Lang thang đất Hà Thành với “Hà Nội, một chốn rong chơi”

(Sóng trẻ) - Một Hà Nội đổi thay nhanh chóng nhưng không đột ngột, một Hà Nội đang vận động trong thế cân bằng mong manh giữa bảo tồn và phát triển, cái cũ và cái mới, một Hà Nội của những trạng thái đối lập đứng cạnh nhau, một Hà Nội “hỗn loạn” trong sự đáng yêu,... Martin Rama đã nhìn một Hà Nội như thế, và ông đã thể hiện cái nhìn ấy bẳng sự kết hợp của hình ảnh và ngôn từ trong “Hà Nội, một chốn rong chơi”.

Triển lãm trưng bày ảnh về cuốn sách “Hà Nội, một chốn rong chơi” của Martin Rama – một chuyên gia kinh tế đồng thời là một nhà hoạt động nghệ thuật nghiệp dư diễn ra từ ngày 18/3 đến 23/3 tại trung tâm nghệ thuật Manzi (14 Phan Huy Ích, Hà Nội). Đặc biệt, vào ngày 20/3 (lúc 18h30) buổi ra mắt cuốn sách “Hà Nội một chốn rong chơi” đã diễn ra trong không gian nghệ thuật Manzi.

Đến với cuộc trưng bày ảnh, người xem được hòa mình vào một “cuộc dạo chơi” Hà Nội để khám phá những đổi thay về văn hóa, kiến trúc và giao thông theo dòng chảy thời gian lịch sử của mảnh đất văn hiến này. Người thưởng thức, đặc biệt là du khách nước nài có thể bắt gặp một Hà Nội của hôm nay với những phố phường mang trong mình những kiểu kiến trúc đặc biệt, với những công viên đã có sự đổi khác qua thời gian, với những khu tập thể mang đậm vẻ xưa cũ, với sự giao thoa của những nét văn hóa truyền thống và hiện đại. Những bức ảnh được trưng bày là một phần nhỏ trong cuốn sách của Martin Rama.

69b28a54c_a502ae305_anh_3_2.jpg

69b28a54c_a502ae305_anh_4_4.jpg

69b28a54c_d28c251c3_anh_5.jpg

Những trang viết cùng những khoảnh khắc Martin Rama đã ghi lại được trong "Hà Nội, một chốn rong chơi"

Cuộc "rong chơi" trên từng trang sách

Hoạt động chính của sáu ngày triển lãm là buổi ra mắt cuốn sách “Hà Nội, một chốn rong chơi”. Trong buổi ra mắt cuốn sách có sự ́p mặt của kiến trúc sư Vũ  Đức Huy – một người Việt Nam nhưng được sinh ra ở nước nài đã dành mối quan tâm sâu sắc cho kiến trúc Hà Nội và anh Nguyễn Văn Tùng – dịch giả của “Hà Nội một chốn rong chơi”.

d28c251c3_martinrama2.jpg

Bìa cuốn sách "Hà Nội, một chốn rong chơi"

Cuốn sách mới của Martin Rama cho thấy dáng vẻ và tâm hồn Thủ đô được nhìn, được cảm nhận không phải bằng đôi mắt và tâm hồn của một “người con Hà Nội” mà là của một người bạn nại quốc. Martin Rama đã gắn bó với mảnh đất Thủ đô trong 8 năm (từ năm 2002 đến năm 2010). Và bởi thế, những đổi thay thấy rõ của Hà Nội vẫn được nhìn bẳng một cách nhìn rất riêng, được thể hiện với một hương vị rất riêng.

Martin Rama đã tâm sự trong buổi ra mắt sách về ấn tượng của ông về Hà Nội khi lần đầu tiên tới đây vào năm 1998: “Đường phố khi đó yên tĩnh hơn, không có cảnh tắc đường như ngày nay”. Đến bây giờ, đã hơn 15 năm, Martin Rama nhận thấy một Hà Nội đã và đang đổi thay, nhưng với ông “Hà nội tuy thay đổi nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng, những nét rất riêng của mình. Hà Nội vẫn giữ được cái hồn của nó.” Trong cuốn sách này, Martin Rama cũng bày tỏ những quan điểm về kiến trúc, về quy hoạch đô thị ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Tùng – dịch giả của cuốn sách, tại buổi ra mắt sách đã đọc cho những người tham dự nghe một chương chủ yếu nói về giao thông Hà Nội và lối sống sinh động ở phố cổ với lối viết đậm chất hóm hỉnh, thú vị của cuốn sách – chương “Hỗn loạn”. Trong đó có những dòng viết khiến những người tham dự phải bật cười: “Động lực đằng sau câu nói “Tôi có một ước mơ – I have a dream” đó là không phải là một ước mơ thay đổi thế giới mà là cán bẹp cả thế giới khi bạn ngồi trên một chiếc xe Dream”; “Quan sát vũ điệu chuyển động đầy ngẫu hứng bằng xe máy của người Hà Nội, người ta buộc phải ngả mũ trước khả năng phân tích tài tình của những tài xế. Giữa hàng ngàn xe chuyển động, họ vẫn có thể tìm cho mình một kẽ nhỏ nào đó để vượt lên mà không gây tai nạn, trong khi, điều này thì bạn phải nhớ, một tay lái vẫn không ngừng nhắn tin bằng điên thoại di động.”

Trong buổi ra mắt sách, những cuốn sách vẫn chưa thể đến được ngay với độc giả bởi một sự cố trong việc in ấn (Martin hứa sẽ quy lại trung tâm nghệ thuật Manzi sau một tuần nữa để kí tặng sách cho độc giả), nhưng những điều mà Martin Rama tâm sự về cảm nhận của ông đối với Hà Nội vẫn giúp cho người xem có được những trải nghiệm thú vị khi đến với buổi ra mắt sách này . Để nói về “tiêu đề lãng mạn” – “Hà Nội, một chốn rong chơi”, Martin Rama tâm sự: “Tôi có mặt ở Hà Nội trong 8 năm, nơi tối sống là một khu phố cổ ở Trần Hưng Đạo. Thời gian cuối tuần, tôi thường rong ruổi trên chiếc xe đạp của mình cùng với chiếc máy ảnh. Tôi cứ rong ruổi như vậy. Khi tôi nói từ “rong ruổi” có nghĩa là không có một mục đích cụ thể nào. Tôi cứ lang thang từ con phố này sang con phố khác.”  Một mối dây gắn kết với mảnh đất Thủ đô đã hình thành trong Martin như thế. “Hà Nội, một chổn rong chơi” ra đời như là kết quả của một sự gắn bó, kết quả của một tình yêu dành cho Hà Nội.

69b28a54c_d28c251c3_anh_6_1.jpg

Nhà văn Martin Rama (thứ 2 từ bên phải) cùng hai khách mời và diễn giả

Thông qua “Hà Nội, một chốn rong chơi”, Martin Rama gửi gắm một thông điệp về sự bảo tồn và gìn giữ những nét đặc trưng của mảnh đất kinh kỳ. Hơn thế, ông cũng chia sẻ về một kế hoạch dài hơi hơn dành cho Hà Nội: đó là việc ông sẽ nghiên cứu cách bảo tồn và gìn giữ những vẻ đẹp và sự duyên dáng của Thủ đô.

Hà Nội vẫn đang nằm trong thế cân bằng mong manh của sự bảo tồn và phát triển. Sự giàu có và hiện đại, guồng quay của cuộc sống liệu có khiến những dấu ấn từ quá khứ, những vẻ đẹp rất riêng nơi đất Hà Thành sẽ phôi phai nhanh chóng và đến một thời điểm nào đó sẽ biến mất hoàn toàn? Nhưng ai cũng có quyền tin tưởng về sự bền vững của những dấu ấn Hà Nội, của những đặc trưng Hà Nội, bởi “lại có một người nước nài nữa, lại một người nước nài nữa yêu Hà Nội” như lời của kiến trúc sư Vũ Đức Huy. Bởi với Martin Rama, Hà Nội đôi khi là một chương “hỗn loạn” nhưng đó là sự hỗn loạn đầy thú vị. Và bởi, vẫn còn một kế hoạch, một kế hoạch đầy ý nghĩa nữa mà nhà hoạt động nghệ thuật nghiệp dư này muốn dành cho Hà Nội – mảnh đât của “một chốn rong chơi”.

Bùi Ngọc Hà
Ảnh: Trần Loan
Lớp Báo mạng Điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN