Những mùa trung thu cũ – “hồn ở đâu bây giờ”?

(Sóng trẻ) - Trung thu là khoảng thời gian gia đình quây quần, xum họp bên nhau. Tuy nhiên theo thời gian, cùng với cuộc sống hiện đại thì ngày Tết trung thu đang dần mất đi ý nghĩa và giá trị của nó.

Rước đèn, phá cỗ 

“Tùng rinh rinh tùng tùng tùng rinh rinh! Đây ánh sao vui ánh sao sáng ngời…” Khi xưa mỗi dịp đến trung thu đâu đâu cũng nghe thấy tiếng trống rộn ràng, tiếng hát rước đèn ông sao, tiếng cười đùa vui vẻ của lũ trẻ. Những món đồ rất đơn giản, được làm từ giấy màu, keo dán như đầu lân, các đèn lồng nan tre phết giấy bóng kính, làm theo các hình con cá, ông sao, bánh ú…

Nài ra còn có đèn xếp, đèn quả bưởi, đèn kéo quân…vô cùng bắt mắt và nhiều màu sắc, khiến trẻ háo hức, ngóng chờ đến lúc được thắp đèn đi chơi, khoe với bạn bè. 

Những con giống làm bằng bột cắm lông gà nhuộm màu sặc sỡ cũng là nét đặc thù của Tết Trung Thu người Việt xưa. Trẻ em hớn hở tay cầm đèn ông sao hòa trong dòng người múa lân và tiếng trống đì đùng đi rước đèn; đi hết đường lớn tới đường nhỏ.

6266ec902_tettrungthuruocdenongsao.jpg
       Trung thu xưa không thể thiếu không khí rước đèn rộn ràng

Nài đi chơi, rước đèn thì phần mong ngóng nhất của trẻ em ngày xưa đó chính là phá cỗ. Còn gì vui thích hơn khi được quây quần bên gia đình, được ăn những món ăn nn và những chiếc bánh trung thu thơm, dẻo? 

Ngày nay, nhịp sống hối hả và bận rộn, người người nhà nhà vẫn tất bật chuẩn bị đón trung thu. Tuy nhiên không còn nhưng buổi tối ấm áp cũng nhau đón đêm rằm, cùng nhau quây quần phá cỗ thay vào đó họ cùng nhau liên hoan tại các quán ăn, nhà hàng sang trọng. 
Không khí Tết Trung thu ngày nay đã không còn nguyên vẹn và ấm áp như ngày xưa cũ.

Những món đồ chơi

Ngày xưa, khi trẻ con tạo ra chiếc đèn lồng bằng những vỏ lon, tự cắt giấy dán thành lồng đèn, người cha ngồi tỉ mỉ vót từng que tre làm thành chiếc đèn ông sao. Những cây tò he xanh đỏ được các nghệ nhân tạo thành hay câu chuyện chú Cuội, chị Hằng được nghe qua lời kể của bà, đó là những hình ảnh đã từng rất đỗi quen thuộc. 

6266ec902_2_1.jpg
         Tò he dần trở thành thứ đồ chơi xa lạ với trẻ em ngày nay

Trung thu trong thời hiện đại, người người đều bận rộn, không còn chiếc đèn ông sao giản dị, thô sơ của bố; không còn câu chuyện cổ tích của bà mà thay vào đó là những món đồ chơi xanh đỏ bắt mắt và đắt tiền, hiếm thấy ông bố bà mẹ nào tự tay làm đồ chơi Trung thu cho con. 

Đồ chơi Trung thu bán sẵn trên thị trường cũng không còn nhiều những chiếc đèn ông sao, đèn lồng như trước. Thay vào đó là sự xuất hiện của các món đồ hiện đại hơn, đắt tiền hơn, có hình thù các nhân vật hoạt hình được trang bị thêm pin, điện hay nhạc vô cùng đa dạng.

Từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, những ông bố bà mẹ sẵn sàng mở hầu bao để mua cho con mình một món đồ chơi hiện đại mà chúng thích – những thứ đồ chơi không gợi nhớ gì đến ngày Tết trung thu.

6266ec902_hang_ma.jpg 
         Đèn ông sao vắng bóng, chỉ còn những món đồ chơi sặc sỡ và hiện đại

Con người cũng thay đổi

Trung thu xưa là dịp để cả nhà quây quần bên nhau cùng ngắm trăng, thưởng thức bánh trung thu, uống trà, cùng xem múa lân hay cùng nhau đi rước đèn thì ngày nay mọi người lại đón trung thu ở các con phố đông nghẹt người, những con phố với những ánh đèn lấp lánh, các sạp hàng bắt mắt.
 
Trước đây trẻ em háo hức được ngắm trăng tròn thì ngày nay việc ngắm trăm cũng trở nên khó khăn khi các tòa cao ốc, những nhà cao tầng mọc lên san sát…Trung thu ngày nay cũng không đơn thuần là ngày sum họp hay ngày Tết thiếu nhi mà đang dần trở thành cơ hội để cấp dưới nịnh nọt, biếu xén cấp trên. 

6266ec902_banhtrungthuvaruouvang_fileminimizer.jpg
Những món quà trung thu đắt đỏ

Có lẽ con người ta đang sống quá vội mà quên đi mất những giá trị cốt lõi, cái hồn dân tộc trong ngày Tết trung thu chăng?

Phí Thành Việt
Lớp Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN