Người dân Hà Nội “kẹt tiền” thay vì kẹt xe

(Sóng trẻ) –  Cuộc sống người dân Hà Nội không còn khốn đốn vì cảnh “kẹt xe, tắc đường” thay vào đó là mối lo kinh tế. Ở nhà cách ly thay vì làm việc, người dân khóc ròng vì “kẹt tiền”.

1a3c65409_kinh_te.jpg

Theo sau dịch bệnh là mối bận tâm về tiền nong của người dân. Thất nghiệp. Người dân phải gồng mình chống lại sức ép đến từ kinh tế. 

Trước tình hình dịch bệnh của thành phố đang bước vào giai đoạn hết sức căng thẳng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chiều 25/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức ra lệnh đóng cửa tất cả các hàng quán trên địa bàn đến ngày 5/4, trừ hàng thiết yếu như xăng dầu, thiết bị y tế cùng các nhu yếu phẩm dùng trong sinh hoạt.

Thực hiện theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội, tính đến sáng 28/3 nhiều cửa hàng lớn nhỏ trên địa bàn đã đóng cửa ngừng hoạt động,chống dịch cùng Chính quyền.

Tuy nhiên, xét về mặt xã hội, ghi nhận tại nhiều tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố, tình trạng “vắng bóng” người tiêu dùng cùng cảnh tượng hàng quán “đóng cửa, ngừng hoạt động” đã diễn ra nhiều tuần trước đó.

Doanh thu mùa dịch vì thế mà tụt dốc, nhiều hàng quán buộc phải cho nhân viên tạm nghỉ không lương. Công nhân, người lao động tại nhiều xí nghiệp cũng được cho nghỉ vì cơ sở thiếu nguyên liệu sản xuất hay không có đơn hàng.

Lượng người lao động cùng các phương tiện giao thông trong mùa dịch giảm đáng kể. Giao thông của thành phố có sự chuyển biến khác thường. Hầu hết các tuyến đường nóng của Thủ đô luôn trong tình trạng thoáng đãng.

Ở một diễn biến khác, xét về tính hai mặt của vấn đề, điều mà người dân thực sự quan tâm trong thời gian này không phải là vấn nạn giao thông, ùn ứ và tắc đường, mối lo đè nặng lên người dân lúc này là áp lực về kinh tế, tiền bạc. 

Như vậy, mặt bằng chung về tài chính của toàn thành phố đã được “san bằng” bởi mối lo “kẹt tiền”.

“Kẹt tiền” không của riêng ai

3 tháng cùng thế giới vật lộn với đại dịch  COVID – 19, người dân Hà Nội ý thức được rằng, nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn. Thực tế ghi nhận được, nhiều người dân Hà Nội phải thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu để chờ ngày qua dông bão. Đây được cho là khoảng thời gian đầy ám ảnh đối với người dân Thủ đô nói riêng và công dân toàn cầu nói chung.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Đỗ Thu Hương (38 Tuổi, Cầu Giấy) cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi đã thất nghiệp được gần tháng nay rồi. Thu nhập mất trắng mà chi tiêu thì cứ tăng hùn hụt: tiền nhà, tiền điện nước, sinh hoạt hằng ngày rồi còn chuyện con cái, bao nhiêu thứ đều dính đến tiền. Kinh tế dạo này khó khăn, nhiều lúc kẹt tiền lắm”.

Đồng quan điểm với chị Hường, chị Bùi Ngọc Linh (35 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Dạo gần đây chỉ cần nhắc tới tiền bạc là tôi rất nhạy cảm. Việc chi tiêu của gia đình khiến tôi cảm thấy rất áp lực. Có hôm túng quá, vợ chồng tôi đành bấm bụng đi vay bạn bè. Ngồi ở nhà cứ mong sao nhanh hết dịch còn đi làm”.

Thất nghiệp. Thu nhập bấp bênh. Đại dịch đang thực sự đe dọa tới kế sinh nhai của hàng triệu con người.

Nắm bắt được tình hình chung của người dân, Chính quyền thành phố cùng nhiều thương nghiệp (VinMart, Big C, Lotter,…) đã thực hiện chính sách bình ổn giá thị trường và các chương trình hỗ trợ người dân để cùng họ vượt qua nỗi sợ kinh tế, tập trung vào công tác phòng dịch an toàn, hiệu quả. Với tiêu chí: “Không ai bị bỏ lại phía sau”, hy vọng người dân Thủ đô và toàn cầu nói chung có thể vững vàng bước qua đại dịch.

Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN