Mô hình thư viện đại học và bài toán “chất lượng giáo dục”
(Sóng trẻ) - Môi trường đại học là môi trường học năng động, sáng tạo, kích thích sinh viên học tập và nghiên cứu. Thế nhưng việc học tập của sinh viên vẫn diễn ra một cách thụ động, cổ truyền. Vậy làm sao để những buổi học trở thành những chuyến phiêu lưu kì thú vào thế giới tri thức, làm sao để khơi dậy được niềm đam mê, sự sáng tạo, khả năng tư duy độc lập. Đó vẫn là một bài toán khó. Bài toán này cần nhiều lời giải khác nhau nhưng nhất thiết phải tìm đến các thư viện đại học.
Tầm quan trọng của thư viện đại học trong giáo dục
Nếu như kiến thức là những “ thỏi vàng” khổng lồ thì thư viện sẽ là túi ba gang vĩ đại để chứa đựng những thỏi vàng vô cùng giá trị ấy. Xã hội luôn vận động không ngừng tất thảy đã tạo ra một khối lượng tri thức, thông tin lớn đòi hỏi con người phải cập nhật thường xuyên, liên tục như những dây chuyền trong nhà máy, phải biết chắt lọc kiến thức, chọn những thông tin phù hợp với bản thân. Nhưng để làm được điều đó là rất khó, chính vì thế những thư viện sẽ là một sự lựa chọn vô cùng thú vị và đúng đắn. Thư viện đại học là nơi hội tụ kiến thức chuyên môn nhất, bởi vì những kiến thức trong thư viện đã được qua kiểm chứng bởi một hội đồng khoa học có kinh nghiệm, được chọn lọc qua nhiều khâu, nhiều vòng mang tính chất là trung tâm thông tin khoa học hay trung tâm thông tin tư liệu.
Mô hình thư viện đại học
Thư viện đại học có nhiệm vụ thu thập tất cả những tri thức, kinh nghiệm về xã hội, tự nhiên, khoa học kĩ thuật, thể thao… mà thế giới đã phản ánh tạo nên một bức tranh toàn cảnh đa sắc màu nhất giúp cho sinh viên có cái nhìn cận cảnh nhất với thế giới. Với vai trò này sinh viên có thể tìm được bất kì tài liệu nào cần thiết cho việc học tập một cách dễ dàng. Khi nói cề vấn đề này bạn Nguyễn Thị Hà ( Đại học sư phạm hà nội) chia sẻ: “ Tôi thực sự thích thú khi được học tập trên thư viện, nó không chỉ giúp tôi ôn lại kiến thức cũ, tìm kiếm những kiến thức mới mà nó còn giúp tôi rèn luyện khả năng tư duy độc lập, điều đó đối với một sinh viên là vô cùng cần thiết”
Thư viện đại học là môi trường rèn luyện tính độc lập, khả năng tư duy sáng tạo cho sinh viên
Làm việc trong một môi trường nghiêm túc đầy tính khoa học là điều kiện cần và đủ để cho sinh viên rèn luyện tính độc lập, khả năng tư duy độc lập sáng tạo, giúp cho sinh viên có hiệu quả làm việc tối đa nhất. Mục tiêu quan trọng nhất đối với giáo dục đại học trong kỷ nguyên thông tin là tạo ra những con người có khả năng tự định hướng học tập, tự học thường xuyên, biết chọn lọc, xử lý thông tin và có khả năng sáng tạo tri thức, tự tin hội nhập vào thị trường lao động “chất xám” quốc tế đầy tính cạnh tranh. Đây là xu thế tất yếu trong xã hội thông tin.
Trong một lần trả lời báo chí, TS Nguyễn Bích Ngân, Vụ trưởng Vụ Giáo dục từng nêu quan điểm: “Không có một người thầy nào, không có một ngôi trường nào có thể song hành suốt đời với sinh viên. Sinh viên vì thế phải học cách tự tồn tại, tự khám phá ngay ở trên ghế nhà trường. Thư viện đại học mở ra một môi trường tri thức rộng lớn, thông thoáng và đa dạng để sinh viên “thỏa sức” mở rộng tầm nhìn và ước mơ của mình. Ở nơi đó, bài giảng của thầy chỉ còn là những “cọc tiêu” để sinh viên định hướng, xác định mục tiêu của công cuộc khám phá. Việc lựa chọn, đồng hóa những kiến thức tùy thuộc hoàn toàn vào ý muốn của sinh viên. Thư viện phải trở thành “thao trường” cần thiết để sinh viên từng bước tập dượt trên con đường trở thành người có ích, có năng lực và trên con đường chinh phục đỉnh cao trí tuệ sau này.”
Chính vì vậy việc đào tạo bậc đại học chỉ thực sự có chất lượng khi hoạt động học tập của sinh viên được thực hiện trong cả bốn môi trường: lớp học, thư viện, cơ sở thực nghiệm và môi trường thực tế. Trong đó, thư viện có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện tính độc lập, sáng tạo của sinh viên. Người sinh viên phải học một cách thông minh hơn, chủ động hơn qua việc phân tích, tổng luận những tài liệu tra tìm được ở thư viện. Từ đó sẽ xóa bỏ lối học thụ động, khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu, kích thích sự chủ động của sinh viên. Mô hình thư viện đại học là mô hình cần được nhân rộng, và phát huy đầy đủ những hiệu quả và tính năng của nó, giúp cho sinh viên có được những hành trang tốt nhất đầy đủ nhất những yếu tố cần có để bước vào đời.
Cường Ngô (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Bình luận