Nhiều em nhỏ bỗng mồ côi sau trận động đất hủy diệt

(Sóng trẻ) - Điều thần kỳ xảy ra khi một bé gái chào đời dưới đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng ngày 6/2.

anh-1.jpg
Bé gái được điều trị bên trong lồng ấp tại một bệnh viện nhi ở Afrin, Syria vào ngày 7/2. (Ảnh: Ghaith Alsayed/AP)

Tên của bé là Aya - “phép màu” trong tiếng Ả Rập. Cô bé được sinh ra dưới đống đổ nát của trận động đất hôm 6/2. Khi được các nhân viên cứu hộ tìm thấy, em vẫn còn dây rốn dính liền với cơ thể lạnh lẽo của mẹ. Đây là một phép màu vì Aya đã sống sót hơn 10 tiếng dưới đống đổ nát của tòa nhà chung cư 5 tầng sau khi nó bị san bằng trong trận động đất 7,8 độ richter.

Khalil al-Suwadi, anh họ của cô bé, nói với Hãng Thông tấn Pháp (AFP): “Chúng tôi nghe thấy tiếng khóc của trẻ sơ sinh khi đang đào bới. Ngay lập tức, chúng tôi tìm thấy đứa bé còn nguyên dây rốn nối với mẹ và đưa bé đến bệnh viện".

Đáng thương thay, mẹ của cô bé đã không qua khỏi và được cho là qua đời vài giờ sau khi sinh. Theo nguồn tin anh họ Aya cung cấp, bé gái là thành viên duy nhất trong gia đình sống sót khi tòa nhà sập xuống.

anh-2.jpg
Aya sẽ được chú chăm sóc sau khi xuất viện. (Ảnh: Ghaith Alsayed/AP)

Em bé mồ côi Aya – người được các bác sĩ đặt tên – hiện đang điều trị tại một bệnh viện dành cho trẻ em ở thị trấn Afrin gần đó. "Đứa trẻ có một vết bầm tím lớn trên lưng, hơi sưng lên do áp lực lớn khi mắc kẹt trong đống đổ nát. Ngoài ra, còn nhiều vết bầm tím ở tai, mặt, trán và trên xương sườn”, bác sĩ Hani Maarouf chia sẻ.

Đoạn phim về cuộc giải cứu đáng kinh ngạc của cô bé nhanh chóng lan truyền trên mạng và thu hút sự chú ý của quốc tế. Nhiều người từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ mong muốn nhận em làm con nuôi, tuy nhiên, người chú của Aya, Salah al-Badran, xác nhận sẽ nuôi Aya sau khi cô bé xuất viện, mặc dù nhà riêng của ông đã bị phá hủy trong trận động đất.

Theo chuyên gia truyền thông khẩn cấp của UNICEF, Joe English, việc nhận con nuôi không nên tiến hành quá gấp gáp. Trả lời phỏng vấn của CNN, ông cho biết: “Trước khi xác minh được nơi ở của cha mẹ hoặc người thân trong gia đình, mỗi đứa trẻ đều được coi là có người thân còn sống. Mọi nỗ lực nên được thực hiện để các em đoàn tụ với gia đình".

Tương tự Aya, cậu bé Tariq Haidar 3 tuổi cũng được kéo ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà ở Jandaris, miền bắc Syria 42 giờ sau trận động đất xảy ra. Cậu bé được đưa đến bệnh viện và phải cắt bỏ chân trái.

Được biết toàn bộ người thân trong gia đình Tariq Haidar đã không qua khỏi. Malek Qasida, một y tá chăm sóc cho cậu bé, nói với hãng tin Reuters: "Tariq đã chứng kiến nhân viên cứu hộ đưa thi thể bố và 2 anh chị em của mình ra khỏi đống đổ nát". Sau đó, thi thể của mẹ và người anh chị em còn lại cũng được tìm thấy.

'Rất nhiều trẻ em sẽ mồ côi cha mẹ’

Aya và Tariq chỉ là hai trong số vô số trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria mồ côi sau trận động đất kinh hoàng ngày 6/2. Trận động đất ban đầu xảy ra lúc 4h sáng (8h17 giờ Hà Nội) khi nhiều người đang ngủ".

Chúng tôi chưa có con số cụ thể do số người tử vong ngày càng tăng nhưng rõ ràng có rất nhiều trẻ em sẽ mất cha mẹ hoặc người chăm sóc trong trận động đất kinh hoàng này”, ông English từ UNICEF cho biết.

Ông bổ sung: “Việc khẩn trương xác định những đứa trẻ không có người đi cùng và những đứa trẻ có thể đã bị tách khỏi cha mẹ là vô cùng quan trọng để đảm bảo các em có sự chăm sóc và hỗ trợ cần thiết”.

“Sau những thảm họa như thế này, trẻ em phải được di dời, đặc biệt là những đứa trẻ không có người thân đi cùng rất dễ bị bạo lực, bóc lột và lạm dụng, bao gồm cả nguy cơ bị buôn bán hoặc bạo lực trên cơ sở giới".

anh-3.jpg
Lực lượng cứu hộ cố gắng giải cứu một đứa trẻ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. (Ảnh: Emilie Madi/Reuters)

Ông nói thêm: "Việc kịp thời cứu sống, cung cấp nước uống, quần áo ấm mùa đông, vật tư y tế và dinh dưỡng cũng đang được UNICEF và các đối tác cung cấp nhằm giúp các em vượt qua tổn thương. Chúng tôi xác định đây không phải là công việc ngắn hạn, và sẽ cần sự hỗ trợ tận tâm, lâu dài”.

Trong khi đó, Ủy ban Cứu trợ khẩn cấp (DEC) – bao gồm 15 tổ chức từ thiện viện trợ hàng đầu của Vương quốc Anh – cho biết các tổ chức thành viên của họ sẽ giám sát chặt chẽ và hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng sau thảm họa động đất này.

“Họ làm điều này bằng cách tạo ra không gian thân thiện với trẻ em, cung cấp các hoạt động tâm lý xã hội và phục hồi tổn thương phù hợp với lứa tuổi, quản lý trường hợp đặc biệt và cung cấp các dịch vụ chăm sóc thay thế cho trẻ em không còn người thân", Madara Hettiarachchi - giám đốc chương trình và trách nhiệm giải trình tại DEC - nói với CNN.

Chạy đua với thời gian

Theo Bộ Dịch vụ Gia đình và Xã hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2, họ không thể liên lạc được với gia đình của 263 trẻ em được kéo ra khỏi đống đổ nát. Trong số đó, 162 trẻ tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện, trong khi 101 trẻ được chuyển đến các đơn vị liên quan của Bộ để chăm sóc sau điều trị.

anh-4.jpg
Máy xúc đào qua đống đổ nát của một ngôi nhà tại thị trấn Jandaris, trong đó cả gia đình, ngoại trừ một đứa trẻ sơ sinh, đã thiệt mạng vào ngày 7/2. (Ảnh: Rami Al Sayed/AFP/Getty)

Tính đến 10h sáng ngày 13/2 (giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 34.000 người. Trong đó, theo thông báo của Trung tâm Điều phối khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ, có tới 29.605 người thiệt mạng do động đất ở nước này gây nên.

Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để đưa những người sống sót ra khỏi đống đổ nát trong điều kiện mùa đông lạnh giá. Các nỗ lực hiện bị cản trở do đường sá bị phong tỏa, cơ sở hạ tầng hư hại và một số dư chấn vẫn tiếp tục.

Thế nhưng trong khó khăn, sức sống mãnh liệt của con người càng được chứng minh. Một cậu bé 16 tuổi đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, 119 tiếng sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra. Một bé gái 10 tuổi được đưa ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sau 147 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, phóng viên Cristian Popovici - thuộc hãng tin CNN Romania chi nhánh Antena 3 - lo ngại: "Cơ hội sống sót chỉ dưới 1%, đặc biệt trong nhiệt độ đóng băng khắc nghiệt. Nhưng tất cả chúng tôi đều hy vọng phép màu xảy ra".

Những cuộc giải cứu kỳ diệu mà chúng ta chứng kiến trong tuần qua là những cảnh tượng xen lẫn niềm vui - nỗi buồn, khi một số trẻ em được kéo ra khỏi đống đổ nát để rồi phát hiện những người còn lại trong gia đình các em đã không còn sống sót. Các cơ quan viện trợ cảnh báo còn quá sớm để thông báo chính xác có bao nhiêu trẻ em mồ côi trong thảm kịch.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN