Khởi nghiệp thành công nhờ nuôi côn trùng làm gia vị đắt đỏ của giới sành ăn

(Sóng trẻ) - Cà Cuống - một loại thực phẩm phụ gia mang lại giá trị kinh tế cao, với giá bán khoảng 50.000 VNĐ/con, nhiều hộ gia đình tại Hà Nội đã phát triển mô hình này và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

hinh-anh-con-ca-cuong.JPG
Cà cuống - loài thực phẩm phụ gia mang lại giá trị kinh tế cao

Cà cuống có vẻ ngoài giống một con gián, nhưng lại sống dưới nước, bơi và săn bắt mồi rất nhanh. Đặc tính của cà cuống là có vòng đời ngắn và tốc độ sinh sản nhanh, nhưng thời gian gần đây gần như biến mất khỏi tự nhiên do môi trường sống bị ô nhiễm. 

Nhận thấy hiện trạng và giá trị kinh tế của loài côn trùng đặc sản này, anh Trần Tuấn Anh (ở Long Biên, Hà Nội)  - người sở hữu 5.000 con cà cuống, trong vài năm gần đây đã nhân giống cà cuống, phục vụ cho nhu cầu cao từ thị trường.

hinh-anh-anh-tuan-anh-cham-soc-ca-cuong.JPG
Anh Tuấn Anh chăm sóc cà cuống

Qua nhiều lần nuôi và nhân giống nhưng đều thất bại do chưa hiểu rõ về loài cà cuống nhưng không nản chí, hơn 1 năm nay cuối cùng anh Tuấn Anh cũng đã nuôi cấy thành công để bán ra thị trường. Cà cuống bán rất chạy, gần như anh không có đủ hàng để cung cấp ra thị trường.

Chia sẻ kinh nghiệm về nuôi cà cuống, anh Tuấn Anh cho biết: “Cà cuống là loài sinh sản nhanh với số lượng lớn và đẻ quanh năm. Mỗi lứa chỉ cách nhau từ 1 - 1,5 tháng. Mỗi ổ cà cuống có khoảng 100 trứng, sau từ 5 - 7 ngày trứng nở thành ấu trùng. Từ khi nở đến lúc xuất bán thương phẩm khoảng 45 ngày, còn nuôi để sinh sản thì khoảng 75 ngày.

Khâu quan trọng nhất, chính là nhân đàn cà cuống vì cà cuống là loài rất nhạy cảm với môi trường, nhất là thuốc trừ sâu, để nuôi được cà cuống cần chọn nơi thoáng mát, nguồn nước không bị ô nhiễm”.

hinh-anh-con-ca-cuong-con.JPG
Cà cuống con

Cà cuống không chỉ ăn cá nhỏ mà còn có tập tính ăn thịt đồng loại, sẽ dễ chết hàng loạt nếu nguồn nước bị ô nhiễm. Ưu điểm khi nuôi là không cần nhiều diện tích, không mất nhiều công chăm. Chỉ cần đảm bảo nguồn nước sạch, cung cấp đủ thức ăn. Ngoài ra, quá trình sinh trưởng từ khi trứng nở đến trưởng thành thì chúng trải qua 5 lần lột xác, mỗi lần như vậy người nuôi phải theo dõi để vớt phôi xác nên mất rất nhiều thời gian.

Chia sẻ với phóng viên, anh Tuấn Anh cho biết hiện nay là thời điểm bắt đầu thả thương phẩm, đầu năm thì mình nhân giống. Thương phẩm thì rơi vào khoảng hai tháng là có thể xuất được, lượng tinh dầu cũng đã căng rồi. Nếu như giống thì có thể khoảng một tháng rưỡi là có thể xuất bán được.

hinh-anh-ca-cuong-tai-mo-hinh-chan-nuoi-cua-anh-tuan-anh.JPG
Cà cuống tại mô hình chăn nuôi của anh Tuấn Anh

Mỗi năm anh Tuấn Anh sẽ xuất được khoảng từ một tới hai vạn con. Tính theo giá bán lẻ, sẽ rơi vào tầm khoảng 50.000 đồng mỗi con. Nhờ thế doanh thu mỗi năm của anh lên đến 400 đến 500 triệu đồng, chưa trừ các chi phí.

Với giới sành ăn, cà cuống là gia vị chế biến nhiều món ăn ngon với mùi vị hết sức đặc biệt. Nhiều người con biết đến cà cuống dùng để chiên, hấp do chứa nhiều protein, lipid và vitamin. Nhưng giá trị nhất chính là phần túi tinh dầu ở gáy cà cuống - là gia vị quý giá được pha chế vào nước mắm ăn kèm trong các món ăn truyền thống Hà Nội như: bún chả, bún thang, chả cá, bánh cuốn…

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN