Nét đẹp trong ẩm thực đường phố Hà Nội

(Sóng trẻ)-Ẩm thực đường phố từ lâu đã trở thành nét văn hóa độc đáo của Hà Nội. Cho dù đi đâu về đâu, ẩm thực vỉa hè luôn để lại ấn tượng khó phai trong lòng người Hà Nội cũng như du khách bốn phương khi đặt chân tới đất Hà thành.

Ẩm thực đường phố - “linh hồn” của Hà Nội

Đặc trưng của món ăn đường phố Hà Nội là đồ ăn được chế biến nhanh chóng, không trang trí cầu kì và thực khách có thể được thưởng thức ngay khi vẫn còn nóng hổi. 

d5f673136_hinh_1.jpg
Phần đông những người Hà Nội quan niệm, món càng nn càng phải lê la vỉa hè. Hình ảnh ngồi túm ba tụm bảy, cười nói rôm rả trên những hè phố đã trở thành  một nét đặc trưng của người Hà Nội.

Giờ đây, những quán ăn đêm vỉa hè là nơi để gặp gỡ bạn bè, giãi bày sau những giờ làm việc căng thẳng hay dịp để gia đình, người thân quây quần thân mật. Mỗi người một mục đích, vì thế mà những hàng quán đêm luôn đông vui, ai ai cũng râm ran trò chuyện.
Bác Nguyễn Văn Mai, một người dân gốc Hà Nội chia sẻ: “ Những quán ăn vỉa hè luôn là địa điểm mà tôi và các bạn tôi lựa chọn khi gặp nhau. Không chỉ vì những món ăn này nn mà tại đó, chúng tôi có thể vừa ăn vừa nói chuyện rất thoải mái mà chẳng sợ ảnh hưởng đến ai hay sợ ai đánh giá”.

Giá cả ở các quán vỉa hè so với các cửa hàng có không gian đẹp và sạch sẽ hơn không chênh lệch nhau là mấy.Tuy nhiên nhiều người vẫn lựa chọn những quán ăn đường phố, bởi họ thích cảm giác vừa ăn vừa ngắm nhìn sự nhộn nhịp của đường phố Hà Nội.

d5f673136_hinh_2.jpg
Khu phố ăn tự chọn tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội thu hút đông đảo sinh viên tới thưởng thức.

Anh Bùi Đức Anh cho biết:

 

Ẩm thực đường phố đã trở thành một phần linh hồn của Hà Nội, lưu lại trong lòng người dân nơi đây dấu ấn khó phai. Và cho dù có xa Hà Nội thì những món ăn hè phố vẫn là một trong những thứ khiến người ta mong nhớ.

Cô Vũ Thị Lệ chia sẻ:

 


Ẩm thực đường phố Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế

Ẩm thực đường phố Hà Nội ngày càng nổi tiếng và khẳng định được sức hấp dẫn của mình trong con mắt của du khách quốc tế.
Đến với Hà Nội, du khách không thể bỏ lỡ những đặc sản hè phố nổi tiếng như: phở bò, bánh xèo,bánh cuốn, bánh mì…


d5f673136_hinh_3.jpg
Phở bò – một trong những đặc sản của ầm thực đường phố Hà Nội.

Mike Tatarski, một du khách đã có 2 năm ở Việt Nam chia sẻ:“ Tôi rất thích những món ăn đường phố của Hà Nội. Bởi vì nó có mùi vị rất riêng, có nhiều rau xanh và kết hợp gia vị rất hài hòa với nhau. Đặc biệt tôi ấn tượng với những quán hàng rong ngồi vỉa hè bởi câu rao nghe rất vui tai  của người bán hàng . Nó giúp tôi cảm thấy ăn nn miệng hơn rất nhiều.”
Ẩm thực vỉa hè Hà Nội nay phong phú hơn với các món ăn tới từ nhiều vùng, miền khiến bức tranh ẩm thực của vùng đất Kinh Kỳ đã sống động lại càng trở nên thú vị và đặc biệt hơn.

d5f673136_hinh_4.jpg

Du khách đến với ẩm thực đường phố Hà Nội không chỉ bị thu hút bởi các món ăn nn miệng, đặc sắc mà còn rất thích thú khi vừa ăn, vừa có thể quan sát được nhịp sống của người dân. Chỉ vài ba chiếc ghế nhựa và cái bàn xếp, thậm chí không cần đến mái che là có thể trở thánh một quán bán hàng hè phố.

Anh Blacke Robertson, một du khách người Mĩ chia sẻ: “Những món ăn đường phố của Hà Nội khiến tôi rất thích thú. Bên cạnh sự nn miệng, tôi tìm thấy cảm giác mới lạ khi ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ, nhâm nhi cốc cà phê, trà đá, nhìn dòng người nhộn nhịp qua lại trên đường và lắng nghe câu chuyện của những người xung quanh.”
Nhờ hương vị đặc trưng và những nét độc đáo mà du khách sau khi thưởng thức những món ăn đường phố Hà Nội đã rất thích thú. Nhiều du  khách còn mở những quán ăn mang phong cách đường phố và bán những món ăn của Việt Nam trên đất nước họ.
Anh Paul Hopper, một chàng trai người Anh sau chuyến du lịch đến Việt Nam đã mở quán ăn mang tên “Hộp” ngay tại London. 
Anh cho biết: “Khi đến Việt Nam, tôi ngay lập tức “phải lòng” những món ăn tươi nn, đầy hương vị của các cửa hàng hè phố. Tôi đặc biệt ấn tượng với các quán cơm bình dân nơi đây. Phục vụ rất nhanh chóng và tiện lợi, phù hợp cho bữa ăn trưa của nhân viên văn phòng và người lao động. Và tôi bắt đầu kế hoạch mở một quán cơm bình dân tại London, phục vụ những món ăn nhanh nhưng vẫn tươi nn cho nhân viên văn phòng.”


d5f673136_hinh_5.jpg
Cuốn – một trong những món ăn đắt khách nhất của quán “Hộp”.

Tiêu chí an toàn, thoải mái được đặt lên hàng đầu

Nhiều người tìm đến những món ăn đường phố không chỉ vì nó nn miệng mà còn bởi cách phục vụ tận tình, chu đáo của người bán hàng.

5bec107f3_hinh_6.jpg
Những người bán hàng đường phố thì cực kì thoải mái và niềm nở, tạo ấn tượng khó quên trong lòng khách hàng.

Bạn Phạm Văn Tuấn sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “ Tôi cảm thấy rất thoải mái khi ăn những món ăn hè phố. Không chỉ vì món ăn nn mà chủ quán cũng rất nhiệt tình và thân thiện.”
Không chỉ nhiệt tình và thân thiện, những người bán hàng đường phố còn rất coi trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Bác Nguyễn Thị Tâm, một người bán hàng rong cho biết: “Nhiều người cho rằng, những món ăn vỉa hè không an toàn bởi kém vệ sinh. Nhưng chúng tôi luôn đặt vấn đề sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu. Nguyên liệu đồ ăn luôn tư, tươi nn, đảm bảo vệ sinh. Nài ra, chúng tôi cũng tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi tới ăn.”

Có thể nói, ẩm thực đường phố đã trở thành một nét văn hóa độc đáo của Hà Nội, là "linh hồn” của mảnh đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Ẩm thực đường phố không chỉ có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Hà Nội mà còn để lại dấu ấn khó quên trong mắt bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần làm giàu thêm tinh hoa cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Mai Ly - Kim Nhung
Báo chí Đa phương tiện K34A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN