Khởi động ngày hội Khoa học và Công nghệ 2018

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 8/5, tại trường Đại học Khoa học và Tự nhiên Hà Nội (HUS) đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu ngày hội Khoa học và Công nghệ (STEM) 2018. Đây là một hoạt động ý nghĩa mang tới cơ hội thực hành thí nghiệm thú vị và khơi dậy tiềm năng sáng tạo của học sinh từ 8 đến 18 tuổi ở khu vực phía Bắc.

034c0083e_1.jpg

TS Phạm Trần Lê – Phó tổng biên tập Báo Khoa học và Công nghệ thông qua nội dung buổi họp báo

Sự kiện được tổ chức hàng năm trong khuôn khổ Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam theo sáng kiến của tạp chí Tia Sáng (nay là Ấn phẩm của báo Khoa học và Phát triển), dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Hoạt động được tổ chức bởi trường Đại học Khoa học và Tự nhiên kết hợp các đơn vị Học viện Sáng tạo S3, Học viện STEM, Kidscode, PoMath, công ty sách Long Minh. 

Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu – Mĩ. Ngày hội STEM là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngày hội STEM 2018, có tên gọi “Chạm oooo – Touch oooo” hướng đến chủ đề “Chạm vào Cách mạng công nghệ 4.0”. Trước những sự phát triển mạnh mẽ của khoa học ngày nay đòi hỏi cần tập trung bồi dưỡng đội ngũ nguồn nhân lực tương lai có tư duy sáng tạo, nắm bắt công nghệ. Ngày hội STEM hướng tới giúp các em học sinh  đến với niềm đam mê khoa học, thực hành trải nghiệm công nghệ mới thời đại 4.0 như: điều khiển vật thể bằng sóng não, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot,..

034c0083e_2.jpg

TS. Đặng Văn Sơn, người sáng lập Học viện Sáng tạo S3, Ủy viên ban tổ chức chia sẻ những điểm mới trong ngày hội

Ông Đặng Văn Sơn người sáng lập học viện Sáng tạo S3 cho biết: “Có hai hoạt động lớn dành cho học sinh (có đăng kí trước) bao gồm Labtour (thăm quan và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ) và 13 lớp học STEM (trải nghiệm một tiết học định hướng STEM: lập trình, robot, vật lí, hóa học ứng dụng,..)”. 

Bên cạnh đó có nhưng hoạt động tổ chức tự do dành cho học sinh. Tại đây trưng bày 22 gian hàng giới thiệu sản phẩm khoa học của các câu lạc bộ trên địa bàn Hà Nội và tỉnh khác như: kính thực tế ảo, robot biết đi, mô hình hệ mặt trời, máy in 3D, thiết bị tự động hóa,... Các em được xem biểu diễn tiết mục khoa học ứng dụng trong cuộc sống như an toàn trong sử dụng bóng bay hidro và thực hiện một số hoạt động như tập làm index, làm bong bóng xà phòng khổng lồ. 

Song song với các hoạt động dành cho học sinh là hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên bao gồm: Bài giảng đại chúng về “Trí tuệ nhân tạo” (GS.Hồ Tú Bảo – Viện trưởng Viện John Von Neuman, Đại học Quốc gia TP HCM); bài giảng về “An tòan Sinh học với thực phẩm biến đổi gen” của (PGS. TS Nguyễn Quang Huy – Trưởng khoa Sinh học, Đại học Khoa học và Tự nhiên, ĐHQGHN). Qua đó giúp nâng cao sự quan tâm của các bậc cha mẹ về chương trình đào tạo STEM, giúp các giáo viên phát triển phương pháp dạy STEM.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh –  Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học và Tự nhiên (đơn vị đăng cai tổ chức ngày hội STEM 2018), trưởng ban tổ chức chương trình phát biểu trong buổi họp báo.

034c0083e_3.jpg

 Ông Vũ Hoàng Linh chia sẻ: “Nhà trường kết hợp cùng các đơn vị tổ chức đưa tới một sân chơi mới chạm đến đam mê sáng tạo cho học sinh, sinh viên. Các em học sinh tham gia có cơ hội thăm quan và thực hành tại những phòng lab thí nghiệm, có thiết bị hiện đạt hàng đầu về khoa học và công nghệ. Qua những trải nghiệm thực tế, giúp các em được trực tiếp tìm hiểu về hệ thống đào tạo THPT và Đại học của trường. Bên cạnh đó, hoạt động góp phần tạo mối quan hệ giữa trường đại học và THPT trong việc định hướng phát triển nghề nghiệp”. 

034c0083e_4.jpg

Phần thuyết trình và biểu diễn cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ của hai học sinh Phan Trường Anh Khôi và Nguyễn Công Huy đến từ trường THCS Trưng Vương.  

Ngày hội STEM 2018 cùng những hoạt động khoa học bổ ích, dự kiến đón 3000 lượt học sinh và 500 lượt cha mẹ, giáo viên và  nhà quản lý giáo dục.

STEM là viết tắt của các từ Science ( Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Là một mô hình giáo dục những kiến thức và kĩ năng liên quan đến kết hợp lĩnh vực khoa học, công nghê, kĩ thuật, toán học. Ngày hội STEM ở Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM và gieo niềm đam mê khoa học cho các em học sinh.

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN