Nhảy việc: Cá tính hay thiếu kỹ năng?

(Sóng Trẻ) - “Nhảy việc” không còn là điều quá xa lạ với các bạn sinh viên mới ra trường nói riêng và hầu hết các bạn trẻ nói chung. Như một con dao hai lưỡi, nhảy việc có thể giúp người có năng lực tìm được môi trường mới phù hợp với mức lương xứng đáng, nhưng cũng có thể khiến nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng hoang mang. 

1001 lý do... 

Môi trường Đại học luôn giống như một xã hội thu nhỏ có sự phân hóa rõ ràng. Những người trẻ năng động, tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội và trau dồi kinh nghiệm sống nhờ đi làm thêm, rèn luyện chuyên môn sớm sẽ có nhiều cơ hội việc làm cũng như cơ hội “nhảy việc” hơn. Và cũng có những bạn trẻ sức ì lớn, thiếu sự nhạy cảm với nhiều cơ hội khiến vốn kiến thức nền chưa đủ sâu, dễ bỡ ngỡ khi rời ghế nhà trường đến với công việc thực tế. 

Dù năng động hay trì trệ, dù nắm bắt được nhiều cơ hội hay thiếu sự nhạy cảm với cơ hội thì hầu hết giới trẻ ngày nay đều mắc phải căn bệnh đó là “nhảy việc”. Chuyện các bạn sinh viên mới ra trường “nhảy” hết từ công ty này sang doanh nghiệp khác ngày càng trở nên phổ biến. Có đến 1001 lý do để các bạn trẻ “nghiện nhảy việc”, sẵn sàng “dứt áo ra đi” tìm cơ hội mới. 

Với những bạn trẻ cá tính, có nhiều hoài bão lớn, lí do “nhảy việc” có thể vì họ không có cơ hội để cống hiến, để tự khẳng định mình. Những người trẻ thường có khát vọng được thăng tiến, phát triển nghề nghiệp và hưởng những quyền lợi đúng với công sức của mình nhưng doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu đó thì họ đành “dứt áo ra đi”. 

17bd67fde_jobs.jpg

Có đến 1001 lý do để “dứt áo ra đi” bất kể thời gian ngắn hay dài (Ảnh: Internet) 

Đôi khi, những người trẻ muốn được “refresh” (làm mới) lại chính mình vì ở lâu một chỗ thì sức ì sẽ lớn dần. Sinh viên mới ra trường chỉ muốn đi làm để lấy kinh nghiệm và sau một thời gian cảm thấy không học hỏi được gì thì cũng quyết định chuyển sang nơi khác. 

Vấn đề tiền lương không xứng đáng với năng lực cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng nhân viên ra đi.  

“Nhảy việc” có thể do nguyên nhân bắt nguồn từ công việc đó chưa thực sự ổn đối với những bạn trẻ cá tính, có năng lực chuyên môn cao. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng có thể bắt nguồn từ phía chính các bạn trẻ, khi mà năng lực chưa thực sự đáp ứng được công việc nên bắt buộc phải “dứt áo ra đi” để lựa chọn một công việc đơn giản, vừa tầm hơn. 

“Con dao hai lưỡi” 

Như một con dao hai lưỡi, nhảy việc có thể giúp người có năng lực tìm được môi trường mới phù hợp với mức lương xứng đáng, thể hiện được năng lực và cái tôi riêng, nhưng cũng có thể khiến nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng hoang mang và chùn bước. 

Với những bạn trẻ có chuyên môn khá, kinh nghiệm dồi dào, “nhảy việc” có thể mở ra những cơ hội mới để tìm kiếm môi trường làm việc tốt hơn, cơ hội thăng tiến nhiều hơn. Quan trọng hơn cả là nếu các bạn trẻ quan sát tốt, biết học hỏi thì sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm mới, đa diện. 

17bd67fde_jobs2.jpg

“Nhảy việc” có thể có lợi với người này nhưng lại là “lợi bất cập hại” với người kia (Ảnh: Internet) 

Nhưng trên thực tế thì không có nhiều bạn trẻ mới ra trường đã có được nhạy cảm nghề nghiệp như vậy. Vì thế, việc chuyển công ty để tìm cơ hội mới đôi khi lại trở thành “thảm họa” và sau vài ba lần “nhảy”, các bạn trẻ chưa đủ năng lực, thiếu tự tin sẽ càng cảm thấy chông chênh, lo lắng. 

Quả thực, các bạn trẻ mới ra trường thường thiếu kiên nhẫn, gặp thử thách trong công việc mới là dẫn đến stress, chán nản và có thể bỏ việc chỉ sau 1, 2 tháng. “Nhảy việc” có thể có lợi với người này nhưng lại là “lợi bất cập hại” với người kia. 

Tuy nhiên, nên có cái nhìn khách quan và đúng đắn về năng lực của bản thân để đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Như vậy, với bạn, nhảy việc là biểu hiện của một người nhân viên cá tính, hay một người làm thiếu kỹ năng? Nhảy việc tốt hay xấu? 

Từ ngày 8/12 đến ngày 15/12, BBT Sóng Trẻ xin được mở diễn đàn nhằm thu thập những ý kiến đóng góp của quý độc giả về vấn đề này theo các cách thức sau đây: 

• Gửi bình luận trực tiếp dưới chân bài viết này, 
• Hoặc gửi thư đến địa chỉ email: [email protected]
• Hoặc đăng nhập tài khoản gmail và chia sẻ theo đường link: https://o.gl/forms/hhq8tuCiYkTtFWvE2

Báo mạng điện tử K33 / BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN