Quả bóng vàng 2014: Nỗi khiếp sợ mang tên Ronaldo


(Sóng trẻ) - Còn chưa đầy 3 tháng nữa FIFA sẽ công bố chủ nhân của quả bóng vàng 2014. Tuy nhiên đến thời điểm này Ronaldo là cái tên được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu đó.

Vượt trội về mặt danh hiệu

Năm 2014 là một năm thi đấu bùng nổ và thành công với siêu sao người Bồ Đào Nha,  Ronaldo cùng với Real Madrid đã biến giấc mơ Decima sau hơn một thập kỉ chờ đợi trở thành hiện thực. Với riêng cá nhân Ronaldo anh đã trở thành vua phá lưới Champions League khi ghi tới 17 bàn đồng thời trở thành chân sút vĩ đại thứ 2 trong lịch sử khi có 68 bàn thắng tại đấu trường Champions League. Đây không phải là lần đầu tiên Ronaldo dành danh hiệu này, mùa giải năm nái Ronaldo đã làm được điều đó với 12 bàn thắng. Không dừng lại ở đó Ronaldo còn là chủ nhân của chiếc giày vàng Châu Âu, giành danh hiệu Pichichi và đặc biệt là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu mùa giải 2013- 2014. Điều đó đã khiến Ronaldo có cơ hội rất lớn trong việc sở hữu quả bóng vàng lần thứ 3 trong sự nghiệp. 

d6371a90f_1409249571383_wps_4_epa04372627_portuguese_pl.jpg

Ronaldo giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu mùa giải 2013 - 2014

Đối ngược với thành tích mà Ronaldo đạt được là thành tích nghèo nàn của Messi. Đây được coi là điểm trừ cho rất lớn cho Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng, bởi lẽ năm 2014 có thể coi là một năm trắng tay với Messi khi anh không giành được một danh hiệu nào cùng CLB, chấn thương, sự mờ nhạt trong nnhững trận đấu quan trọng đã khiến Messi không còn là chính mình, đối với ĐTQG Messi cũng chỉ cùng đồng đội tiến đến trận chung kết Wolrd Cup và giành duy nhất danh hiệu cầu thủ xuất sắc World Cup 2014 trong sự nghi ngờ của NHM. 

Phong độ hủy diệt của cỗ máy ghi bàn.

Mặc dù không đạt được nhiều danh hiệu như Ronaldo tuy nhiên xét trên tổng thể Messi vẫn được coi là một trong hai ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng 2014 bởi thành tích ghi bàn đáng nể. Tính riêng năm 2014 Leo Messi đã ghi được 37 bàn/47 trận đạt hiệu xuất 0,78bàn/trận trong khi đó tỉ lệ kiến tạo là 0,38(18 lần/47 trận) và trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ 2 sau Ronaldo. 

Mặc dù sắp bước sang tuổi 30, cái tuổi cho là bên kia sườn dốc của sự nghiệp tuy nhiên siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn cho thấy rõ khả năng ghi bàn đáng sợ của mình như lời Valdano nói với tờ Marca:“Bình thường, tuổi tác sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ khi họ già đi. Nhưng Ronaldo là một nại lệ đặc biệt: “Cậu ấy là một cầu thủ xuất chúng. Đó là con người luôn hướng tới sự hoàn hảo và các mục tiêu không tưởng”. Thật vậy trong năm 2014 Ronaldo ghi được 40 bàn/40 trận đạt hiệu xuất 1bàn/trận, trong khi đó khả năng kiến tạo là 0,28( 11 bàn/40 trận). Đặc biệt trong những trận đấu gần đây cặp đôi này liên tục tỏa sáng, cá nhân Ronaldo đã nổ sung 10 lần trong 6 trận trong khi đó Messi với 5 bàn thắng và liên tục kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn với 6 đường chuyền sau 6 vòng đấu.

d6371a90f_apdonotusemessironaldo.jpg

Ronaldo và Messi luôn thể hiện phong độ đáng sợ

Vòng 6 tại La Liga vừa qua người hâm mộ cũng đã chứng kiến hàng loạt kỉ lục được thiết lập của cặp đôi kì phùng địch thủ này. Với 10 bàn thắng Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên của Real ghi được sau 6 vòng đấu, số lượng bàn thắng của Ronaldo còn nhiều hơn số bàn thắng của 14 CLB tại La Liga ghi được. Điều đó giúp Ronaldo trở thành chân sút vĩ đại thứ 10 trong lịch sử Tây Ban Nha với 187 bàn thắng  anh vươn lên đứng thứ 3 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Real vượt qua huyền thoại Santillana và đứng sau Di Stéfano (216 bàn sau 282 trận) và Raúl nzález (228 bàn sau 550 trận). 

Với Messi, Siêu sao người Achentina cũng có bàn thắng thứ 401 cho CLB. Rõ ràng Mess chỉ đang chiếm lợi thế hơn hẳn so với Ronaldo ở duy nhất một hạng mục, đó là “Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại La Liga”. CR7 mới chỉ có 187 bàn, trong khi đại kình địch Messi đang vững vàng ở vị trí thứ 2 với 248 lần lập công. 

Tuy nhiên, nếu xét về hiệu số ghi bàn thì CR7 đang không có đối thủ. Trung bình một trận, ngôi sao người Bồ Đào Nha ghi được 1,1 bàn, con số này với M10 là 0,9. Vậy nên xét toàn diện Ronaldo đang chiếm lợi thế hơn hẳn về số danh hiệu cũng như hiệu xuất ghi bàn trong cuộc đua giành quả bóng vàng. Tuy nhiên cuộc đua vẫn còn dài và cũng chưa thể khẳng định ai là chủ nhân của nó nhưng NHM chắc chắn sẽ còn những kiến những cuộc thư hùng đầy hấp dẫn giữa cặp đôi này. Và đó thực sự là một điều tuyệt vời của bóng đá!

Nguyễn Hồng Dương
Báo Đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN