Phạm Đức Chinh – chàng trai thay đổi số phận bằng những điều diệu kỳ

(Sóng trẻ) - Phạm Đức Chinh (24 tuổi, xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) sinh ra đã mang một khuôn mặt nhiều khiếm khuyết. Không đầu hàng trước số phận, bằng nghị lực sống đáng nể, anh đã tạo nên được kỳ tích.

Nghịch cảnh “từ trong nôi”

Phạm Đức Chinh là con đầu lòng, cũng là đứa con duy nhất trong gia đình. Ngày mẹ anh trở dạ, mọi người trong nhà, ai cũng hồi hộp chào đón thành viên mới. Nghe tiếng khóc chào đời, bố mẹ anh như vỡ òa trong hạnh phúc. Nhưng chỉ trong phút chốc, hạnh phúc đó liền tan vỡ, mọi người chết lặng và không cầm được nước mắt khi nhìn thấy đứa con tội nghiệp.

Chinh sinh ra với một cơ thể không lành lặn. Khuôn mặt bị biến dạng bởi không có xương gò má. Hai vành tai gần như biến mất, lỗ tai bị thịt lấp kín gần hết. Miệng bị hở hàm ếch, đôi mắt của anh cũng bị biến dạng... Thương con, bố mẹ đã mang anh đến khắp các bệnh viện lớn, nhỏ, với hy vọng tìm ra căn nguyên bệnh. Nhưng rồi các bác sỹ cũng bất lực. 

Những tưởng anh sẽ mãi không thể nghe và nói được, cho đến khi Chinh lên 3. Một ngày nọ, bố anh cầm chiếc muôi gõ mạnh vào nồi, thử xem anh nhận ra âm thanh hay không? Bất giác, anh cũng bắt chước theo hành động của bố. Bước nặt cuộc đời bắt đầu từ đây...

Bố mẹ quyết định đưa Chinh đi phẫu thuật chữa tật hở hàm ếch để anh có thể nói được, tuy giọng nói của anh bị ngọng và khó nghe. Tiếp đó là phẫu thuật tái tạo lỗ tai, cấy ghép vành tai. Tuy nhiên, do hạn chế về y học nên không một bệnh viện nào đồng ý phẫu thuật để giúp anh có được đôi tai như ước muốn.

Thời gian thấm thoát trôi đi, đến tuổi đi học, gia đình cũng cho anh đến lớp với các bạn cho vui. Chỉ khi thấy anh cầm cây bút chì, tô từng nét chữ, mọi người mới tin rằng cậu bé này sẽ tạo nên kỳ tích.

67a377047_anh_1.jpg
Phạm Đức Chinh – Hãy luôn tự tin vào bản thân và làm việc hết sức mình. (Ảnh: NVCC)

Vượt lên chính mình

Những ngày đầu đến lớp, Chinh luôn phải chịu ánh mắt kỳ thị, những lời trêu đùa ác ý của bạn bè cùng trang lứa. Song, không vì thế mà anh mặc cảm, tự ti về khuyết điểm của mình. Tự nhủ rằng bản thân cũng là người bình thường như các bạn, anh luôn tự tin, không bao giờ che giấu khuôn mặt của mình.

Điều khiến mọi người khâm phục hơn cả ở Chinh có lẽ là nghị lực sống đáng nể. Dù gặp nhiều khó khăn với việc nghe – nói, cậu học trò đặc biệt này quyết tâm chứng minh bản thân bằng thành tích học tập nổi trội, khiến mọi người nể phục.

Chinh chia sẻ: “Dù bản thân có thiệt thòi so với những người bình thường, nhưng tôi thấy mình là một người vô cùng may mắn. May mắn khi bố mẹ luôn ủng hộ và sát cánh bên tôi; thầy cô luôn yêu thương, tạo điều kiện; những người bạn luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ khi cần. Bởi vậy, mỗi khi gặp khó khăn, tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bỏ cuộc”.

Chinh phục ước mơ

Năm lớp 8, bắt đầu tiếp xúc với hóa học, Chinh nhanh chóng say mê bộ môn này. Càng tìm hiểu càng yêu thích, lại được nghe cô giáo kể về trường Đại học Bách Khoa, anh đã ấp ủ mơ ước được học tập dưới mái trường này.

Kể từ đó, Phạm Đức Chinh luôn phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình. Ngay từ khi còn là cậu học trò của trường THPT Nam Đông Quan (Thái Bình), anh đã đạt được nhiều thành tích ở bộ môn Hóa. Sự nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng cuối cùng cũng đem lại trái ngọt. Trong kỳ thi đại học năm 2012, Chinh đạt được 25,5 điểm, trúng tuyển khoa Hóa Dầu của trường đại học Bách Khoa.

Song, thành công đó mới chỉ là khởi đầu. Rời xa quê hương, Chinh lại phải đối mặt với vô số khó khăn để hòa nhập với cuộc sống mới.

67a377047_anh_2.jpg
Phạm Đức Chinh (bên trái) trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa (Ảnh: NVCC)

Hụt hẫng vì sự thay đổi phương pháp học tập, trong khi đó, khả năng có dấu hiệu suy giảm, Phạm Đức Chinh không tránh khỏi cảm giác hoang mang. Kết quả học tập dưới trung bình càng khiến anh lo lắng. Dù vậy, anh chưa từng nghĩ đến 2 chữ “bỏ cuộc”.

Với sự thân thiện, chân thành, Chinh bắt đầu làm quen thêm những người bạn mới, cùng nhau học tập, vui chơi. Tiếp đó, anh tự rút ra cách học và lập ra thời gian biểu ôn luyện cho riêng mình. Kết quả học tập dần cải thiện, thậm chí, anh còn đạt học bổng nhờ thành tích tốt. Sau 5 năm học, tốt nghiệp loại giỏi, Chinh may mắn được nhà trường giữ lại làm việc.

Phạm Đức Chinh đã cho chúng ta thấy một tấm gương về nghị lực sống. Điều tuyệt vời nhất, mà mỗi chúng ta nên làm và cần làm, là vượt qua thử thách của cuộc sống mỗi ngày. Chinh đã làm được điều tuyệt vời đó!
Lê Nhàn
(Báo in K34A2)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN