Làng cờ Từ Vân: Thêu tình yêu quê hương vào lá cờ Tổ quốc

(Sóng trẻ) - Gần 80 năm giữ gìn và phát triển nghề may thêu, làng cờ Từ Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi sản xuất ra hàng triệu lá cờ Tổ quốc mỗi năm, gắn liền với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

Khi ngày lễ Quốc khánh 2/9 cận kề cũng là lúc những người dân làm nghề may thêu cờ Tổ quốc tại làng cờ Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) tất bật chuẩn bị cho các công đoạn sản xuất ra những lá cờ Tổ quốc, phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp lễ trọng đại của dân tộc.

thiet-ke-chua-co-ten.jpg
Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30km về hướng Nam, thôn Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã có gần 80 năm phát triển nghề truyền thống về may, thêu cờ Tổ quốc. (Ảnh: Khánh Ly)

Trong lịch sử, làng cờ Từ Vân là ngôi làng nổi tiếng với các sản phẩm dệt, may thêu cờ Tổ quốc truyền thống. Ngày 02/9/1945, ở thời khắc Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng là thời điểm hàng vạn lá cờ đỏ sao vàng của làng Từ Vân tung bay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử. Hơn 80 năm giữ gìn nghề làm cờ Tổ quốc, mỗi lá cờ ra đời tại làng đều mang nặng tình yêu quê hương và niềm tự hào của những người thợ nghề là người dân sinh ra và lớn lên ở nơi đây.

Vào ngày quốc khánh 2/9 năm nay, trung bình mỗi gia đình tại làng cờ Từ Vân may hàng nghìn chiếc cờ để đảm bảo nhu cầu của người dân trong ngày lễ trọng đại của đất nước.“Đơn hàng của chúng tôi có đều đều quanh năm từ các cơ sở đại lý, cửa hàng trên khắp cả nước. Nhưng đặc biệt như trong dịp lễ 2/9 như thế này, các công nhân, máy móc ở đây phải làm việc hết công suất cả ngày để kịp tiến độ”, ông Nguyễn Văn Phục, chủ một cơ sở sản xuất cờ tại làng Từ Vân chia sẻ. 

thiet-ke-chua-co-ten-3.jpg
Nghề may cờ là niềm tự hào, là tình yêu của mỗi người dân làng Từ Vân với lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc, với nghề dệt vải, may thêu gắn liền cùng văn hóa truyền thống của dân tộc từ bao đời nay. Để chuẩn bị cho ngày Quốc khánh 2/9, người dân làm việc tại làng nghề Từ Vân gấp rút hoàn thiện lượng đơn hàng lớn.(Ảnh: Thu Huyền)

Với khối lượng công việc lớn vào dịp lễ như vậy, mỗi người công nhân làm cờ đều cần sự tập trung cao độ để vừa hoàn thiện số lượng, vừa đảm bảo chất lượng của mỗi lá cờ được tỉ mỉ và chỉn chu nhất. Người thợ tại đây không chỉ làm công việc để kiếm thêm thu nhập, mà còn là những người mang trọng trách bảo vệ lá cờ thiêng liêng. Vậy nên, chất lượng của mỗi lá cờ khi hoàn thiện đều phải được đảm bảo tối đa.

“Đối với cờ cỡ lớn treo trên các đảo, việc chọn vải ngay từ đầu là cực kỳ quan trọng vì chúng phải chịu được thời tiết khắc nghiệt như nắng và gió biển. Mọi công đoạn, từ chọn vải, cắt may, in ấn đến hoàn thiện đều phải làm thật cẩn thận để cờ bền và chất lượng tốt”, ông Phục bày tỏ.

thiet-ke-chua-co-ten-1.jpg
Từ khâu chọn vải, những lá cờ được chăm chút tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng tốt nhất. (Ảnh: Thu Huyền)

Tại làng cờ Từ Vân trước đây, những lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng, cờ Đoàn,... và các loại băng rôn, khẩu hiệu chủ yếu được sản xuất bằng phương pháp in màu và may thêu thủ công. Tuy nhiên, hiện nay, việc làm cờ đã có sự hỗ trợ của nhiều máy móc hiện đại với độ chính xác, năng suất rất cao. Bà Lê Thị Xuân, thợ may tại làng, cho biết: “Để đảm bảo số lượng lớn cờ được sản xuất, chúng tôi in ép và may thêu cờ thủ công kết hợp với nhiều máy móc hiện đại hơn so với thời trước như máy may, máy ép...”

thiet-ke-chua-co-ten-1.jpg
thiet-ke-chua-co-ten-33.png
Người thợ làm cờ tại làng đã quen với việc sử dụng máy móc được tự động hóa để nâng cao năng suất và chất lượng của những lá cờ. (Ảnh: Khánh Ly)

Mặc dù cách làm đã cải tiến nhưng nghề làm cờ lại có nguy cơ mai một bởi công việc vất vả nhưng thu nhập thấp. Để truyền nghề cho thế hệ sau, nhiều gia đình đã dạy con cái làm quen với nghề từ bé, để các con hiểu đây là nghề ông bà để lại và cũng là niềm tự hào của làng Từ Vân. Chị Vương Thị Nhung, người làm công việc may cờ chia sẻ: “Nhiều gia đình trong làng đã có tới bốn thế hệ gắn bó với nghề may cờ Tổ quốc. Đây không chỉ là một công việc truyền thống đầy ý nghĩa và tự hào, mà còn là nguồn thu nhập ổn định, giúp đảm bảo cuộc sống cho những người theo nghề như chúng tôi”. 

thiet-ke-chua-co-ten-34.png
Nhiều người trẻ đến làng Từ Vân để học tập và nối tiếp nghề làm cờ truyền thống của làng.(Ảnh: Thu Huyền)
img_20240831_211414.jpg
Ngoài cờ Tổ quốc, làng Từ Vân còn sản xuất và tiêu thụ được nhiều loại cờ khác nhau như cờ Đoàn, cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu,... phục vụ cho nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm. (Ảnh: Khánh Ly)

Không chỉ có cờ Tổ quốc, làng cờ Từ Vân còn là đầu mối sản xuất ra nhiều loại cờ khác nhau như cờ Đảng, cờ Đoàn, cờ hiệu, cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu... đáp ứng nhu cầu của người dân trên khắp cả nước vào những dịp trọng đại khác. Những lá cờ được thêu dệt nên bằng tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào dân tộc của người dân làng tung bay trên khắp mọi miền đất nước, là minh chứng cho một bề dày văn hóa truyền thống mang ý nghĩa lớn lao của ngôi làng nghề đã tồn tại gần 80 năm này.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN