Loa phường “thời thất thế”

(Sóng trẻ)- Tại nhiều khu vực nội thành trên địa bàn Hà Nội sự xuất hiện của những chiếc loa phường đã không còn tác dụng gì nhiều đối với cuộc sống của người dân. Đôi lúc chúng lại đem đến những phiền toái không đâu.

Không khó để bắt gặp những chiếc loa phường được treo tại những khu vực tập trung dân cư. Trước đây loa phường đóng một vai trò quan trọng trong việc thông tin đến người dân những thông báo từ chính quyền địa phương. 

Nhưng hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì việc nắm bắt các thông tin không còn là một vấn đề quá khó khăn. Chính điều này đã khiến cho sự hữu ích của loa phường giảm đi rõ rệt.
49dd92650_anh_1.jpg
 Những chiếc loa phường dần mất đi chỗ đứng của mình trong cuộc sống hiện đại.

Cùng với sự phát triển của mạng internet, kĩ thuật số là sự đa dạng của các thiết bị nghe, nhìn. Ở bất cứ nơi đâu, vào thời gian nào người dân đều có thể nắm bắt được những thông tin từ các thiết bị nghe, nhìn phổ biển hiện nay như điện thoại thông minh, đài mini cầm tay,... Những các tiếp nhận thông tin thuận tiện này dẫn đến một xu thế tất yếu xảy ra là tác dụng của những chiếc loa phường sẽ ngày một giảm dần.

Từ trước đến nay, trên loa phường thường chỉ phát đi những thông báo từ chính quyền địa phương cơ sở như: thông báo nhận lương hưu, họp tổ dân phố, tiêm phòng,... Với những thông báo này chỉ mang tính nhất thời người này nghe được người khác không nghe chưa có được hiệu quả. 

Một số thông báo từ loa phường mang tính lấy lệ bởi người dân có quyền được lựa chọn thực hiện hay là không. Hơn thế loa phường chủ yếu phát đi phát lại những thông tin không còn mới rất dễ gây nhàm chán.

49dd92650_anh_2.jpg
Thông tin trên loa phường chủ yếu là những thông báo “nhai đi nhai lại” không có tính hữu dụng cao.

Không những mất đi vai trò thông tin của mình, những chiếc loa phường còn trở thành nỗi “ám ảnh” trong sinh hoạt thường ngày của người dân. Những âm thanh inh tai nhức óc phát ra từ những chiếc loa phường đem lại không ít những rắc rối, chưa kể những chiếc loa hỏng chưa kịp sửa kêu chói tai rất khó chịu.

Tiếng ồn từ những chiếc loa phường rả rả suốt ngày cộng thêm với tiếng còi xe đi lại inh ỏi, nhiều khi chính là tác nhân gia tăng ô nhiễm tiếng ổn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghỉ ngơi, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là đối với những hộ gia đình ở ngay dưới, bên cạnh những chiếc loa phường thì với họ chúng thực sự là nỗi “ác mộng”.

49dd92650_anh_3.jpg
 Những chiếc loa phường trở thành nỗi “ám ảnh” đối với cuộc sống của người dân.

Cho biết thêm về những rắc rối đến từ những chiếc loa phường, chị Hà Thị Thu (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà mình nằm ngay cạnh cột điện có gắn loa của phường nên mỗi lần có thông báo gì thì y nhưng rằng là phải đóng chặt các cửa để bớt đi âm thanh. Ở gần nên nghe rất chói tai. Nhà mình lại có trẻ con nữa nên mỗi khi loa phát cháu nhà mình đang ngủ lại tỉnh dậy, nhiều khi đi làm về mệt mỏi muốn nghỉ ngơi cũng không xong với cái loa này.”

Nài việc có những bất tiện đối với cuộc sống của người dân thì những chiếc loa phường còn rất tốn chi phí. Với mỗi phường có tới từ 5 – 10 cái loa thì mức chi cho chúng không phải là lớn. Một năm, mỗi phường có thể chi cả trăm triệu đồng cho loa phường trong việc bảo trì, sửa chữa, mua mới,... Tuy có chi phí lớn như vậy nhưng chất lượng thông tin của loa phường lại vô cùng thấp. Đây là một vấn đề bất cập trong việc sử dụng loa phường hiện nay.

Trong một cuộc khảo sát lấy ý kiến người dân gần đây của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thì tới gần 90% người dân cho rằng loa phường là không cần thiết. Điều này cũng dễ lí giải bởi thông tin từ loa phường không thiết thực hơn thế lại mang nhiều rắc rối, phiền toái đến với cuộc sống của người dân. Nhưng việc “xóa trắng” loa phường trong nội thành Hà Nội cũng còn là một vấn đề nan giải, không phải muốn bỏ là bỏ ngay được.

Đàm Công Bắc


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN