Lá đơn xin “li dị” môn Ngữ văn của một du học sinh
(Sóng trẻ) - Câu chuyện một du học sinh Hà Lan viết đơn “li dị” môn Ngữ văn do thiếu khả năng diễn đạt, thuyết trình và biện luận của bản thân một lần nữa đặt ra vấn đề học môn văn để làm gì?
Bằng lối viết vui nhộn, Uyên Phương, cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu, TP.HCM, hiện là du học sinh ngành tài chính tại Hà Lan đã chỉ ra thực trạng của việc dạy và học văn trong trường phổ thông hiện nay.
Chia sẻ về ý tưởng viết “lá đơn” trên, Uyên Phương cho biết: “Quan điểm thầy cô luôn chuẩn và sâu sắc đã vô tình khiến học sinh quên đi cảm nhận riêng của mình. Trước kia em rất rụt rè, thấy các bạn trong nhóm sai nhưng mình không biết lập luận sao để thuyết phục các bạn tin mình. Điều đó khiến em nghĩ tại sao mình đã học viết văn nghị luận bao nhiêu năm mà giờ lại kém thế?”
Uyên Phương hiện là du học sinh ngành tài chính tại Hà Lan
Đồng tình với suy nghĩ này, cô Diễm Quyên (chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM) nói lên quan điểm: “Lỗi không chỉ bởi những thầy cô giáo dạy văn. Lỗi còn ở điều mà không nói ra nhưng ai cũng hiểu. Tuy nhiên, trách nhiệm vẫn thuộc nhiều về chúng ta, những người thầy! Giống như một đầu bếp nấu cho xong món ăn hay đầu bếp cố gắng tìm kiếm công thức riêng và nấu nó với tất cả tình yêu của mình thì thịt kho tàu chỉ còn là giống nhau cái tên nhưng chất lượng và mùi vị đã hoàn toàn khác hẳn”.
Sóng trẻ xin trích nguyên văn “lá đơn” của du học sinh Lê Uyên Phương:
Em tên là Phương, du học sinh đang trầy trật để thi đậu mấy môn cuối và tìm việc.
Còn nửa kia của em là ngữ văn.
Bọn em đã bên nhau được 12 năm, mà tạm xa rời vì bây giờ em đã có nhiều bạn khác thú vị hơn. Nguyên nhân khiến cho em viết lách, giao tiếp và phản biện vô cùng kém so với những đứa bạn đến từ các nước khác. Bởi:
Thứ nhất: Tính gia trưởng
Đề bài yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một vấn đề/tác phẩm, nhưng nếu cảm nghĩ của học sinh mà không giống với bảng điểm là "không có ý để chấm" --> 1.000 học sinh sản xuất ra 1.000 phiên bản khác nhau vài cái chấm phẩy --> từ trong trường lớp học sinh đã bị hạn chế chuyện nêu ra ý kiến của mình!
Thứ hai: Hay mơ mộng
Mình cảm thấy chuyện học văn rất hữu ích, vì trong cuộc sống mình sử dụng văn nhiều hơn toán. Ví dụ nhé! Mình bị lạc mất con mèo và muốn nhờ mọi người giúp, thế thì phải biết sử dụng văn miêu tả làm sao cho người ta tưởng tượng ra con mèo nhà mình. Thế nhưng mèo ở Việt Nam, 100 con thì tới 99 con có đôi mắt như hai hòn bi ve!
Thứ ba: Không chịu tiếp thu cái mới
Trong trường học, thầy cô miệt mài yêu cầu học sinh đọc những tác phẩm kinh điển, đọc về các tấm gương anh hùng,... nhưng học sinh thì lúc nào cũng chỉ facebook, nơi mà nhiều thứ như cô ca sĩ này mới hắt hơi sổ mũi... thế là công sức giảng dạy của thầy cô đổ sông đổ bể, chỉ vì chương trình không còn đáp ứng thị hiếu của giới trẻ được nữa.
Mong muốn thay đổi:
Em mong môn ngữ văn...
Hãy dạy em cách để viết một lá thư xin việc
Hãy dạy cho em được nêu cảm nghĩ thật của mình về một vấn đề trong xã hội và cả lớp được cùng nhau phản biện để bảo vệ ý kiến của mình.
Hãy dạy em cách quảng bá bản thân để gây được sự chú ý của các công ty.
Hãy dạy cách viết một đoạn lời thoại quảng cáo cho một sản phẩm.
Hãy dạy em cách viết một lá thư tình thật ấn tượng.
Kết: Hãy trở thành một nửa lý tưởng của mọi bạn đời, chứ đừng là kẻ lúc nào cũng bị ly dị sau 12 năm gắn bó.
Thúy Nga
Cùng chuyên mục
Bình luận