Kỷ yếu: Kỷ niệm hay trào lưu giả tạo lãng phí

(Sóng trẻ) - Khoảng vài năm gần đây, chụp ảnh kỷ yếu trở thành một phần không thể thiếu trong các trường đại học, cao đẳng cũng như phổ thông trên cả nước. Chụp ảnh kỷ yếu để lưu giữ lại những ngày tháng cuối của thời sinh viên có thể xem là một nét đẹp trong văn hóa học đường. Tuy nhiên, khi phong trào này ngày càng rộ lên đã nảy sinh không ít những bất cập khiến cho giá trị và ý nghĩa của nó bị mai một đi nhiều.

Thường thì tháng 6 sinh viên mới ra trường, nhưng “mùa” chụp ảnh lại rầm rộ bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Cứ đến thời điểm này, các địa điểm ở Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, công viên Yên Sở… lại đông nghịt sinh viên các trường đại học, cao đẳng .

6973b6da0_1.jpg
Kỷ niệm luôn cần lên cả kịch bản và đầu tư tiền bạc, thời gian của các thế hệ sinh viên chăng?

“Mùa” kỷ yếu hot tới mức khiến người ta ví von: Song hành với 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông trong năm thì mùa kỷ yếu bây giờ còn sôi động hơn cả mùa cưới.

Không phủ nhận, với sự phát triển của đời sống kinh tế, ngày nay, các bộ ảnh kỷ yếu được đầu tư và có nhiều ý tưởng độc đáo. Những bức ảnh kỷ yếu được đầu tư công phu về chất lượng, trang phục, như phác họa lên môt bức tranh sống động về tuổi trẻ- quãng thời gian đẹp nhất của đời người và không bao giờ trở lại.
 
Tuy nhiên, cùng với sự sáng tạo, mong muốn để lại những bộ ảnh có một không hai, không “đụng hàng”, quan trọng hơn chia sẻ trên mạng xã hội để nhận được nhiều like, share và comment của cồng động mạng. Để làm được điều đó sinh viên đã bỏ vào đây không ít thời gian, tiền bạc và nhiều khi còn nảy sinh ra những ý tưởng chụp ảnh phản cảm gây tranh cãi trong dư luận.

Để có được một bộ ảnh kỷ yếu long lanh, hoàng tráng, nghệ thuật hay nói tóm gọn là “độc – lạ”, các bạn trẻ không ngần ngại đầu tư cho mình một dàn ekip hùng hậu, các máy ảnh xịn, flycam tốn kém cùng những bộ cánh thời thượng. Các bạn hầu hết phải tự tìm chọn ekip chuyên nghiệp, thiết kế kỷ yếu để thuê làm trọn gói cho bộ ảnh của lớp mình. Một bộ ảnh đẹp ra đời, nài kỹ thuật của thợ chụp thì concept là thứ vô cùng quan trọng, nó làm nên chất riêng của lớp. Chính vì vậy, dù thời gian chụp thường chỉ mất khoảng 1 ngày, nhưng quá trình lên ý tưởng và nó thành bộ ảnh thật sự phải mất cả tháng trời. Tất nhiên, cái  giá phải trả cho sự đầu tư, chăm chút là không hề nhỏ.

6973b6da0_2.jpg
Nhiều lớp phải bỏ ra số tiền “khổng lồ” nhiều khi là lãng  phí cho bộ ảnh kỷ yếu

Hầu hết các nữ sinh đều cho rằng, việc đầu tư về trang phục, kiểu tóc, phụ kiện sẽ quyết định đến vóc dáng của mình trước khi lên hình. Chỉ thuê thôi, giá một chiếc áo dài loại trung bình cũng từ 150.000  - 300.000, những chiếc đẹp và sang trọng hơn có thể lên tới cả triệu đồng. 

Tuy đắt đỏ, nhưng nhiều bạn vẫn ngậm ngùi chi tiền để lựa sao cho được những chiếc áo vừa ý nhất với mình. Việc dành cả ngày chụp, di chuyển nhiều địa điểm, tạo bối cảnh cũng không ít người cảm thấy mệt mỏi. Chưa kể tiền trang điểm của các bạn nữ, phương tiện đi lại, trung bình mỗi người đóng từ 150.000 – 300.000. Với số lượng người mỗi lớp giao động từ 30 – 50 người thì chi phí cho một bộ ảnh có khi lên đến hàng chục triệu đồng

Đến nay, những bộ kỷ yếu hoành tráng giá hàng chục triệu đồng không hiếm. Nài chụp chung với lớp, nhiều bạn sinh viên không ngần ngại đầu tư nháy riêng, trang phục riêng cho bản thân để có thể chụp được những bộ ảnh ưng ý nhất. 

Đối với nhiều người, quãng thời gian trên ghế giảng đường thật đẹp, có bao nhiêu hội bạn, đi học rồi đi chơi chẳng lo nghĩ gì. Nhưng với nhiều người khác, thời gian sinh viên cũng là thời gian vừa học vừa nai lưng ra kiếm tiền đóng học, giúp đỡ gia đình, đầu tắt mặt tối vừa lo việc bài vở vừa lo đi làm bán thời gian để có đồng ra đồng vào.

Chưa kể đến việc đào tạo theo cơ chế tín chỉ, suốt 4 năm đại học không hề nhớ mặt, tên nhau, lớp theo tín chỉ, gặp nhau vài lần rồi mỗi đứa học mỗi thời khóa biểu khác nhau, nói thẳng ra là chẳng có kí ức hay kỷ niệm gì đặc biệt nên sẽ có nhiều bạn khồng muốn đầu tư quá kỹ lưỡng cho một bộ kỷ yếu.

Việc chi cả chục triệu đồng chỉ để có bộ ảnh đẹp – độc – lạ để chia sẻ trên mạng xã hội liệu có quá tốn kém và không cần thiết?

Đặng Tâm - Hữu Thắng - Hoàng Ngân - Lê Oanh - Nguyễn Tuyết - Lương Hương - Tố Như

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN