Nô nức đi lễ chùa dịp đầu Xuâ

(Sóng trẻ)- Lễ chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân Việt. Mỗi dịp Xuân đến người người lại rủ nhau đi chùa trước là vãng cảnh, lễ Phật sau là nguyện cầu cho một năm mới an lạc đến gia đình, Tổ quốc.

Ở Việt Nam nơi đông đúc, nhộn nhịp nhất những ngày đầu năm mới âm lịch thường không phải là khu vui chơi giải trí mà là những ngôi chùa Việt. 

12e26f02c_anh4.jpg
Đi chùa đầu Xuân là một nét đẹp văn hóa

Không chỉ những người có tuổi hay đã lập gia đình mà ngay cả nam thanh, nữ tú, trai chưa vợ, gái chưa chồng cũng nô nức đi chùa vào dịp đầu năm.

12e26f02c_anhba.jpg
Các dịch vụ nở rộ tại cổng chùa

Có người đến chùa để tìm về một thoáng bình yên, nhớ lại những việc mình đã làm trong năm. Có người lại đến chùa để cầu bình an cho bản thân và gia đình. Dưới tượng Phật uy nghiêm, trong khuôn viên chùa thanh tịnh, người người chắp tay nguyện sửa mình để sống sao cho tốt đẹp.

12e26f02c_anhmot.jpg
Người dân nô nức đi chùa đầu năm

Nhiều ngôi chùa có quang cảnh, kiến trúc đẹp cũng là một địa điểm để các bạn trẻ chụp ảnh kỉ niệm giới thiệu với người thân, bạn bè ở xa.

12e26f02c_anh2.jpg
Nhiều ngôi chùa có sự góp mặt của các ông đồ viết chữ thư pháp

Tuy nhiên vẫn như mọi năm nhiều người đến chùa nhưng lại có nhiều việc làm phản cảm như rải tiền lẻ khắp các ban bệ, thực chất được xem như "hối lộ" thần Phật, vứt rác bừa bãi, khấn vái sụt sùi như "bổ củi",...

Đi chùa lễ Phật đầu năm từ lâu đã là một nét đẹp văn hóa mỗi mùa Xuân đến. Phật giáo gọi mùa Xuân là Xuân Di Lặc – Di Lặc là tên một vị Bồ Tát hiện đang giảng đạo ở cung trời Đâu Xuân, một vị Phật thời vị lai. Tượng Bồ Tát Di Lặc thường mang hình ảnh một vị hòa thượng hay cười, yêu trẻ nhỏ. Xuân Di Lặc ẩn chứa thông điệp về một mùa Xuân an lành hạnh phúc.

Bài và ảnh: Quang Đức
BMĐT K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN