Liệu có phép màu cho đôi vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo?

(Sóng trẻ) - Đó là hoàn cảnh éo le của gia đình anh Nguyễn Hữu Thống, sinh năm 1967 trú tại cụm 3, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội. Vợ chồng anh đều bị những căn bệnh quái ác dày vò, không biết tương lai sẽ đi về đâu khi ba đứa con thơ đang tuổi ăn tuổi học, tiền thì cạn kiệt.

Những sự thật nhói lòng

Tôi đến thăm gia đình anh vào một buổi chiều oi ả. Bữa cơm chiều của gia đình chỉ lèo tèo vài cái rau và mấy miếng đậu. Người phụ nữ với dáng người gầy còm và làn da nhăn nheo ra tiếp tôi. Kéo gấu áo lau nước mắt, chị kể về hoàn cảnh gia đình mình. Anh chị lấy nhau đến nay cũng đã ba mặt con. Anh đi làm công nhân ở tận Vĩnh Phúc, lương tháng ba cọc ba đồng, còn chị thì phát hiện mình bị suy thận từ năm 2009. Từ đó đến nay chị ở nhà không làm được gì. Tiền chữa trị bệnh cho chị, tiền học hành cho ba đứa con tất cẩ đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của anh Thống.

Tài sản trong nhà cứ thế lần lượt ra đi, có bao nhiêu đều đổ hết vào chữa bệnh cho chị. Đều đặn, một tuần ba lần chị lên lọc máu tại bệnh viện Bạch Mai. Đến nay đã suy thận độ 3, bệnh hành hạ trong người làm chị đau đớn vô cùng: tim đập nhanh, kém ăn, kém ngủ, mặt mày, chân tay xưng phù; mỗi lần như vậy gia đình lại phải cấp tốc đưa chị vào viện. Cố gượng cười chị bảo: “Hôm nay em đến thăm là sức khỏe của chị còn khá hơn rồi đấy, đi lại được, nói chuyện được. Mấy hôm trước, chị chỉ nằm liệt một chỗ, không đi lại hay ăn uống được gì”.

9e31f9fa1_hinh_anh_1..jpg

Chị Hòa với dáng người gầy còm, khuôn mặt xưng phù và đầy những vết trích

Còn anh Thống, người chồng trụ cột trong gia đình, thì đi làm công nhân tận Vĩnh Phúc, cố làm lụng, dành dụm để lấy tiền chữa bệnh cho chị. Khi thấy mình có dấu hiệu đau họng, anh chủ quan chỉ mua thuốc thông thường uống, nhưng càng uống càng không khỏi. Anh đi khám, bác sỹ bảo anh bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Anh chỉ còn biết khóc, thương cho số phận éo le của mình, của vợ mình. Gần hai tháng nay anh nằm liệt một chỗ. Ngày ngày, con gái lớn đèo bố bằng chiếc xe máy cũ đến viện K (cơ sở 2) để trị xạ. Cổ họng đau cứng vì trị xạ, miệng chỉ nói lí nhí. Mỗi bữa ăn, anh chỉ húp được ít cháo loãng hay uống được một chút sữa. Người lúc nào cũng nóng ran 39-40 độ. Người đàn ông gầy còm, làn da xạm đi vì nắng gió và bệnh tật lén lau nước mắt kể: “Đêm nào cũng sốt sình sịch không ngủ được, uống thuốc vào chỉ đỡ một chút rồi lại sốt. Đau đớn trong người thế nào tôi cũng chịu được chỉ thương vợ con. Tôi là trụ cột chính trong gia đình, giờ lại nằm liệt một chỗ. Vợ ốm đau, ba đứa con đang tuổi ăn tuổi học rồi không biết ai nuôi dạy, lo liệu”.

2ae9cef25_hinh_anh_2..jpg

Anh Thống chỉ biết nằm một chỗ nhìn vợ ốm đau bệnh tật và ba đứa con nheo nhóc

Cần lắm những sự sẻ chia

Gia đình anh Thống, chị Hòa thuộc hộ nghèo của xã, có bao nhiêu tài sản trong nhà đều bán hết sạch để lo chữa bệnh cho chị. Bà con chòm xóm mỗi người cho một ít, người thì cho vay, người thì cho luôn nhưng số tiền đó cũng chẳng thấm vào đâu. Chỉ vào căn nhà, bác Nguyễn Thị Phược - Phó trưởng thôn cho biết: “Đấy, căn nhà này là ông bà nội khi còn sống làm cho cô chú ấy mới được như thế này đấy. May còn có chỗ chui ra chui vào chứ cô chú ấy bệnh tật vậy, con cái nheo nhóc có làm được gì đâu”.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà lại có ba đứa con gái tuổi còn nhỏ. Nguyễn Thanh Huyền (sinh năm 1992) tuy là chị cả trong gia đình nhưng em vẫn phải sống dựa vào bố mẹ. Em bị tật ở chân từ bé, bác sỹ bảo em bị cứng cơ đầu gối. Tuy chân đã được phẫu thuật nhưng đến nay việc đi lại của em vẫn rất khó khăn, bản thân còn chưa lo nổi cho mình thì làm sao lo được cho cha mẹ. Hai em còn lại là Trang và Thủy, một em học lớp 11 và một em học lớp 4. Cả ba chị em đều đang tuổi ăn, tuổi học mà giờ đây cha mẹ bệnh tật, tủi cực trăm bề.

2ae9cef25_hinh_anh_3..jpg

Ba chị em gái rất mong mỏi các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình mình

Điều mong mỏi lớn nhất của gia đình lúc này là nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Suy thận và ung thư là những căn bệnh mà người ta vẫn hay gọi đùa là “bệnh của nhà giàu”, biết bao nhiêu tiền đổ vào cho đủ! Tiền của trong nhà và đi vay, đi mượn cũng như “muối đổ biển”.

Bác Phược chia sẻ: “Gia đình cô chú thuộc diện khó khăn ở trong xã. Bà con chòm xóm cũng chỉ vận động, giúp đỡ được phần nào. Anh em thì có người cho vay, nhưng cũng có người không cho vay vì sợ cô chú ấy không trả được nợ. Bây giờ chúng tôi cũng chỉ biết động viên và mong chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng để cô chú ấy chữa khỏi bệnh để còn nuôi dạy con cái”.

Chia tay anh chị tôi ra về mà lòng không khỏi xót xa, thương cảm. Anh nái cổ nhìn theo, ánh mắt đờ đẫn, mệt mỏi nhưng vẫn ánh lên niềm hi vọng. Anh chị đang cần lắm sự chung tay, giúp đỡ từ cộng đồng.

Mọi đóng góp xin gửi về:
Anh Nguyễn Hữu Thống, cụm 3, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội.
SĐT: 01655 993 784 (con gái)
ĐT bàn: 043 687 3430
(Hoặc liên hệ trực tiếp với tác giả)
                                                                            Nguyễn Thị Huyền
                                                                         Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN