Khủng khiếp những con số tai nạn giao thông

(Sóng Trẻ) Theo thông tin từ cục thống kê, tính chung 8 tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra hơn 7000 vụ tai nạn giao thông làm chết 6330 người, số vụ va chạm là 12 200 vụ làm bị thương gần 4500 người. Đây là những con số hết sức báo động đối với nước ta.

Để giảm tải tối đa các vụ tai nạn giao thông, bộ giao thông vận tải cùng các nhà quản lí phối hợp với các ban ngành  đã thực hiện và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm luật giao thông. Đồng thời cũng tuyên truyền giáo dục ý thức tham gia giao thông đến với người dân. Tuy nhiên các trường hợp vi phạm luật giao thông vẫn không có chiều hướng giảm xuống, số vụ tai nạn cũng như số người chết trong 8 tháng đầu năm 2013 không giảm đi mà vẫn tăng lên một cách đáng kể. So với cùng kì năm 2012,số vụ TNGT tăng 3,6%, số người chết tăng 3,2%.

76c28744b_anh_1.jpg

76c28744b_anh_2.jpg
Các vụ tai nạn giao thông

Nguyên nhân dẫn đến những con số này

Nguyên nhân dẫn đến những con số này chủ yếu là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông rất kém. Đứng quan sát ở một ngã tư đường phố có thể thấy hết được sự kém ý thức này. Ngã tư Vọng-Xuân Thủy(Cầu Giấy-Hà Nội) là một điển hình như vậy.

 Để hưởng ứng năm an toàn giao thông quốc gia 2013, ở các ngã tư, ngã ba và  một số nút giao thông trọng điểm cho phát trên loa những quy định trong luật giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức cho những người tham gia giao thông. Thế nhưng tuyên truyền chỉ là tuyên truyền còn những người tham gia giao thông vẫn ngang nhiên vi phạm khi không có cảnh sát giao thông. Nếu quan sát những lúc như thế này thì  ngã ba, ngã tư như  một bức tranh hỗn loạn. Khi dừng lại ở đèn đỏ, mọi người đều nghe thấy loa tuyên truyền chấp hành luật giao thông, đều có thể  nhìn thấy vạch giới hạn không được vượt quá khi có đèn đỏ nhưng hầu như tất cả mọi người đều coi thường cho qua. Khi dừng lại ai cũng nảnh trước nảnh sau xem có cảnh sát không rồi dần dần xe đạp, xe máy rồi cả ô tô vượt lên cả vạch, chen lấn nhau để cố nhích lên trước người khác dù chỉ là một bánh xe để mong có thể đi nhanh hơn người khác dù chỉ là một tích tắc. Rồi khi chưa hết đèn đỏ, còn 5 giây, 10 giây, thậm chí có lúc còn hẳn 20 giây người tham gia giao thông vẫn vít ga vượt lên. Ngã tư trở thành 4 dòng người dòng xe tấp nập lao lẫn vào nhau không theo một trật tự nào hết.

76c28744b_anh_4.jpg
Người tham gia giao thông ùn ùn vượt đèn đỏ

Khi được hỏi về tình trạng vượt đèn đỏ thì một người tham gia giao thông bình thản trả lời: “Khi không có cảnh sát giao thông, thấy mọi người vượt thì mình cũng vượt thôi,tất cả mọi người đều vượt như thế thì kể cả có cảnh sát họ cũng không kiểm soát hết được”.

Một người khác cũng biện minh: “Tôi  cũng biết vượt đèn đỏ là sai nhưng hôm nào cũng phải đưa con đến trường rồi mới đi làm nên tôi thấy rất áp lực về mặt thời gian. Vì vậy, dù biết là sai nhưng khi không có cảnh sát giao thông mình vẫn phải vượt cho kịp giờ”.

Và vô vàn những sai phạm của người tham gia giao thông dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc như: Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm giá rẻ kém chất lượng, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông… Tất cả những vi phạm này là do ý thức chủ quan của con người, coi thường luật lệ giao thông và hơn thế nữa là họ đang coi rẻ mạng sống chính bản thân mình.

Và hậu quả

Cũng theo thông tin từ cục thống kê, bình quân một ngày trong 8 tháng năm 2013 trên địa bàn cả nước xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông làm chết 26 người và làm bị thương 18 người. Một con số thương tâm đáng báo động cho mọi người về ý thức kém khi chấp hành luật lệ giao thông.

Lời kết

Để tỉ lệ TNGT giảm đi, mỗi người tham ra giao thông hãy ý thức một chút, kiên nhẫn một chút để không vi phạm giao thông đồng thời không gây nguy hiểm cho mình và cho những người khác. Mỗi người hãy thể hiện mình là một người có văn hóa khi tham gia giao thông! Chấp hành đúng luật giao thông là bảo vệ chính bản mình,gia đình cũng như toàn xã hội.

Nguyễn Thị Phương Lan
Lớp phát thanh K31
Ảnh:internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN