa sẵn sàng về mặt tâm lý để theo đuổi một chế độ ăn uống mới, cũng như chưa thoát khỏi áp lực về số cân nặng muốn đạt được. Đây không phải tình trạng hiếm gặp đối với người theo đuổi Eatclean, tuy nhiên nếu không có sự kiểm soát và phương pháp cải thiện phù hợp rất dễ gây ra những tác dụng phụ về thể chất và những ảnh hưởng về mặt tâm lý.

7-1.jpg
Binge Eating xảy ra chủ yếu do các vấn đề về tâm lý.

Ngoài những vấn đề thường gặp khi mới bước vào chế độ Eatclean, nhiều bạn trẻ còn gặp thách thức khi tìm kiếm nguyên liệu trong thời điểm COVID-19. Việc tìm mua nguyên liệu trong thời điểm giãn cách xã hội là một khó khăn điển hình. Không chỉ vậy, đó còn là khó khăn về tài chính khi giá cả của các loại thực phẩm sạch thường khá đắt đỏ và có xu hướng tăng cao trong mùa dịch. Ba cô nàng blogger cũng không tránh khỏi tình trạng trên.

8-1.jpg
COVID-19 gây ra không ít khó khăn trong việc theo đuổi chế độ Eatclean.

Trong khi Hằng Dâu cảm thấy may mắn vì có thể ăn rau sạch ngay tại vườn rau gia đình và siêu thị vẫn giữ mức bình ổn giá thì hai cô bạn còn lại đều có “bí kíp” của riêng mình. Lan Vi hướng tới sử dụng đồ khô nhưng vẫn tốt cho sức khỏe và áp dụng một số mẹo sơ chế, bảo quản đối với thực phẩm tươi để giữ được tối đa chất dinh dưỡng của chúng. Còn Lệ Anh lựa chọn cách vào bếp cùng gia đình, cũng là các loại thực phẩm đó song cô có “Cách chế biến ít dầu mỡ hơn và đường cũng được cắt giảm”.

9-1.jpg
Các cô nàng đối mặt với khó khăn trong thời điểm COVID-19 bằng những cách khác nhau.

Khi Eatclean không chỉ là chế độ ăn giảm cân

Mặc dù chế độ ăn Eatclean đòi hỏi người ăn phải có kiến thức về dinh dưỡng như lượng calo hay sự kết hợp các món ăn lành mạnh, song những thay đổi tích cực mà nó mang lại cho cơ thể là không thể phủ nhận. Bản thân khỏe mạnh hơn, ít bị ốm hay mắc một số bệnh khác, cơ thể dẻo dai hơn đều là những điều tích cực mà các cô nàng nhận thấy khi theo đuổi chế độ ăn Eatclean. Bên cạnh đó, họ cũng nhận ra mình đã có suy nghĩ tích cực hơn, yêu thương và thấu hiểu bản thân nhiều hơn.

10-1.jpg
Theo đuổi chế độ Eatclean giúp các cô nàng thêm yêu và thấu hiểu bản thân.

Để chế độ Eatclean phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả, bác sĩ Đặng Thị Thu cho biết cần chú ý lắng nghe cơ thể để Eatclean một cách đúng đắn, phù hợp và khoa học. Đồng thời, cũng cần “Ăn uống đầy đủ, khoa học (tối thiểu 3 bữa một ngày), bữa ăn cần có đủ chất: tinh bột, đạm, chất xơ, chất béo, vitamin, khoáng chất kết hợp với việc vận động thường xuyên” - bác sĩ chia sẻ thêm.

11-2.JPG
Kết hợp đầy đủ dưỡng chất trong các bữa ăn giúp Eatclean phát huy tối đa hiệu quả.

Có thể nói, chế độ ăn Eatclean đã và đang trở thành một phương pháp giảm cân được nhiều người theo đuổi. Phương pháp này sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả nếu chúng ta kết hợp với việc sinh hoạt điều độ và vận động thường xuyên. Bởi vậy, giờ đây mọi người đến với Eatclean không chỉ vì giảm cân mà còn vì mục tiêu cải thiện sức khỏe.

Về phía 3 cô nàng blogger tài năng, khi được hỏi về việc có tiếp tục theo đuổi chế độ Eatclean hay không trong tương lai, cả ba đều đồng quan điểm rằng giờ đây, việc ăn Eatclean với họ không chỉ là giảm cân, mà họ còn mong muốn theo đuổi chế độ ăn này như một lối sống về lâu về dài.

12.jpg
Các blogger mong muốn theo đuổi Eatclean như một lối sống.

Quả thực, để có được một vóc dáng đẹp mà vẫn giữ cho cơ thể khỏe mạnh không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được dựa trên những chia sẻ của chuyên gia, các blogger và sự cố gắng, mong muốn theo đuổi Eatclean của bản thân. Có thể ban đầu có những khó khăn làm bạn nản chí, hãy kiên trì và nỗ lực, bạn sẽ sớm chạm tay tới ước muốn.

13-1.jpg
Khó khăn khi bắt đầu theo đuổi chế độ ăn Eatclean là điều không tránh khỏi.

Mặc dù Eatclean đang dần trở thành một xu hướng giảm cân lành mạnh trong giới trẻ song vẫn có nhiều bạn trẻ hoang mang khi mới tìm hiểu về chế độ ăn uống này. Nếu bạn còn đang loay hoay và chưa sẵn sàng bước vào thế giới Eatclean đầy màu sắc, “Hãy tìm hiểu thật kỹ về Eatclean và phải thật sự muốn theo đuổi lối sống này” - Hằng Dâu đưa ra lời khuyên. Còn với Lan Vi, “Đề ra mục tiêu trong khả năng của mình để tránh gặp những vấn đề tâm lý do áp lực cân nặng gây ra” là điều mà cô cho rằng cần thiết đối với những bạn trẻ mới bước chân vào chế độ Eatclean.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN