Những tác hại khó lường của tật cận thị

(Sóng trẻ) - Tật cận thị trước hết làm ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, khả năng tiếp nhận và cảm nhận cuộc sống bằng thị giác...

Cận thị nặng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ; nếu để bệnh biến chứng nặng, có thể bị thoái hóa võng mạc, bong võng mạc dẫn đến mù lòa, thậm chí di truyền sang cả các thế hệ sau. Vậy cận thị có thực sự đáng sợ không – Câu trả lời chắc chắn là “có”.

Ở lứa tuổi học sinh, việc tập trung học tập, giải trí chiếm hầu hết thời gian trong ngày khiến đôi mắt phải làm việc liên tục. Tuy nhiên, các em thường lơ là hoặc thiếu kiến thức trong việc chăm sóc mắt. 

e78488029_2.jpg

Theo khảo sát của ngành y tế, tỷ lệ học sinh bị các tật khúc xạ về mắt lên đến 73,2%, riêng cận thị học đường là 47,5%. Đây là tỷ lệ rất đáng báo động trên ghế nhà trường. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của các em.

Theo các chuyên gia, cận thị ở nhóm tuổi này do một số nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là thiếu ngủ hoặc ít ngủ bởi 7-9 tuổi và 12-14 tuổi là giai đoạn các em phát triển rất nhanh. Nếu thời gian ngủ quá ít dễ gây cận thị. Trẻ sinh thiếu tháng từ hai tuần trở lên cũng thường bị cận từ khi học vỡ lòng. Trẻ cũng có thể bị cận thị do mức độ di truyền liên quan mật thiết với mức độ cận thị của bố mẹ. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%. Nài ra, nếu mỗi ngày các em đều xem tivi nhiều hơn 2 tiếng với khoảng cách từ mắt tới tivi ngắn hơn 3 m, thị lực của trẻ sẽ suy giảm nhiều, khả năng dẫn đến cận thị là rất cao.

Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa đánh giá đúng mức nguy hiểm của cận thị ở con mình, và đa số vẫn còn rất thờ ơ với bệnh không gây chết người trực tiếp này.

Theo bác sỹ Hoàng An (phòng khám mắt Hà Đông) chia sẻ:  “Cận thị có thể ảnh hưởng chất lượng sống. Có thể không có khả năng thực hiện một nhiệm vụ như mong muốn và tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày...

Mỏi mắt, nheo mắt nhìn vật từ xa có thể gây mỏi mắt và nhức đầu. Cận thị nặng làm tăng nguy cơ của bệnh tăng nhãn áp đang phát triển, một bệnh mắt nghiêm trọng có tiềm năng. Nếu cận thị nặng có thể làm võng mạc của mắt mỏng. Võng mạc mỏng hơn nguy cơ cao gây rách và bong võng mạc có thể gây mù. Nài ra nó còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, làm cho mắt xấu đi”

Cận thị không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, mà còn ảnh hưởng đến quá trình học tập vì không nhìn rõ chữ và hình vẽ trên bảng (do không đeo kính), việc đọc và viết chậm hơn, dễ nhầm dấu, sót chữ. Các em thường mau bị mệt mỏi, nhức đầu, kém tập trung, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Trẻ thường chậm chạp, dễ gây tai nạn. 


Là sinh viên của Đại học Kinh tế Quốc dân, bạn Cao Tú Linh ( Phú Thọ) chia sẻ: “Ngày xưa mình có ước mơ thi vào ngành công an, cảnh sát nhưng do bị cận nên không đủ điều kiện, mình thực sự rất đau lòng và tiếc nuối, chỉ vì hồi nhỏ không giữ gìn mắt cẩn thận”.

8377a6975_1.jpg

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị cận thị

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở Q. Cầu Giấy, Hà Nội) đưa cô con gái 3 tuổi đi tập chức năng phục hồi mắt. Chị kể: “ Lúc con 2 tuổi, gia đình đã thấy mắt cháu có dấu hiệu bị lé nhưng không đưa con đi khám ngay vì nghĩ sau này lớn lên cháu sẽ khỏi. Nhưng đến khi gần 3 tuổi, mắt cháu càng bị lé nặng hơn, những đồ vật để gần nhiều khi cũng không thể nhìn thấy. Lúc này chị  mới đưa con đến gặp bác sĩ thì được biết cháu bị loạn thị, khả năng nhìn chỉ còn 4/10”. Cận thị không chỉ làm khổ bản thân người mắc, mà còn ảnh hưởng đến cả những người trong gia đình. 

Hệ thống thị giác của trẻ chưa hoàn thiện, do đó nếu có tật khúc xạ mà không đeo kính sớm, hình ảnh võng mạc sẽ không rõ nét, ngăn trở quá trình phát triển bình thường của mắt, có thể dẫn tới nhược thị và lé, thậm chí là mù lòa. Quá trình phục hồi nhược thị cũng sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc, vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và gìn giữ đôi mắt sáng cho con em cũng như bản thân mỗi người chúng ta ngay từ bây giờ.

Văn Quế

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN