Món ăn vỉa hè tiềm ẩn nhiều hiểm họa

(Sóng trẻ) - Thời tiết bắt đầu vào đông cũng là lúc những món ăn “nóng hổi” như xúc xích, nem chua rán, cá chiên, thịt xiên… trở thành sự lựa chọn khoái khẩu của giới trẻ, đặc biệt là những hàng vỉa hè. Tuy nhiên, nhiều người không biết hoặc không để ý đến những nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm ở trong đó.

Nn, rẻ nhưng không bổ

Phần lớn khách hàng của những xe hàng xúc xích, nem chua, thịt xiên… là học sinh, sinh viên. Đặc biệt là ở những tuyến đường tập trung nhiều trường học như Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, đường Láng… dễ dàng gặp nhiều học sinh, sinh viên xúm xít quanh những xe hàng này.

Một chiếc xe đạp có thể có tất cả những món khoái khẩu của giới trẻ được chiên, rán nóng giòn với giá cả rất hợp túi tiền. Những món ăn phổ biến như: nem chua thường có mức giá: 3.000 đồng, cá chiên 4.000 đồng, thịt xiên 5.000 đồng, xúc xích 10.000 đồng – 12.000 đồng… Những món ăn này có sẵn ở ngay cổng trường, thậm chí bán ngay trong khuôn viên trường. 

38071eb16_xuxich.jpg

Nhũng chiếc xúc xích không nhãn mác được bày bán tràn lan trên khắp vỉa hè Hà Nội

Nguyễn Thị Duyên, sinh viên trường Cao Đẳng Sư phạm Trung ương, chia sẻ: “Mình ăn xúc xích nhiều như thành nghiện, ngày nào cũng muốn ăn”. Cũng có nhiều người dù biết những thức quà ấy không đảm bảo vệ sinh song vẫn “không thể cưỡng lại được”.  

Ngọc Anh, sinh viên Đại học Sư Phạm cho biết: “Đồ ăn đường phố mà! Mình ăn vì thấy thèm và thích thôi chứ không quan trọng chất lượng vệ sinh lắm. Vì đã chấp nhận ăn những món ăn này là đã biết chúng như thế nào rồi”.

Những nguy cơ về vệ sinh thực phẩm

Quan sát những xe hàng này dễ nhận ra một điều là người bán thực tiếp nặn bột, cắt xúc xích, viên cá… nhưng không hề có nước để rửa tay. Bàn tay ấy vẫn nhanh nhẹn làm đồ ăn và trao trực tiếp cho khách.

Dầu dùng để rán thường là chiên đi chiên lại nhiều lần, thậm chí nổi bọt và kết dính ở chảo. Lượng dầu còn thừa ngày hôm nay hôm sau sẽ được mang ra “tái sử dụng”. Chưa kể đến những dụng cụ khác. Một lần đi ăn, người bạn của mình nhắc nhở: “Nhớ phải vứt que, cốc tương đi, không họ lại lấy dùng tiếp đó”.

Người ăn vẫn cứ thích thú với những món hàng này dù không rõ xuất xứ của chúng, cả xúc xích, nem chua hay tương ớt tự pha. Điều đáng nói là khi hỏi một số bạn, tất cả đều nói rằng biết là mất vệ sinh nhưng mà vẫn ăn. Có bạn còn cười nói: "Mình ăn suất có sao đâu, có hôm ăn liền 2 - 3 cái vẫn khỏe”.

Người bán thiếu kiến thức về vệ sinh thực phẩm cùng với những dụng cụ, nguyên liệu kém vệ sinh, không gian bán hàng bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Số lượng người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm cũng như các bệnh dịch khác do ăn uống đang ngày càng tăng  nhanh. Khi vấn đề an toàn thực phẩm đang có nhiều vấn đề, thì việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và lựa chọn những loại thực phẩm tốt do ý thức của mỗi chúng ta.


Hoàng Thị Thu
Lớp: Báo in K32A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN