Những biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh (Phần 1)

(Sóng trẻ) - Thành phố Hồ Chí Minh, hay vẫn được gọi với tên quen thuộc Sài Gòn là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục quan trọng bậc nhất nước ta. Sài Gòn cũng là nơi sở hữu nhiều công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa, minh chứng cho sự giao thoa của thời đại.

Trụ sở UBND Thành phố - "Chứng nhân" lịch sử

4de75c912_hinh_2.jpg
"Chứng nhân" lịch sử của Sài Gòn

Trụ sở Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh luôn được xem là trụ sở cấp tỉnh, thành phố đẹp nhất tại nước ta hiện nay. Không chỉ đẹp, đây còn là một trong những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, được xây dựng từ năm 1898 đến 1909 do kiến trúc sư Femand Gardès. Thời Pháp thuộc, tòa nhà này có tên là Hôtel de ville trong tiếng Pháp hay Dinh xã Tây trong tiếng Việt. Đến thời Việt Nam Cộng hòa gọi là Tòa đô chánh Sain, là nơi làm việc và hội họp của chính quyền thủ đô. Từ sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 đến nay, tòa nhà là nơi làm việc của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ hiện nay là số 86 đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, nằm ngay ở đầu đại lộ Nguyễn Huệ.

4de75c912_hinh_8.jpg
Tượng đài Bác Hồ trước trụ sở

Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Femand Gardès mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền bắc nước Pháp. Thời Pháp thuộc, Chính giữa mặt tiền là một kiểu trang trí đắp nổi có hình dáng một người phụ nữ mạnh khỏe tiêu biểu cho nước Pháp, một hình đứa bé đang chế ngự thú dữ, hai bức đắp nổi hai bên tiêu biểu cho nước Pháp cầm gương đi chinh phục thuộc địa. Phía trước dinh là một bãi cỏ rộng có ghế đá và bồn kèn - nơi ban nhạc của hải quân Pháp trình diễn cho công chúng xem.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn – “người viết thư thuê xuyên thế kỷ”

4de75c912_hinh_5.jpg
Công trình đã đi qua ba thế kỷ

Người dân Sài Gòn vẫn gọi Bưu điện trung tâm Sài Gòn là “người viết thư xuyên thế kỷ” như để nói về một người bạn tri âm, tri kỉ. Tòa nhà Bưu điện Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố được xây dựng từ năm 1886 đến năm 1991. Khác với các công trình kiến trúc đậm nét Pháp ở trên, Bưu điện Trung tâm Sài có nhiều đặc trưng của phong cách kiến trúc châu Âu kết hợp với châu Á.

4de75c912_hinh_10.jpg
Mái vòm Bưu điện Trung tâm Thành phố

Mặt tiền của bưu điện được trang trí những bảng tên một số danh nhân Pháp như Laplace, Voltaire, Arage, cùng một số ô vuông trang trí được tạo hình quen thuộc... Trên vòng cung ngôi nhà có chiếc đồng hồ lớn. Bước chân vào phía trên trong, khách thấy hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử của Sài Gòn, các kiến trúc thic và hơn 35 quầy phục vụ khách hàng. Hiện nay, nơi đây còn có các quầy bán đồ lưu niệm với các sản phẩm thủ công mang đậm bản sắc Việt Nam.

Chợ Bến Thành – biểu tượng thương mại Sài Gòn

93c366d5a_hinh_4.jpg
Cổng chợ Bến Thành

Nhắc đến Sài Gòn là nhắc đến chợ Bến Thành, không ít những bức ảnh lưu niệm của du khách khắp nơi khi đến Sài Gòn cũng là chợ Bến Thành. Từ lâu chợ Bến Thành đã là một phần, là biểu tượng của thành phố này. Không chỉ thuần túy là nơi buôn bán, gần một trăm năm qua ngôi chợ này đã trở thành một chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay thăng trầm của thành phố, là bộ mặt kinh tế nói lên sự phát triển của một thành phố thương mại lớn nhất nước và là điểm giao hòa giữa Sài Gòn xưa và nay.

4de75c912_hinh_9.jpg
Một vài gian hàng trong chợ Bến Thành

Hình thành từ trước khi người Pháp đặt chân đến vùng đất này, ngôi chợ khởi thủy nằm ven sông Bến Nghé, ở một bến cận thành Quy (thành Gia Định) nên có tên là Bến Thành. Đến năm 1911, chính quyền thuộc địa Pháp quyết định dời chợ về vị trí hiện nay, khi ấy còn là một cái ao sình lầy. Chợ được khởi công từ năm 1912 cho đến cuối tháng 3-1914 mới hoàn tất và hoạt động liên tục kể từ đó cho đến nay.

Lê Quang Đức

Tài liệu tham khảo:
1. http://www.nguoiduatin.vn/bưu-điện-trung-tâm-sài-gòn-ngày-ấy-và-bây-giờ-a52157.html
2 .http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2012-06-29-chợ-bến-thành-biểu-tượng-của-sài-gòn
3. http://vi.wikipedia.org/Trụ_sở_Ủy_ban_Nhân_dân_Thành_phố_Hồ_Chí_Minh





Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN