Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức lễ hội chọi trâu


(Sóng trẻ) - Sáng 23/2, tại Hà Nội đã diễn ra hội chọi trâu lần đầu tiên do báo Nông Thôn Ngày Nay phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức.

Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ diễn ra trong hai ngày 22 và 23 tháng Giêng âm lịch với sự góp mặt của 32 ngưu thủ đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước như Nghệ An, Hải Phòng, Hòa Bình, Tuyên Quang… 

Hầu hết các ngưu thủ đều được đưa về từ các tỉnh có lịch sử trâu chiến lâu đời như Gia Lai, Nghệ An, Hòa Bình… Chúng có đôi sừng dài, rộng, cứng, da trơn hay da đen, có xoáy mắt, thân hình rắn chắc và rất dũng mãnh. 

Để tham dự giải đấu, các ngưu thủ được các chủ trâu nuôi dưỡng cẩn trọng, chăm sóc tỉ mỉ với chế độ ăn uống hợp lí không quá béo cũng không quá gầy và độ tuổi từ 10 đến 12 năm. Trước ngày thi đấu chúng được làm quen với sân bãi, được hướng dẫn tư thế nghênh chiến. 

Các trận đấu diễn ra rất gay cấn, mỗi ngưu thủ không bỏ lỡ cơ hội thể hiện mình. Từ khi bắt đầu đến kết thúc, cuộc đấu diễn ra trong 20 đến 30 phút, đối thủ đã thua nhưng ngưu thủ chiến thắng vẫn không ngừng truy đuổi. 

d70c37626_anh_1.jpg

Hai ngưu thủ 12 và ngưu thủ 11 trong giờ phút tranh tài gay cấn. Ảnh: Hướng Dương

Hội chọi trâu được sự ủng hộ của hàng nghìn khán giả thuộc nhiều tầng lớp lứa tuổi. Dù trời mưa nhưng các khán đài A, B, C kín mít người. Không khí trong bãi đấu vừa sôi động lại hừng hực khí thế, sự hồi hộp của chủ trâu, của người hâm mộ cũng với sự máu chiến của các chàng “Ngưu” đã mang lại cho lễ hội dấu ấn khó quên, hứa hẹn những giải đấu kịch tích hơn.

d70c37626_anh_2_2.jpg

Không khí sôi động ở bãi đấu. Ảnh: Hướng Dương

Ông Lưu Quang Định, tổng biên tập của báo Nông Thôn Ngày Nay: “Chọi trâu mang đến một luồng văn khí mới cho thủ đô, tô thêm nét đẹp truyền thống cho không gian xuân Hà Nội. Từ nay, trong mưa xuân tháng Giêng, mọi người khắp nơi sẽ tụ họp ở thủ đô hòa mình trong nét văn hóa xưa mà tươi mới này. Báo Nông Thôn Ngày Nay sẽ nỗ lực xây dựng hội chọi trâu thành điểm nhấn văn hóa của thủ đô Hà Nội mỗi độ xuân về”.

Chọi trâu là nét đẹp văn hóa của nhân dân ta từ xa xưa, nổi tiếng với Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) hay Vĩnh Phúc. Trong thời kỳ hội nhập nhanh chóng, tưởng chừng như nét đẹp ấy đang mất dần đi, nhưng ngày nay con người đang tôn tạo lại, tô điểm thành cái mới, cái hồn dân tộc. Sẽ không xa khi nhắc tới xuân Hà Nội người ta nghĩ ngay tới lễ hội chọi trâu.


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN