Nở rộ dịch vụ “học hộ” trên Facebook


( Sóng trẻ) - Dịch vụ “học hộ” đang ngày càng càng “lây lan”, phổ biến trong môi trường học đường. Ban đầu là những người  quen, bạn bè thân thiết, về sau là tìm người lạ và có thù lao. Và một trong những nơi diễn ra hoạt động “mua và bán học” này sôi nổi nhất là Facebook.

Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy những page dịch vụ học thuê đặc biệt là trên Facebook - đây giống như một cái chợ giao dịch giữa người có nhu cầu “thuê học” và “học thuê”.


f22b3935c_1b.jpg


                                          Page “học thuê” trên Facebook

Chỉ mất vài phút đã có thể hoàn thành một “hợp đồng học thuê” với giá dao động trong khoảng 50-100 nghìn đồng/ buổi học trên Facebook thay vì phải tìm kiếm qua người quen. Tất cả các thao tác giao dịch được thực hiện chóng vánh. Các bạn có nhu cầu thuê học sẽ đăng tải đầy đủ thông tin về trường, lớp và môn học cùng thời gian học. Từ đó, những người có khả năng học thuê sẽ tự động liên hệ với “đối tác” qua điện thoại, email hoặc gặp trực tiếp. Tiền được trả trước một nửa, tới khi hoàn thành “công việc” sẽ trả nốt!

Trong khi các trường đại học đang ra sức kiểm soát việc sinh viên học hộ trên lớp thì trên mạng xã hội, các trang thông tin về dịch vụ học thuê lại rất phát triển.  Nếu chỉ đặt ra các biện pháp quản lý trên lớp học mà không thể kiểm soát những phương thức môi giới học thuê thì việc ngăn chặn tình trạng “học hộ” thật chẳng khác nào muốn ngăn dòng nước chảy qua cống mà lại chỉ đóng nắp dưới, sớm muộn cũng có ngày dòng nước lũ “học thuê” sẽ lan tràn không thể kiểm soát được. 

Các sinh viên vốn đã ngại tới trường thì nay do nguồn nhân lực học thuê lại quá đông đảo, giao dịch nhanh chóng và hiệu quả khiến họ càng dễ dàng bỏ bê việc học hành trên lớp.

Tình trạng “học thuê” gây ra một hiện trạng trong ngành giáo dục hiện nay là đủ về số lượng người học nhưng lại thiếu về chất lượng. “Học hộ” dẫn tới “ thi hộ”, người học và làm bài thi là một người nhưng người nhận tấm bằng cử nhân lại là một sinh viên khác. 

Để nâng cao chất lượng đào tạo trong môi trường đại học đòi hỏi cần phải có những biện pháp giải quyết cứng rắn mà trước tiên là dẹp những “cái chợ giao dịch học thuê” đang tràn lan trên Internet.

Hoàng Thị Hoàn
Quảng Cáo K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN