Quê hương cất lên tiếng hát

(Sóng trẻ) - Quê hương tôi đẹp lắm! rộn ràng mà rất bình yên, và tôi muốn cất lên tiếng hát thân thương dành tặng nới ấy !

Tôi ôm cây đàn tôi hát những lời có gió mát hương đồng quê tôi đưa, hát trên cánh đồng lúa ngát xanh, hát trên mảnh đất quê hương tôi, hát cho những giọt mồ hôi mặn mặn rơi tuôn nhanh hơn cho người nông dân nhẹ ghánh trên vai bớt nặng nhọc!

Tôi hát cho đàn cò trắng cùng với vũ chim sâu bay nhanh hơn xải cánh dài rộng trên những ruộng lúa vàng trĩu bông. Nhún nhảy theo điệu nhạc của tôi, ngân nga say sưa theo giai điệu tôi hát . Tôi ôm cây đàn ngồi giữa cánh đồng vàng quê tôi hát cho lũ cua, ốc, nhái bò ra nài cửa hang cùng lắng nghe những âm thanh quê hương quen thuộc ấy!

Tôi ôm cây đàn tôi hát cho tiếng gió vi vu trên những đôi mắt biếc cười của lũ trẻ thơ vui đùa trên lưng trâu cùng tiếng sáo diều đang lên cao, hát cho trâu nan gặm cỏ non xanh nhe đôi hàm răng trắng cười nhăn nhở.

eb83576f2_anh.jpg
Thả diều trên cánh đồng chiều hoàng hôn

Tôi ôm cây đàn tôi hát, hát hát và hát cho hoàng hôn vội buông tắt nắng, vắng những ánh vàng thêm hồng sắc đỏ, hát cho những người nông dân sớm trở về nhà, quây quần bên mâm cơm đầm ấm những tiếng cười rúc rích của trẻ thơ, với tiếng ho hắng giọng của những người già cùng dõi theo chương trình thời sự lúc 19 giờ trong một mái nhà yên ấm!

Tôi còn muốn ôm cây đàn của tôi và tôi lại hát, hát cho những người tôi yêu thương luôn nở nụ cười trên môi, vượt qua tất cả khó khăn vất vả chiếm lĩnh lấy tương lai rạng ngời trên những đôi mắt đầy long lanh hi vọng ấy! 

Tôi ôm cây đàn và tôi muốn hát trên mảnh đất quê hương tôi, nào đây là  ruộng  đồng mênh mông, nào đây là dòng sông, nào đây là những cánh đồng hoa cỏ dại ngát hương bay, thả hồn vào vi vu cùng làn gió vút cánh ước mơ lên trời cao, nào đây là tuổi thơ tôi bao la, bao la rộng khắp một mùi khói chiều!

Tôi ôm cây đàn tôi hát, tôi đang hát và nhắm mắt lại nghĩ về tất cả, tất cả, nơi thành phố đông đúc náo nhiệt càng làm tôi trái tim tôi thêm rộn ràng nhớ! Xin gửi lời chào thân thương trong một ngày nắng nhẹ nhàng, xin cho tôi đặt nhẹ một nụ hôn lên mảnh đất ấy mẹ ấy, xin hứa một ngày gần nhất sẽ quay về chào thương yêu hai từ “ quê hương” !

Nguyễn Tuyết
Truyền hình K31A2



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN