“Mr. Woodfoot” hay chúng ta đã quá bất công với Giroud?

(Sóng trẻ) – Khi một cầu thủ chơi xuất sắc tại Ligue 1 rồi sau đó chuyển sang NHA và xuống phong độ, người ta thường nói một cách đầy mỉa mai: “Đừng bao giờ đặt niềm tin ở cầu thủ chơi tại giải VĐQG Pháp, đây là giải đấu mà đến cả Giroud cũng còn làm vua phá lưới được kia mà”.

“Chân gỗ” biết hi sinh

Một tiền đạo giỏi là người có thể ghi nhiều bàn thắng. Một tiền đạo đẳng cấp là người biết cách ghi bàn trong những trận đấu lớn. Khoảnh khắc đưa được bóng vào lưới, anh ta sẽ được tung hô như một người hùng. Còn bằng không, anh sẽ chẳng có gì nài sự chê bai và chỉ trích. Giroud là một trong những người phải chịu sự bất công đó.

Cầu thủ người Pháp thuộc mẫu số 9 cổ điển. Nghĩa là chơi kiểu “mắc màn” trong vòng cấm địa đối phương. Công việc chính hàng ngày của những cầu thủ này là ăn, ngủ và ghi bàn. Bóng đá hiện đại đã sản sinh ra nhiều những Mario mez hay Ruud van Nistelrooy và cả Giroud nữa. Họ là những người chơi bóng ích kỉ và luôn là điểm kết thúc của mọi đường chuyền. Ích kỉ là tính cách tạo nên “một sát thủ vòng cấm”. Nhưng Giroud còn hơn cả như vậy, ở anh tồn tại một thứ hiếm hoi gọi là “đức hi sinh”.

ee8cb8c0b_oliviergiroud.jpg
Giroud nổi tiếng với những pha bỏ lỡ cơ hội mười mươi (Ảnh: Internet)

Ngày nay người ta không còn chuộng những số 9 cổ điển như trước nữa. Cùng với sự biến ảo trong tấn công và một lối chơi phòng ngự thực dụng, các HLV ưa những mẫu số 9 như Karim Benzema (tiền đạo kiểu “chim mồi” làm nhiệm vụ kéo giãn hàng thủ đối phương), Mario Mandzukic (người sẵn sàng lui về hỗ trợ phòng ngự) hay Sergio Aguero, Antoine Griezmann (những cầu thủ có tốc độ và hoạt động rộng trên sân).

Giroud không có tốc độ, cũng chẳng có kĩ thuật, anh đơn giản chỉ là một tiền đạo cao to với cái “đầu vàng” biết đánh hơi bàn thắng và làm tường cho đồng đội. Suốt 4 năm kể từ mùa hè 2012 khi HLV Arsene Wenger mang anh về từ Ligue 1, Giroud luôn là tâm điểm của sự chỉ trích mỗi khi Arsenal trải qua một mùa giải thất vọng. Người hâm mộ Pháo thủ đã trải qua cơn hạn hán danh hiệu gần một thập kỉ và họ kì vọng vua phá lưới Ligue 1 sẽ giúp họ giải tỏa điều đó. Nhưng không, truyền hình cứ hàng ngày phát đi phát lại những tình huống nn ăn mà chàng tiền đạo người Pháp bỏ lỡ, rồi những mũi dùi chĩa vào Giroud, khiến cho anh trở thành tội đồ bất chấp việc ghi được hơn 20 bàn thắng mỗi mùa và hàng loạt những đường kiến tạo cho đồng đội.

Hãy công bằng với vị cứu tinh

Trong trận đấu sớm nhất khuôn khổ vòng 10 giải NHA tối qua, Arsenal có chuyến làm khách tới Stadium of Light của Sunderland. Đội khách nhập cuộc tốt với bàn thắng của Alexis Sanchez ở phút thứ 19. Sang hiệp 2, Petr Cech phạm lỗi trong vòng cấm trao cho Defoe cơ hội quân bình tỉ số bằng quả phạt đền. Kể từ sau khi gỡ hòa, đội chủ nhà chơi hưng phấn và Arsenal đứng trước nguy cơ thua ngược. Trước tình hình đó, HLV Arsene Wenger tung vào sân một vị cứu tinh. Không phải ai khác chính là Oliver Giroud.

ee8cb8c0b_920x920.jpg
Người hùng Giroud với một cú đúp trong trận đấu tối qua - (Ảnh: Internet)

Vào sân thay thế cho Alex Iwobi, Giroud ghi liền một lúc 2 bàn thắng ở phút 71 và 76 bằng một cú tung người đá nối và một cú đánh đầu sở trường, tạo nên bữa tiệc bàn thắng 4-1 trong chuyến làm khách của Pháo thủ thành London. 

Người ta không trách các tiền đạo bởi sự ích kỉ, bởi chỉ có ích kỉ họ mới ghi được bàn thắng, và tiền đạo nào ra sân chẳng muốn làm rung mành lưới đối phương. Tuy nhiên cũng có những người sẵn sàng gạt đi cái tôi cá nhân của mình như Giroud để nhường chỗ cho tinh thần đồng đội. Không đòi hỏi, không tự cao, họ cứ thế âm thầm cống hiến, mặc cho những chỉ trích, họ vẫn sẵn sàng để sắm vai Đấng cứu thế. Những người như vậy cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Top 20 pha kiến tạo của Giroud cho đồng đội – (Nguồn: Youtube)

Không na khi Wenger nhận định một câu tưởng chừng như thật nực cười: “Giroud là một trong số những tiền đạo hàng đầu thế giới”; còn Antoine Griezmann đã nhận xét Giroud: “Anh ấy là một cầu thủ có tấm lòng vị tha”. Những mẫu tiền đạo cổ điển như Giroud đã cố gắng thay đổi để thích ứng với sự khắc nghiệt của bóng đá hiện đại. Họ không còn coi trọng thành tích cá nhân mà thay vào đó là kết quả của tập thể. Giroud sẵn sàng sắm vai làm tường cho Sanchez thỏa sức vẫy vùng ở Arsenal; hay chấp nhận làm kép phụ để Griezmann giành Vua phá lưới trên tuyển Pháp. Nhưng không may cho anh, người xem hay thậm chí là các đội bóng vẫn chưa sẵn sàng cho một cái nhìn cởi mở hơn. Và chừng nào dư luận vẫn còn đánh giá năng lực của một tiền đạo dựa trên số bàn thắng, thì những cầu thủ như Giroud mãi mãi chỉ là một “chân gỗ” mà thôi.
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN