Em nhỏ vùng cao ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo

(Sóng Trẻ) Cô bé dân tộc Thái mới chỉ 15 tuổi, quyết định ra Hà Nội làm thuê để thực hiện ước mơ của mình. Không ít người đã xúc động khi nghe kể về câu chuyện của em.

Hoàn cảnh éo le

Quê ở xóm Chà Đáy, xã Noong Luông, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, Hà Thị Hoa là con thứ ba trong một gia đình có năm chị em. Bố mẹ làm nông, nguồn thu nhập ít ỏi không đủ nuôi sống cả gia đình. 

Vì hoàn cảnh khó khăn, hai chị lớn đã phải đi làm xa. Vừa học hết lớp 9, Hoa cũng phải bỏ dở để xuống Hà Nội làm thuê kiếm tiền đỡ mẹ. 

ed8611693_hinh_1.jpeg
Em Hà Thị Hoa

Rất thích đến trường

Trò chuyện với cô bé, sự ngây thơ trong sáng của tuổi 15 vẫn còn nguyên vẹn. Khi hỏi Hoa có muốn tiếp tục đến trường nữa không? Chẳng một chút chần chừ, Hoa gật đầu cái rụp. Đôi mắt tròn xoe lại sáng lên hi vọng. 

Học hết lớp 9, bố mẹ Hoa không thể cho em tiếp tục đến trường. Bản thân em hiểu vì điều kiện gia đình không cho phép nên chỉ biết nằm khóc mấy ngày liền. Trường cấp 2 của Hoa cách nhà 5km. Trường cấp 3 còn nằm tận dưới Huyện. Những hôm đi học, các em phải dậy từ 5h sáng đi bộ tới lớp. Lội qua mấy con suối, vất vả nhất là vào mùa đông và những ngày trời mưa lụt lội. 

Khó khăn là thế nhưng cũng không ngăn được quyết tâm đến trường. “Chúng em thích học chữ lắm!” – Hoa nói hồn nhiên. Đặc biệt, Hoa rất thích học Tiếng Anh. Năm lớp 8, cô bé đã được công nhận giải môn Tiếng Anh cấp Huyện. 

ed8611693_hinh_2_1.jpg
Hoa nắn nót viết những dòng Tiếng Anh giới thiệu về bản thân mình.

Ước mơ nhỏ bé

Cô bé dân tộc Thái 15 tuổi này luôn ấp ủ ước mơ được trở thành cô giáo, dạy học cho các em nhỏ ở quê mình. Hoa chia sẻ em sẽ đi làm ở Hà Nội một năm. Tiền lương hàng tháng cô bé sẽ gửi cho mẹ hai phần ba để đỡ đần mẹ nuôi hai em ăn học. Phần còn lại em tích cóp vào để năm sau được đi học tiếp. Cô gái bé nhỏ khẳng định: “Em sẽ không bỏ dở ước mơ đâu chị! Em sẽ học tiếp để được làm cô giáo!”. 

Lê Ngọc Anh
Phát thanh K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN