Nam giới và cuộc thi nhan sắc: Xu hướng nổi bật tại Việt Nam
(Sóng trẻ) - Các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới tại Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của công chúng. Sự bùng nổ của các cuộc thi sắc đẹp nam giới mở ra cơ hội mới cho các thí sinh, đồng thời mang đến góc nhìn mới mẻ về vai trò của nam giới trong lĩnh vực này.
Trước đây, công chúng thường chỉ biết tới các cuộc thi Hoa hậu dành cho phái nữ, ít biết đến các sân chơi dành cho nam giới. Tuy nhiên, hiện tại, cuộc thi cho phái nữ dần có sự bão hòa còn sân chơi dành cho nam giới dần dành được sự quan tâm của khán giả. Ngoài yếu tố giải trí, họ còn được thể hiện bản thân ở nhiều khía cạnh khác, phá vỡ các quy chuẩn vốn có dành cho nam giới.
Sự “trỗi dậy” của các cuộc thi sắc đẹp dành cho Nam giới
Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có một số sân chơi nổi bật dành riêng cho phái nam như: Cuộc thi Người mẫu Việt Nam mùa 2, Chương trình truyền hình thực tế tìm ra Quý Ông Hoàn Mỹ - The Next Gentleman mùa 2, Nam vương Thế giới Việt Nam 2024 (Mr World Vietnam 2024)… Trong đó, cuộc thi thu hút giới truyền thông nhất phải nói tới Mr World Vietnam 2024.
Mr World Vietnam 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm tìm kiếm chàng trai hội tụ vẻ đẹp nam tính, tài năng, bản lĩnh và lòng nhân ái để tham dự đấu trường quốc tế.
Trong đêm chung kết cuộc thi Mr World Việt Nam 2024 vào tối ngày 13/07, bà Phạm Kim Dung - CEO Công ty Sen Vàng kiêm Chủ tịch Mr World Vietnam khẳng định với VietNamNet: “Đôi khi không phải ai cũng dễ dàng chạm đến nghệ thuật. Cuộc thi nam vương là bước đệm để nhiều nam giới có thể tiến gần lĩnh vực giải trí. Đây là nhu cầu, hy vọng chung của nhiều thanh niên. Không có chuyện chúng tôi tổ chức Mr World Vietnam vì cuộc thi dành cho nữ bị bão hòa”.
Chia sẻ với báo chí, thí sinh Dương Hoàng Hải cho biết lý do lựa chọn tham gia Mr World Vietnam 2024 với mong muốn thử sức ở một cuộc thi lớn về sắc đẹp, từ đó giúp cậu tìm thấy được giá trị của bản thân. Cậu mong muốn thông qua cuộc thi có thể truyền đến các bạn trẻ năng lượng tích cực việc dám bứt phá giới hạn của bản thân.
Không chỉ các cuộc thi tổ chức với quy mô lớn như Mr World Vietnam, mà ngay cả quy mô nhỏ như trường học cũng đã tổ chức các cuộc thi Nam vương cho học sinh.
Bạn Ngọc Khương (19 tuổi, Hà Nội), đã đạt ngôi vị Nam vương khi học cấp 3 tại trường THPT Einstein Hà Nội, chia sẻ khi quyết định tham gia: “Mình đã cân nhắc kĩ trước khi tham gia vì cuộc thi sắc đẹp thường tổ chức cho nữ giới. Thế nhưng được sự ủng hộ từ bạn bè và gia đình, mình quyết định đăng kí thi, may mắn đạt được ngôi vị cao nhất. Cuộc thi giúp mình khám phá được bản thân thông qua các phần thi như năng khiếu, ứng xử,... Các sân chơi sắc đẹp dành cho Nam giới cho mình nhận thấy được giá trị của bản thân và truyền tải giá trị tích cực ấy với mọi người”
Định kiến xoay quanh cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới
Cuộc thi sắc đẹp nam giới tại Việt Nam vẫn còn nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng việc tôn vinh sắc đẹp nam giới đi ngược lại với quan niệm nam tính “chuẩn mực”.
Trong cuộc phỏng vấn cách đây không lâu của tạp chí Tri thức, Muhammad Hayatmin Bin Redwan - Nam Vương xuyên quốc gia Singapore 2021 - cho biết anh đã vượt qua định kiến "đàn ông chỉ biết khoe cơ bắp" để thi sắc đẹp. Thông qua cuộc thi, anh muốn thể hiện tiếng nói và sức ảnh hưởng trong việc ủng hộ các vấn đề xã hội, chẳng hạn sức khỏe tâm thần, lòng tự trọng và nhận thức về nạn bắt nạt trên mạng.
Một cuộc phỏng vấn Dược Sĩ Tiến (đạt danh hiệu Nam vương người Việt Thế giới 2017) với báo Pháp Luật vào năm 2017, khi được hỏi rằng trong khoảnh khắc đội vương miện của anh nhận được nhiều ý kiến tiêu cực cho rằng nó nữ tính, anh liền nói: “Giới tính là cái mà không ai có thể quyết định được, kể cả bố mẹ hay chính bản thân mình. Còn việc trao và đội vương miện, cũng như hình thức của vương miện là quyết định của ban tổ chức cuộc thi. Ban tổ chức chẳng liên quan việc có thể quyết định được giới tính của thí sinh đâu. Nên dù có đội vương miện hay không, vốn chẳng hề ảnh hưởng hay làm thay đổi giới tính sẵn có của Tiến”.
Bên cạnh những định kiến gắn liền với quan niệm đàn ông không được trang điểm, không được khóc thì sự phát triển của các cuộc thi Nam vương ngày càng chứng minh rằng vẻ đẹp nam giới không chỉ giới hạn trong một khuôn mẫu nhất định.
Từ vẻ đẹp hình thể đến trách nhiệm cộng đồng
Chia sẻ với phóng viên, anh Vũ - 29 tuổi, phóng viên tạp chí Thế giới Điện Ảnh cho biết anh không quan tâm cuộc thi Nam vương vì thấy không cần thiết: “Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi lại thấy khá thú vị khi xem các đoạn video ngắn trên Tiktok về Mr World Vietnam 2024, các bạn có ngoại hình rất đẹp và đa tài. Nhưng điều tôi lo lắng nhất là liệu các cuộc thi Nam Vương sau này có bị bão hòa như các cuộc thi Hoa hậu không? Có đem lại giá trị gì cho xã hội không hay chỉ đơn giản để giải trí?”.
Trong các cuộc thi sắc đẹp nam giới hiện nay, khái niệm "vẻ đẹp" không chỉ gói gọn trong diện mạo hay hình thể, mà vẻ đẹp nam giới ngày nay là tổng hòa của ngoại hình, trí tuệ và trách nhiệm xã hội
Nhiều cuộc thi đã đưa ra các hoạt động xã hội như tham gia bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng yếu thế, hay thúc đẩy phong cách sống lành mạnh. Điều này giúp các thí sinh trở thành hình mẫu mới cho thế hệ trẻ - những người không chỉ đẹp mà còn có trách nhiệm, tư duy hiện đại và tinh thần phụng sự.
Khi tổ chức cuộc thi Mr World, BTC xây dựng những tiêu chí tìm kiếm những người đàn ông không chỉ đẹp mà còn có trái tim nhân hậu, trí tuệ và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Sau khi Mr World Vietnam 2024 kết thúc, Tuấn Ngọc tiếp tục trau dồi những kỹ năng mà bản thân đang có. Ngoài ra, anh còn chia sẻ thêm: “Bên cạnh đó tôi còn tham gia các dự án xã hội để mang lại những điều tích cực tốt đẹp cho cộng đồng”, Tuấn Ngọc chia sẻ với báo chí.
Các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới đang dần định nghĩa lại chuẩn mực về nam tính: một người đàn ông đẹp không chỉ có ngoại hình hấp dẫn mà còn thể hiện ở nhiều khía cạnh khác.
Có thể nói, những đấu trường nhan sắc dành cho phái mạnh hiện đang rất sôi động ở cả quy mô trong nước và quốc tế. Các cuộc thi nhan sắc nam giới ngày càng mở rộng, thu hút nhiều đối tượng tham gia và hướng tới việc tìm kiếm những người không chỉ đẹp mà còn có tri thức và năng động.